Tầm quan trọng trong việc giải quyết bất đồng nội bộ mà nhà quản lý nên biết

Viện Nghiên cứu và Đào tạo về quản lý

09/07/2024 10:10

Trong bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào cũng sẽ xảy ra việc bất đồng quan điểm nội bộ. Tuy nhiên, có rất nhiều chủ doanh nghiệp, lãnh đạo tổ chức bỏ qua việc giải quyết các bất đồng nội bộ khiến cho chất lượng công việc đi xuống. Đã đến lúc, người làm chủ doanh nghiệp, lãnh đạo tổ chức cần phải quan tâm đến những bất đồng trong nội bộ, từ đó đưa ra hướng giải quyết phù hợp.

Tầm quan trọng của việc phân tích điều kiện chủ quan của doanh nghiệp

Môi trường khách quan của doanh nghiệp không ngừng thay đổi và mang lại cho doanh nghiệp những cơ hội tiềm tàng. Nhưng chỉ khi nào doanh nghiệp có đủ những điều kiện chủ quan nhất định thì những cơ hội đó mới có thể trở thành hiện thực. Kinh nghiệm của nhiều doanh nghiệp chứng tỏ có những doanh nghiệp có môi trường khách quan thuận lợi nhưng thiếu vốn, thiếu mặt bằng sản xuất nên đã bỏ lỡ cơ hội phát triển. Ngược lại, có những doanh nghiệp, tuy môi trường khách quan không thuận lợi nhưng do phát huy được sở trường độc đáo của mình (thí dụ dịch vụ hậu mãi tốt) nên đã thành công. Do đó, việc phân tích điều kiện chủ quan của doanh nghiệp có ý nghĩa rất quan trọng.

lam-the-nao-de-giai-quyet-mau-thuan-trong-noi-bo-nhom-443-1720074436.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Một số nhà lãnh đạo doanh nghiệp coi thường những vấn đề tồn tại trong nội bộ doanh nghiệp

Một số nhà lãnh đạo doanh nghiệp luôn luôn bận rộn với công việc hàng ngày, không có thời gian phân tích một cách có hệ thống và toàn diện tình hình của doanh nghiệp nhưng lại cho rằng, các vấn đề của doanh nghiệp rất rõ ràng, thậm chí coi thường những vấn đề đó. Một số nhà lãnh đạo đã làm việc ở doanh nghiệp trong một thời gian dài nên không nhận thấy nội bộ doanh nghiệp có vấn đề. Do đó, cần mời chuyên gia ngoài doanh nghiệp phân tích tình hình doanh nghiệp một cách khách quan. Chỉ có phân tích một cách nghiêm túc những vấn đề tồn tại trong doanh nghiệp mới có thể xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp, mang tính khả thi.

Sự bất đồng ý kiến giữa các thành viên trong ban lãnh đạo doanh nghiệp về những vấn đề tồn tại của doanh nghiệp

Do các thành viên trong ban lãnh đạo doanh nghiệp thường có ý kiến khác nhau nên việc phân tích những vấn đề tồn tại của doanh nghiệp sẽ là quá trình để họ dần dần nhất trí về những vấn đề đó. Chỉ sau khi các thành viên trong ban lãnh đạo doanh nghiệp có được sự nhất trí về tình hình doanh nghiệp mới có thể tiến tới xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp và chiến lược đó được toàn thể ban lãnh đạo doanh nghiệp tiếp thu.

Viện Nghiên cứu và Đào tạo về quản lý