Tham vọng fintech của các hãng điện thoại Trung Quốc

dang.pham

20/05/2020 14:29

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc như Xiaomi, Realme, Oppo nuôi tham vọng lấn sân sang mảng fintech toàn cầu, với Ấn Độ là điểm đến đầu tiên.

Sau Samsung, hãng có thị phần smartphone lớn thứ ba Ấn Độ, giờ đây Xiaomi, Realme và Oppo đang cung cấp các ứng dụng thanh toán được tải sẵn trên điện thoại thông minh của họ, bằng cách tận dụng lợi thế sở hữu lượng người dùng điện thoại lớn ở thị trường Ấn Độ.

Chỉ 50 triệu thẻ tín dụng hoạt động tại Ấn Độ trong giai đoạn tháng 7.2018-7.2019, theo Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ. Nhưng có đến 450 triệu người dùng điện thoại thông minh tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới tính đến cuối năm 2019, theo công ty dữ liệu quốc tế IDC. Ngày càng nhiều người Ấn Độ thực hiện các giao dịch thanh toán qua ví điện tử và ứng dụng trên điện thoại mở ra cơ hội lớn cho các công ty có tham vọng về công nghệ tài chính.

Đà tăng trưởng trên thị trường điện thoại thông minh đang chậm lại khiến các hãng tìm kiếm nguồn doanh thu khác. Phát triển các dịch vụ như ứng dụng phát nhạc, video, thanh toán là cách thúc đẩy tăng trưởng cho các hãng sở hữu lượng người dùng lớn.

Các hãng điện thoại thông minh Trung Quốc đang tận dụng lợi thế người dùng sử dụng điện thoại của họ để bước chân vào thị trường công nghệ tài chính Ấn Độ. Bốn công ty Trung Quốc đang nắm giữ gần 2/3 thị phần điện thoại thông minh tại Ấn Độ, trong đó hai hãng dẫn đầu thị trường là Xiaomi (27% thị phần) và Vivo (21%) tính đến cuối năm 2019, theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint.

Xiaomi phát triển Mi Credit tại Trung Quốc đồng thời thử nghiệm ứng dụng này ở Ấn Độ với mức cho vay tối đa khoảng 2.600 USD và phát hành thẻ tín dụng. "Chúng tôi đã bán rất nhiều điện thoại và có lượng lớn người dùng nhưng không kiếm được nhiều lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh này. Từ đó chúng tôi phát triển các dịch vụ internet", Vikram Singh, trưởng nhóm dịch vụ tài chính của Xiaomi Ấn Độ, nói. Các dịch vụ internet của hãng gồm có Mi Video, Mi Music và ứng dụng dịch vụ tài chính.

Xiaomi đã hợp tác với các đối tác địa phương để cung cấp dịch vụ tài chính trên nền tảng của mình. Hãng tuyên bố đã giải ngân các khoản vay cá nhân trị giá 16,5 triệu USD thông qua các đối tác cho vay và khoảng 1,5 triệu người dùng ứng dụng được phát hành hồ sơ tín dụng cho đến nay.

Đối thủ Realme đang đưa ra các khoản vay cá nhân, kinh doanh, quỹ tương hỗ bảo hiểm, nhắm vào các thành phố nhỏ. Hãng cho biết đã phát hành 53.000 hồ sơ tín dụng cho khách hàng, trong đó có 10.000 khoản vay cá nhân và 7.000 khoản vay doanh nghiệp.

Oppo cũng làm điều tương tự. Hãng cung cấp các khoản vay cá nhân và doanh nghiệp, các công cụ tiết kiệm như quỹ tương hỗ và bảo hiểm. Oppo cũng dự kiến phát hành hồ sơ tài chính cho người dùng trong tương lai. "Chúng tôi có kế hoạch tận dụng các thiết bị cũng như mạng lưới rộng lớn gồm 60.000 cửa hàng trên khắp Ấn Độ để tiếp thị các sản phẩm này", Zafar Imam, người điều hành Oppo Kash, cho biết.

Lava, hãng điện thoại nội địa của Ấn Độ cũng gia nhập cuộc chơi này.

Theo Virag Shah, partner tại Deloitte Ấn Độ, những công ty này nên tập trung vào các khoản vay và sản phẩm với mức phí thấp để tạo dựng chỗ đứng trên thị trường. "Các công ty điện thoại thông minh cần tập trung vào việc phát triển các sản phẩm dịch vụ tài chính như thanh toán, tín dụng, tiết kiệm và bảo hiểm vi mô", ông nói. Những công ty này có thể sẽ phải thu hẹp hoạt động về trực tuyến hơn, vì việc phát triển các cửa hàng thực tốn chi phí cao.

Các hãng điện thoại thông minh cũng phải thận trọng vì việc phân tích dữ liệu người dùng để đưa ra các khoản vay và bảo hiểm có thể là hành vi xâm phạm quyền riêng tư của người dùng. "Những công ty này phải đảm bảo sao cho người dùng không xem họ là bên xâm phạm. Họ phải tìm cách phát triển từ một nhà cung cấp thiết bị, hoạt động kinh doanh đơn thuần chỉ là giao dịch, trở thành một nhà cung cấp dịch vụ, Navkendar Singh, giám đốc nghiên cứu tại IDC Ấn Độ, nhận định.

Trường Bùi (Theo Fintech News/LiveMint)

dang.pham
Bạn đang đọc bài viết "Tham vọng fintech của các hãng điện thoại Trung Quốc" tại chuyên mục Công nghệ.