Ông Phạm Văn Tam - Chủ tịch Asanzo: “Người dùng mà quay lưng mới là án tử, chứ mất nghìn tỷ thì vẫn kiếm lại được”

Linh Lam

01/07/2022 16:02

Tập đoàn điện tử “bình dân hóa công nghệ” Asanzo từng đối mặt với hai cuộc khủng hoảng liên tiếp về truyền thông và dịch bệnh. Thế nhưng, Chủ tịch Asanzo - Phạm Văn Tam cho rằng: đối với tôi, người dùng mà quay lưng với tôi đó mới là cái ác nhất, là án tử, chứ không phải là tiền. Người dùng quay lưng với tôi thì coi như chả còn làm ăn được gì.

Chỉ trong vòng ba năm, tập đoàn được mệnh danh là “thánh gióng” ngành điện tử Asanzo đối mặt với hai cuộc khủng hoảng liên tiếp: cuộc chiến với truyền thông về nguồn gốc xuất sứ sản phẩm và đại dịch COVID-19 khiến thị trường đóng băng. Tại cuộc khủng hoảng đầu tiên, sau khi cơ quan chức năng đưa ra các thông báo rằng hoạt động của Asanzo là “phù hợp quy định”, không lừa dối khách hàng, thương hiệu ti vi Việt Nam này dần dần quay trở lại tại các siêu thị điện máy. Ngay trong tâm dịch, hãng cũng mạnh tay đầu tư dây chuyền sản xuất máy lạnh mới, cố gắng tự chủ về linh kiện trước khan hiếm nguồn cung.

"Doanh nghiệp của chúng tôi dám chịu thất bại để được những cái mới. Như một con đại bàng muốn thành công thì nó phải thay nguyên bộ lông để tồn tại thì doanh nghiệp của tôi cũng sẽ theo hướng như vậy”, ông Tam chia sẻ tại chương trình The Next Power mới đây do S-World và VnExpress phối hợp tổ chức.

asanzo-pham-van-tam-1656643953.PNG

Ông Phạm Văn Tam - Chủ tịch Asanzo

Chậm lại để thay đổi bền vững

Bôn ba buôn bán làm ăn từ năm 18 tuổi, chủ tịch Phạm Văn Tam thừa nhận có rất nhiều thời điểm ông thua lỗ, thậm chí trắng tay, tuy nhiên những khó khăn vừa qua của Asanzo là “to nhất từng gặp”. Có thời điểm ông dành 4 tháng không làm gì mà chỉ ngồi ở một trang trại do tập đoàn đầu tư ở Hòa Bình, chỉ liên lạc với gia đình qua điện thoại trong bối cảnh Việt Nam chứng kiến hàng trăm nghìn người mắc bệnh, thậm chí tử vong do dịch bệnh.

“Lúc đấy, tôi mới nghĩ là thôi, sống chậm lại để thay đổi lại bản thân ở cách làm sao tính ra những gì bền vững nhất. Trước đây cá nhân tôi rất vội vàng, làm cái gì cũng muốn cho xong, muốn hoàn hảo cho thật tốt, nếu không được tôi sẽ đập bỏ, thì bây giờ tôi sẽ phải tính toán lại hơn, đấy là những thay đổi”, ông nói.

Đối với Asanzo, “học phí” mà tập đoàn dám chấp nhận đánh đổi để thay đổi bền vững đó là tài chính, miễn sao nhân viên và cá nhân lãnh đạo thay đổi được, thậm chí có những kinh nghiệm có được sau thất bại khiến mất tiền mà vẫn vui. Ông Tam tin rằng dù mất cả nghìn tỷ nhưng miễn doanh nghiệp còn tồn tại sẽ còn làm ăn, sẽ còn phát triển.

“Nhưng con người mà mất lòng là rất đau đớn. Đối với tôi, người dùng mà quay lưng với tôi đó mới là cái ác nhất, là án tử, chứ không phải là tiền. Nhất là khi người dùng quay lưng với tôi thì coi như chả còn làm ăn gì”, vị chủ tịch nhấn mạnh.

Việc này thể hiện ở việc trước đây Asanzo tập trung vào làm những việc đem lại lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp, hướng tới sự tăng trưởng, còn giờ thì tập trung lợi ích cho cả 3 bên: nhân viên/công nhân, khách hàng, và doanh nghiệp. Có thời điểm ông Tam chấp nhận doanh nghiệp làm sai, chấp nhận bị thiệt để rèn luyện nhân viên có “sức đề kháng rất tốt” khi phải trải qua những thất bại. Mặt khác, các lãnh đạo dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm và góc nhìn từ các doanh nghiệp bên ngoài, giúp nhân sự có hiểu biết đa chiều về sự phát triển mạnh, yếu của tổ chức mỗi thời kỳ.

“Tôi mong muốn luôn chia sẻ cho nhân viên trước, khi họ có ngọn lửa trong lòng là đóng góp cho công ty, thì khó khăn gì họ cũng vượt qua. Gần như là nhân viên nào đã trải qua cùng với tôi "sức đề kháng" của các bạn sẽ cao hơn những người chưa bao giờ vấp ngã”, ông Tam chia sẻ.

Đối với khách hàng, Asanzo tạo ra QR Code để theo dõi từ những sản phẩm nhỏ nhất và đánh giá ảnh hưởng của chúng đến người tiêu dùng, cho phép người dùng trực tiếp tương tác với nhà sản xuất thông qua “super app” (siêu ứng dụng).

"Tất cả nhân viên của chúng tôi phải thay đổi tư duy quản trị bằng việc nhắn với người dùng, luôn luôn có thông tin người dùng để chăm sóc họ. Chúng tôi muốn tạo ra hệ sinh thái cùng những khách hàng, người tiêu dùng và những nhà cung cấp để tạo ra hệ sinh thái làm ăn bền vững hơn", ông Tam chia sẻ.

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường GfK, Asanzo là tập đoàn điện tử có thị phần trong mảng tivi đứng đầu trong số các thương hiệu “made in Vietnam” (16%), chỉ đứng sau những ông lớn quốc tế như LG, Sony hay Samsung. Với việc tập trung vào thị trường nông thôn Việt Nam ngay từ ngày mới thành lập năm 2014, ông chủ Asanzo định hướng phát triển Asanzo thành một tập đoàn điện tử đa ngành hàng gồm 5 lĩnh vực: tivi, điện lạnh, điện gia dụng, smartphone và các mặt hàng điện tử khác như laptop, máy tính bảng…

Linh Lam
Người theo dõi

Người theo dõi

09:06 07/07/2022

Bài viết rất hay. Mong Asanzo đứng lên sau đại nạn truyền thông.