Startup Việt xử lý “nỗi đau” ngành kế toán bằng trí tuệ nhân tạo

Phạm Sơn

21/04/2022 10:57

Bizzi hiện đã có hơn 1.000 khách hàng doanh nghiệp. Giá trị hàng tháng các hóa đơn mà nền tảng của startup này xử lý đạt hơn 300 triệu USD.

Tình hình dịch bệnh giai đoạn vừa qua đã tạo ra vô số khó khăn, biến động trong đời sống của người dân cũng như hoạt động của doanh nghiệp. Không ít doanh nghiệp đã không thể vượt qua những thách thức đó và phải dừng hoạt động. Thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy trong năm 2021 có 119.828 doanh nghiệp đã tạm ngừng hoạt động, giải thể.

Những biến động đó ảnh hưởng không nhỏ tới các startup nhưng cũng là “lửa thử vàng”, mở ra cơ hội phát triển cho những startup có các giải pháp sáng tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Theo thống kê của World Bank, mỗi năm doanh nghiệp Việt Nam tốn hơn 300 giờ cho các báo cáo thuế. Khi đại dịch bùng nổ, nhu cầu xử lý hoá đơn, báo cáo thuế tự động, nhanh chóng và chính xác càng trở nên cấp thiết với các doanh nghiệp.

Ra đời giữa giai đoạn dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Bizzi với các giải pháp tự động hóa xử lý hóa đơn sử dụng trí tuệ nhân tạo và tự động hóa quy trình bằng robot đã nhanh chóng phát triển nhờ đánh trúng vào nhu cầu của khách hàng. Nền tảng của Bizzi có thể tích hợp với các giải pháp ERP/kế toán hiện có, đồng thời kết nối các nhà cung cấp và khách hàng để tự động hóa các quy trình tài chính như thanh toán hóa đơn, quét biên nhận, tuân thủ và ghi sổ kế toán…

bizzi-anh-11-1650512799.jpg

Hai nhà sáng lập của Bizzi

Với chiến lược đúng đắn cùng sự sáng tạo, nỗ lực của cả đội ngũ, Bizzi đã huy động thành công vòng gọi vốn Pre-Series A trị giá 3 triệu USD. Tháng 12/2021, Bizzi khẳng định được vị thế của mình khi giành giải ở hạng mục Dịch vụ tài chính trong Giải thưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số DX 2021 tổ chức tại Singapore.

“Chúng tôi rất vui khi Bizzi, một công ty khởi nghiệp trẻ của Việt Nam, đang bắt đầu được khu vực công nhận. Bizzi được thành lập để giải quyết nỗi đau trong ngành kế toán và tài chính: việc xử lý công việc một cách thủ công không chỉ tốn thời gian mà còn dễ xảy ra sai sót. Công nghệ tự động hóa quy trình bằng robot và máy học của chúng tôi giúp giảm 80% thời gian xử lý hóa đơn và 50% chi phí xử lý, đồng thời tăng tính minh bạch và tuân thủ thuế. Bizzi mong muốn đẩy nhanh việc áp dụng kỹ thuật số và chuyển đổi số trong các lĩnh vực tài chính vì những lợi ích kinh doanh hữu hình và có thể đo lường được”, đồng sáng lập Bizzi Vũ Trọng Nghĩa cho biết.

Bizzi hiện đã có hơn 100 khách hàng doanh nghiệp bao gồm chuỗi cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc GS25, Circle K, Guardian, Family Mart, Medicare, Tiki.vn, Deloitte, DKSH và hơn 1.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ. Giá trị hàng tháng của các hóa đơn đã xử lý đạt hơn 300 triệu USD.

bizzi-anh-2-1650512709.jpg

Lễ ký kết hợp tác giữa Bizzi và BSSC

Mới đây, Bizzi đồng hành cùng Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) nâng cao năng lực quản trị chi phí tinh gọn dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Cụ thể, Bizzi sẽ hợp tác cùng BSSC và tài trợ hơn 1 tỷ đồng bao gồm hiện kim và giá trị dịch vụ cho 100 startup của cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel và cộng đồng BSSC để giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp chuyển đổi số.

Đại diện của BSSC nhận định: “Công nghệ như một liều thuốc bổ giúp phục hồi sức khỏe cho doanh nghiệp hậu COVID-19. Nếu trước COVID-19, chỉ có doanh nghiệp “nhà giàu” - có nguồn lực mạnh, mới nghĩ đến câu chuyện “mua thuốc bổ” - đầu tư vào công nghệ thì trong và hậu COVID-19, việc các doanh nghiệp áp dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh trở thành điều kiện cần cho các “trận chiến” khắc nghiệt trên thương trường. Theo BSSC quan sát, sau dịch bệnh, doanh nghiệp nào nhanh nhạy ứng dụng công nghệ - bổ sung thuốc bổ kịp thời cho cơ thể - sẽ mạnh mẽ bứt phá vươn lên”.

Bởi vậy, BSSC với vai trò là đơn vị hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam, tìm kiếm, kết nối các giải pháp công nghệ uy tín và hiệu quả, là nguồn lực “thuốc bổ” tốt nhất giúp cộng đồng khởi nghiệp Việt phục hồi mạnh mẽ sau dịch.

Bà Nguyễn Thị Diệu Hằng, CEO BSSC và Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.Hồ Chí Minh chia sẻ: “Định hướng của BSSC trong 2022 là xây dựng mạng lưới đối tác công nghệ với mục tiêu hỗ trợ cho 15.000 doanh nghiệp khởi nghiệp trong cộng đồng BSSC đẩy mạnh chuyển đổi số hoạt động sản xuất, kinh doanh. Chúng tôi đã tìm kiếm, đặt vấn đề hợp tác với các đối tác công nghệ có sản phẩm, dịch vụ chất lượng và uy tín để xây dựng các gói giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sau buổi ký kết này, BSSC chính thức chào đón Bizzi gia nhập mạng lưới đối tác công nghệ của BSSC để sát cánh cùng BSSC trong hành trình hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt chuyển đổi số”.

Phạm Sơn