Phải làm gì khi một câu hỏi phỏng vấn xin việc khiến bạn bối rối ?

Lucia Nguyễn (theo CNN)

11/08/2023 15:03

Bạn đã từng trải qua cảm giác ở giữa một cuộc phỏng vấn việc làm, nhà tuyển dụng đặt một câu hỏi khó mà bạn chẳng có một đáp án hay ý tưởng gì về nó không? Vậy bài viết này dành cho bạn.

screen-shot-2022-09-29-at-230726-1664468234.png

Khi chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn, bạn nên có một số câu chuyện từ các công việc trước đây của bạn để làm nổi bật các phần khác nhau của sự nghiệp, giá trị và kinh nghiệm của bạn

 

Ngay cả khi bạn đã chuẩn bị hàng giờ, một câu hỏi khó có thể xuất hiện và khiến bạn bối rối.

Nhưng bạn không muốn để một câu hỏi khó làm hỏng toàn bộ cuộc phỏng vấn của mình. Dưới đây là cách xử lý những câu hỏi hóc búa và gỡ rối những câu hỏi khiến bạn khó chịu:

1. Bạn không có kinh nghiệm mà họ đang hỏi về

Khi chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn, bạn nên có một số câu chuyện từ các công việc trước đây của bạn để làm nổi bật các phần khác nhau của sự nghiệp, giá trị và kinh nghiệm của bạn.

Người phỏng vấn sẽ muốn nghe về cách bạn đã xử lý các tình huống khó khăn hoặc các vấn đề trong các vai trò trước đây của bạn. Nhưng nếu bạn không có trải nghiệm cụ thể mà họ đang yêu cầu, điều đó có thể khiến bạn bị loại khỏi trò chơi của mình.

Đây là lúc mà những câu chuyện bạn đã chuẩn bị phát huy tác dụng. Lia Garvin, tác giả cuốn sách “Unstuck” đã viết hãy nghĩ về một câu hỏi liên quan đến câu hỏi và xoay vòng.
Cô ấy đề nghị nói điều gì đó như: "Tôi chưa gặp tình huống chính xác đó, nhưng trong một trải nghiệm tương tự khi tôi gặp vấn đề XYZ này, đây là những gì tôi đã làm." Hoặc

“Điều này nhắc tôi nhớ về một tình huống liên quan mà chúng tôi không bị hạn chế về nguồn lực, nhưng chúng tôi bị hạn chế về ngân sách và đây là những gì tôi đã làm.”

Một cách khác để xử lý một câu hỏi khi bạn không có bất kỳ kinh nghiệm liên quan trực tiếp nào là giải thích cách bạn sẽ xử lý nó.

Sara Skirboll, phó chủ tịch phụ trách truyền thông của CareerBuilder cho biết: “Luôn đảm bảo củng cố các kỹ năng và kỹ năng có thể chuyển giao của bạn dựa trên những gì bạn đã làm và những gì bạn muốn làm với công việc mới này.

Cô ấy đề nghị nói điều gì đó liên quan như: “Tôi chưa có kinh nghiệm trong tình huống đó; tuy nhiên, với ba năm làm quản lý nhân sự, tôi có thể nói với bạn rằng nếu tôi trải qua điều đó, đây là cách tôi sẽ xử lý nó. ”

2. “Có bao nhiêu quả bóng bay có thể lấp đầy một căn phòng?”

Đôi khi người phỏng vấn hỏi những câu hỏi hơi khó hiểu. Nhưng thông thường, người phỏng vấn sẽ chú ý nhiều hơn đến cách tiếp cận của bạn để giải quyết vấn đề.
Skirboll nói: “Nó thể hiện kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn. Đó là về việc trình bày chi tiết những câu hỏi và thông tin mà họ cần, cách bạn thu thập thông tin đó và làm việc thông qua cách tiếp cận của bạn để đi đến câu trả lời.”

Nếu bạn được một người phỏng vấn hỏi một câu hỏi logic về toán học như có bao nhiêu quả bóng bay có thể lấp đầy một căn phòng, thì người phỏng vấn có thể sẽ không tìm hiểu xem bạn có đưa ra con số chính xác thích hợp hay không.

