Quản lý nhà nước về xây dựng: Rao bán rầm rộ “dự án ma”, vì sao liên tục cảnh báo nhưng nhiều người vẫn sập bẫy?

Ngọc Hân

20/01/2023 03:59

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng, Nguyễn Trường Sơn – Giám đốc Công ty TNHH House Land (trụ sở tại Quận 12, TP.HCM) đã tự lập quảng cáo, bản vẽ phân nền đất, phân căn hộ trái phép, sau đó ký hợp đồng thỏa thuận mua bán và cam kết nhận chuyển nhượng lại, thu tiền và chiếm đoạt của khách hàng.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Trường Sơn - Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH House Land (trụ sở Quận 12) để điều tra về hành vi 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'.

Theo cơ quan chức năng, để thực hiện ý định chiếm đoạt tiền của nhiều người, từ tháng 7/2020 đến tháng 1/2021, Nguyễn Trường Sơn đã liên hệ các chủ sử dụng đất tại xã Mỹ Hạnh Nam và xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, để thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Mặc dù chưa được chủ sử dụng đất ký hợp đồng chuyển nhượng hoặc hợp đồng uỷ quyền cho Công ty House Land, không lập dự án theo quy định pháp luật, nhưng Nguyễn Trường Sơn đã tự lập bản vẽ phân lô nền đất, bản vẽ phân căn hộ tại 7 dự án không có thật.

1-1674100468.jpeg
Với chức danh Giám đốc House Land, Nguyễn Trường Sơn đã bánh vẽ các dự án không có thật, lừa bán cho hàng trăm người. (Trong ảnh, khách hàng kéo đến trụ sở Công ty House Land để đòi quyền lợi)

Tất cả các dự án không có thật này đều được giới thiệu là đất trồng lúa nước, đất trồng cây lâu năm, đất ở tại nông thôn và diện tích cũng được chia thành rất nhiều loại để khách hàng dễ dàng lựa chọn.

Cụ thể các dự án được Nguyễn Trường Sơn tự ý vẽ phân lô gồm: King Golden 2; Dự án King Golden 3; Dự án King Golden (còn gọi là King Golden 4); Dự án King Golden Plus; Dự án Queen House.

Ngoài ra, Nguyễn Trường Sơn còn rao bán 2 dự án căn hộ là Dự án Căn hộ Family Home; Dự án Căn hộ Mỹ Hạnh.

Theo cơ quan chức năng, tại các dự án này, Công ty House Land mở bán từ cuối tháng 7/2020 đến giữa tháng 1/2021. Không chỉ bán dự án của mình, Công ty House Land còn phân phối căn hộ tại dự án Căn hộ Mỹ Hạnh 3 cũng tại xã Mỹ Hạnh Nam, cho Công ty TNHH TM DV Nhà Phố Thông Minh do anh ruột (NguyễnVăn Tuấn – PV) làm đại diện, cũng không lập hồ sơ dự án bất động sản theo quy định.

Nguyễn Trường Sơn, đại diện Công ty House Land đã trực tiếp ký kết với khách hàng các hợp đồng bán nền đất, nhà ở, căn hộ tại 8 dự án trên với mục đích sử dụng dùng để ở.

Khách hàng đã nộp tiền mặt hoặc chuyển tiền vào tài khoản của Nguyễn Trường Sơn để mua các dự án bất động sản nêu trên nhưng tuyệt nhiên không nhận được bàn giao nền đất, nhà ở, căn hộ và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở. Đầu tháng 3/2021, Công ty House Land trả mặt bằng, ngừng hoạt động.

z4049853603604-666623c4654c3398ae7851f51e14cd5b-1674100962.jpg
Một dự án nhà phố liền kế do Công ty TNHH House Land rao bán tại huyện Đức Hoà vào năm 2021. (Ảnh: VĐ)

Theo cơ quan điều tra, căn cứ kết quả điều tra xác định, Nguyễn Trường Sơn, với chức danh Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty House Land, tự lập bản vẽ phân lô, bản vẽ phân căn hộ tại 7 dự án không có thật, thu tiền của các khách hàng tại 7 dự án trên và dự án không có thật tên Căn hộ Mỹ Hạnh 3. Sau khi nhận tiền của khách hàng thì không thực hiện theo cam kết, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 41,7 tỷ đồng của 140 cá nhân. Hành vi của Nguyễn Trường Sơn đã cấu thành tội 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã phát đi thông báo tìm những người bị thiệt hại khi nộp tiền cho Công ty House Land để mua căn hộ, nền đất, nhà ở liền kề; yêu cầu các đương sự đến Cơ quan CSĐT (Đội 9, Phòng PC03) Công an TP.HCM, địa chỉ số 674 đường 3 Tháng 2, phường 14, quận 10, trình báo việc bị chiếm đoạt tài sản, cung cấp tài liệu liên quan.

Có thể thấy, liên tục trong thời gian qua, lực lượng chức năng đã bắt, khởi tố, xử lý nhiều đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hành vi vẽ ra các dự án bất động sản rồi quảng cáo rầm rộ để bán trái pháp luật, thu lợi bất chính.

Theo các chuyên gia bất động sản, thủ đoạn của các đối tượng đều khá giống nhau là tự "vẽ" các dự án bất động sản khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, chưa triển khai xây dựng... Sau đó ký hợp đồng chuyển nhượng và gom tiền của khách hàng.

Người dân thì thiếu hiểu biết và đã quá tin lời nhân viên môi giới. Họ luôn khẳng định dự án giá tốt, khả năng sinh lợi cao, "bao" thủ tục giấy tờ... Thế nhưng, họ chỉ là nhân viên hoặc trung gian, luôn muốn bán được hàng, không quyết định được khi nào thủ tục hoàn thành nên rất dễ bội tín. Với kiểu trả tiền trước, không biết mảnh đất ra sao, tình trạng pháp lý thế nào thì khi xảy ra vấn đề, việc đòi lại tiền sẽ rất gian nan.

Nhiều người bỏ số tiền lớn mua đất nền nhưng thiếu hiểu biết, kinh nghiệm và bị mờ mắt trước những chiêu trò cam kết lợi nhuận hấp dẫn đến nguy cơ “tiền mất tật mang” và sập bẫy lừa của các đối tượng.

Bên cạnh đó, nhiều người dân đầu tư bất động sản xuất phát từ tâm lý muốn làm giàu nhanh đã vội mua đất mà không lường trước được rủi ro. Trong khi đó, để có thể đầu tư bất động sản hiệu quả, người mua cần trang bị kiến thức, tìm hiểu kỹ càng.

Vụ án trên một lần nữa cảnh báo người mua phải trang bị kiến thức cần thiết và tìm hiểu kỹ tính pháp lý của dự án, yêu cầu chủ đầu tư hay nhân viên môi giới BĐS đưa ra những loại giấy tờ cần thiết liên quan đến dự án để tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

“Nhằm hạn chế, ngăn chặn những vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng các ”dự án ma”, bên cạnh sự vào cuộc xử lý nghiêm minh của các cơ quan chức năng, quy định pháp lý chặt chẽ của nhà nước thì người dân cần cẩn trọng trong các giao dịch để không sập bẫy lừa của các đối tượng”, ông Nguyễn Công Hùng – Chuyên gia bất động sản tại Long An cho hay.

Ngọc Hân