Ông Trần Hùng làm tổ trưởng Tổ công tác về Quản lý thị trường

Linh Đan

15/05/2021 09:26

Tổng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương đã có Quyết định thành lập Tổ công tác Quản lý thị trường đồng thời bổ nhiệm ông Trần Hùng làm Tổ trưởng Tổ này.

Theo Quyết định, Tổ công tác gồm 6 thành viên, Tổ trưởng Tổ công tác là ông Trần Hùng, đại diện cho Tổng cục trưởng trong thực hiện nhiệm vụ được Tổng cục trưởng phân công.

Thành lập Tổ công tác về Quản lý thị trường do ông Trần Hùng làm tổ trưởng
 Ông Trần Hùng làm tổ trưởng Tổ công tác Quản lý thị trường

Cũng theo Quyết định này, Tổ công tác có nhiệm vụ, tham mưu, giúp Tổng cục trưởng thu thập, tiếp nhận, xác minh thông tin các vụ việc vi phạm pháp luật hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có quy mô, số lượng lớn, hoạt động liên địa bàn, có tính chất đường dây, ổ nhóm, tái phạm nhiều lần, phục vụ kiểm tra, thanh tra chuyên ngành và xử lý vi phạm hành chính.

Tổ công tác còn có nhiệm vụ, quyền hạn xây dựng, đề xuất các giải pháp, phương án đấu tranh, phòng chống và xử lý vi phạm pháp luật trình Tổng cục trưởng xem xét, phê duyệt, phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng tổ chức thực hiện công tác kiểm tra và đôn đốc việc chấp hành pháp luật trong phòng chống vi phạm về kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại các địa bàn trọng điểm theo chỉ đạo của Bộ Công thương và Tổng cục trưởng; kiến nghị Tổng cục trưởng chỉ đạo xử lý các vi phạm pháp luật và thực hiện các nhiệm vụ khác do Tổng cục trưởng giao…

Quyết định nêu rõ: Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ từ tháng 5/2021 đến hết tháng 5/2022 và tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Quyết định thành lập Tổ công tác được ký ban hành vào ngày 11/5/2021, thay thế Quyết định số 1289/QĐTCQLTT ngày 26/4/2021 của Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường. Sau quyết định này, Tổ công tác sẽ bắt tay vào thực hiện ngay các nhiệm vụ “nóng” trên các địa bàn trọng điểm.

Ông Trần Hùng - nguyên Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) - Phó cục trưởng Quản lý thị trường (Bộ Công Thương). Ông Trần Hùng là một trong những Nhà quản lý nổi tiếng trong những vụ chống hàng nhái, hàng giả. Có thể kể đến như vụ phân bón giả của công ty Thuận Phong, KhaiSilk...

Ông từng phát biểu rằng, 'để chống nạn hàng giả, hàng nhái thì không thể xử lý theo tinh thần… nội bộ. Phải công khai, minh bạch, người dân và báo chí cùng giám sát. Khi người dân tin tưởng cơ quan quản lý nhà nước, họ sẽ chủ động tố giác tội phạm. Và khi nhận được tin báo, cơ quan quản lý nhà nước phải vào cuộc mạnh mẽ, không thể để người dân, báo chí cung cấp thông tin, còn cơ quan công quyền lại “thờ ơ”.

Cách đây hơn một năm, ông Trần Hùng cũng từng được Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh phân công làm Tổ trưởng Tổ công tác Quản lý thị trường 304 có nhiệm vụ, tham mưu, giúp Tổng cục trưởng thu thập, tiếp nhận, xác minh thông tin các vụ việc vi phạm pháp luật hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có quy mô, số lượng lớn, hoạt động liên địa bàn, có tính chất đường dây, ổ nhóm, tái phạm nhiều lần, phục vụ kiểm tra, thanh tra chuyên ngành và xử lý vi phạm hành chính.

Tuy nhiên sau đó, tổ công tác này cũng không thấy có những hoạt động hiệu quả, hoạt động bị "chìm xuồng". Trả lời báo chí, ông Trần Hùng từng thẳng thắn: "Nếu thực sự muốn Tổ 304 mạnh thì phải bổ sung chức năng nhiệm vụ cho Tổ, khi người đứng đầu có đầy đủ quyền hạn và trách nhiệm thì hiệu quả công việc mới cao. Nếu không được giao đầy đủ chức năng và đúng thẩm quyền, tôi sẽ xin từ chức và cũng nên giải thể Tổ”.

Linh Đan