“Các công ty tư vấn muốn hỏi những loại câu hỏi này để kiểm tra xem bạn suy nghĩ logic như thế nào và bạn sẽ tiếp cận một thứ hoàn toàn mới và nằm ngoài chuyên môn của bạn như thế nào.” Marianne Ruggiero, người sáng lập và chủ tịch của Optima Careers nói .

Cô ấy nói rằng hãy thông qua cách suy nghĩa của bạn để đoán kích thước của căn phòng, không gian sẽ được lấp đầy, kích thước quả bóng bay trung bình hay bạn có muốn đưa một số người khác vào phòng cùng bạn và nói về điều đó với họ không?. “Không có câu trả lời đúng. Hãy vui vẻ với nó và tìm ra nó, rất có thể họ cũng không biết câu trả lời là gì ”.

3. Tạo thêm thời gian suy nghĩ cho bản thân

Bạn có thể dành một phút và suy nghĩ trước khi trả lời một câu hỏi.

“Bạn có thể nói: 'Đó là một câu hỏi tuyệt vời, hãy để tôi nghĩ về điều đó một giây,' hãy nhìn lên xung quanh và thu thập suy nghĩ của bạn," Ruggiero nói.

Bạn cũng có thể tự tạo cho mình một khoảng thời gian bằng cách lặp lại câu hỏi.

“Hãy lặp lại câu hỏi với người quản lý tuyển dụng:“ Bây giờ hãy để tôi nói thẳng: Bạn đang hỏi XXXX phải không? ”Skirboll nói. 

Bạn đang đảm bảo rằng bạn đã làm đúng và bạn có thể suy nghĩ về câu trả lời của mình.Nhưng nếu bạn đang nói rất nhiều từ mà không thực sự trả lời câu hỏi, bạn có thể đã tự loại mình ra ngoài.

Nếu bạn thực sự không thể nghĩ ra bất cứ điều gì, hãy đề nghị đề xuất quay lại vào cuối cuộc phỏng vấn. 

4. Bạn được yêu cầu chia sẻ điều gì đó tiêu cực về bản thân

Đôi khi những người phỏng vấn cố gắng ném cho bạn một quả bóng bằng cách hỏi bạn về điều gì đó mà bạn phải vật lộn trong công việc như điểm yếu lớn nhất của bạn, thách thức mà bạn cảm thấy khó vượt qua hoặc cách bạn xử lý một đồng nghiệp mà bạn cảm thấy khó hòa hợp.

Khi chia sẻ một câu chuyện, hãy nhớ nhấn mạnh những gì bạn đã học được từ tình huống đó. Ví dụ có thể là một dự án bị trì hoãn vì bạn không thông báo cho các bên liên quan cần thiết. Bạn có thể nói: “Tôi đã phát triển quy trình XYZ để ngăn điều đó xảy ra vào lần sau.”

5. Bạn nghĩ ra câu trả lời hay hơn trên đường về nhà

Bạn sẽ luôn tìm ra những câu trả lời tốt hơn sau khi rời khỏi cuộc phỏng vấn, nhưng nếu bạn đã mắc lỗi hoặc không thể trả lời một câu hỏi, hãy để email cảm ơn của bạn có nhiệm vụ kép.

Một email cảm ơn sau cuộc phỏng vấn nên bày tỏ lòng biết ơn đối với thời gian của người đó, nhưng nó cũng có thể bao gồm phần tiếp theo cho một câu hỏi mà bạn có thể muốn cung cấp hoặc làm rõ hơn.

Bạn có thể đề cập rằng sau khi suy nghĩ thêm, bạn muốn bổ sung thêm một vài ý kiến cho câu trả lời và đề cập đến một câu chuyện khác như đề cập đến điều gì đó cụ thể về lý lịch của bạn có liên quan trực tiếp đến nhận xét đó mà bạn không có cơ hội đưa ra trong cuộc phỏng vấn.

Lucia Nguyễn (theo CNN)