Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức hi sinh trong kháng chiến

Hoàng Thảo

22/04/2024 15:41

Lấy cảm hứng từ câu chuyện con gái của một liệt sĩ hi sinh trong kháng chiến chống Pháp, đã dành thời gian hơn 50 năm đi tìm lại cha mình, Tổ chức “Trái tim người lính Việt Nam” đã kết nối với nhóm Họa sĩ trẻ, có khả năng sử dụng công nghệ AI để phục dựng màu cho các di ảnh thờ và ảnh tư liệu đen trắng.

Ngày 22/4 tại Hà Nội, Tổ chức “Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Câu lạc bộ “Mãi mãi tuổi 20” tổ chức Lễ ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh, hoặc có công trong kháng chiến và giới thiệu tác phẩm “Phượng” của tác giả Phạm Kiều Phượng.

phuc-dung-di-anh-pld-1713775283.jpg
Trao tặng di ảnh cho đại diện gia đình các Văn nghệ sỹ, Trí thức đã hy sinh hoặc có công trong kháng chiến.

Theo Đại tá, Nhà văn Đặng Vương Hưng – Người khởi xướng Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh, hoặc có công trong kháng chiến, cho biết: “Trong các cuộc khác chiến chống Pháp, chống Mỹ và bảo vệ biên giới, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, đã có hàng vạn Văn nghệ sĩ, Trí thức Việt Nam trực tiếp tham gia và đã có những đóng góp to lớn cho thắng lợi chung của dân tộc. Do điều kiện khó khăn trong thời chiến, nên nhiều Văn nghệ sĩ, Tri thức khi hi sinh đã không để lại di ảnh thờ. Nếu có, thì đó là những bức ảnh đen trắng, chất lượng rất hạn chế, vì đã nhòe mờ bởi thời gian và năm tháng...

Nhằm góp phần tri ân những Văn nghệ sĩ, Trí thức đã ngã xuống vì quê hương đất nước, hoặc có công trong thời chiến; bằng sự đam mê, nhiệt tình, nhóm Họa sĩ trẻ của “Trái tim người lính” đã sử dụng công nghệ AI, để phục dựng những chân dung di ảnh màu sống động và cung cấp cho bạn đọc thêm một góc nhìn mới về những người nổi tiếng, đã có công với quê hương đất nước”. 

dai-ta-nha-van-dang-vuong-hung-pld-1713775283.jpg
Đại tá, Nhà văn Đặng Vương Hưng chia sẻ về chương trình.

Hàng trăm chân dung di ảnh thờ đen trắng của các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh, hoặc có công trong kháng chiến đã được phục dựng màu miễn phí trong chương trình. Kể từ tháng 3/2024, một số chân dung trong số đó đã được giới thiệu trên diễn đàn “Trái tim người lính” của mạng xã hội facebook, cùng Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển và đã nhận đươc phản hồi rất tích cực của dư luận xã hội. 

Chương trình được nhóm Họa sĩ trẻ của “Trái tim người lính” triển khai thực hiện trên toàn quốc và cộng đồng người Việt ở nước ngoài, bằng kinh phí xã hội hóa. Bước đầu, Chương trình đã giới thiệu và trưng bày hơn 30 di ảnh của một số Văn nghệ sĩ và Trí thức đã hi sinh, hoặc có công trong kháng chiến vừa được phục dựng màu và được phóng cỡ ảnh 60cm x 80cm. 

Nhân dịp này, tác giả Phạm Kiều Phượng đã cho ra mắt cuốn tự truyện “Phượng” kể về hơn 80 năm cuộc đời của một phụ nữ, đã đi qua kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, thời kỳ bao cấp và đổi mới. Tại chương trình, tác giả đã trao tặng Tổ chức “Trái tim người lính Việt Nam” 1.000 cuốn sách “Phượng” để đưa vào "Tủ sách Đặng Thùy Trâm” với mong muốn lan toả những giá trị của lịch sử dân tộc với thế hệ trẻ.

tac-gia-pham-kieu-phuong-pld-1713775283.jpg
Tác giả Phạm Kiều Phượng trao tặng sách tại chương trình.

Tác giả Phạm Kiều Phượng sinh năm 1943, tại thị trấn Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, có cha là liệt sỹ Phạm Văn Bái (1920-1951) tức Đại đội trưởng Ngọc Long, chỉ huy Đại đội chủ công 363 (thuộc Trung đoàn Sông Lô, Đại đoàn 312). Ông hy sinh trong chiến dịch Hoàng Hoa Thám, khi chỉ huy đơn vị đánh trận Mạo Khê mỏ, thuộc Chiến khu Đông Triều (Quảng Ninh) vào năm 1951.

Năm 1955, gia đình bà Phạm Kiều Phượng nhận được giấy báo tử, Bằng Tổ quốc Ghi công của liệt sỹ Phạm Văn Bái (tức Ngọc Long), người đã anh dũng hy sinh ngày 31/3/1951.

Suốt nửa thế kỷ, bà Phượng cùng con cháu cất công đi nhiều nơi hỏi thăm tin tức, tìm mộ cha mình. Đến năm 2003, trong khi làm vườn, một người dân ở Mạo Khê, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện ra 7 bộ hài cốt, có dấu tích vũ khí và quân trang giống bộ đội thời chống Pháp. Với sự trợ giúp của nhiều người, bà Phượng và gia đình đã xác định được phần mộ của liệt sỹ Phạm Văn Bái tại Nghĩa trang Liệt sỹ Đông Triều.

Hoàng Thảo