Ông hoàng sốt cà chua với triết lý kinh doanh nổi tiếng: “Làm tốt những điều bình thường theo cách phi thường”

Nguyên Thảo

22/11/2021 08:22

Nhờ những ý tưởng sáng tạo trong quảng cáo cùng cam kết chất lượng, Henry John Heinz đã thành công xây dựng thương hiệu F&J.Heinz. Ông còn là một “cây cao bóng cả” nổi tiếng với những triết lý kinh doanh đặc sắc.

bia-1636336549.jpg

Đam mê kinh doanh từ lúc còn là một cậu bé

Henry John Heinz sinh ngày 11 tháng 10 năm 1844 ở thành phố Pittsburgh thuộc bang Pennsylvania của Hoa Kỳ. Từ lúc lên 8, cậu bé Henry đã thể hiện niềm yêu thích với những cây rau trồng trong vườn nhà mình. Cậu thường xuyên phụ giúp gia đình trong việc bán rau cho hàng xóm xung quanh. Đến khi 12 tuổi, Henry được trao quyền quản lý 3.5 mẫu đất trồng cây cải ngựa, thu hoạch mỗi khi đến mùa rồi mang cây đi bán. 

Là người gần gũi với Henry từ bé, cha ông đã sớm nhận ra năng khiếu kinh doanh của con trai mình. Đến khi vừa trưởng thành, cha của Henry đã trao lại cơ nghiệp kinh doanh gạch của mình cho ông. Thế nhưng ba năm sau đó, Henry John Heinz đã tìm thấy hướng đi khách cho cuộc đời mình. Ông hợp tác với một doanh nhân tên L.C.Noble để mở một công ty về thực phẩm mang tên Anchor Pickle and Vinegar Works. 

Anchor Pickle and Vinegar Works chuyên sản xuất các loại nước sốt, dấm, dưa chuột muối,... Từ những ngày đầu ra mắt, công ty đã gặt hái được những thành công nhất định nhờ các sản phẩm phù hợp với khẩu vị của các bà nội trợ. 

Năm 1869, Henry kết hôn với Sarah Sloan Young. Tuy nhiên chỉ một năm sau đó, công ty gặp một số vấn đề về tài chính và đứng trước bờ vực phá sản. Không nản chí, Henry John Heinz đã thuyết phục và vay mượn những người họ hàng thân thiết của mình để gầy dựng lại công ty. Năm 1875, Anchor Pickle and Vinegar Works đổi tên thành F&J.Heinz và cho ra mắt sản phẩm tương cà chua ketchup lần đầu tiên. Đây cũng là sản phẩm mũi nhọn của F&J.Heinz cho đến ngày nay.

Xây dựng thương hiệu Heinz nhờ những chiến thuật quảng cáo tài tình

Sau thành công của sản phẩm tương cà chua ketchup, F&J.Heinz bắt đầu mở rộng thêm các danh mục sản phẩm của mình trong đó có các mặt hàng mới như sốt bơ, sốt tiêu, sốt thịt băm,... Đây cũng là giai đoạn, Henry đầu tư cho ra nhiều ý tưởng quảng cáo táo bạo để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Một trong những quảng cáo ấn tượng nhất của Henry John Heinz là câu slogan “57 varieties”. Nhiều người đồn đoán rằng 57 ở đây là số lượng sản phẩm khi đó của công ty ông, nhưng thực sự thì lúc này F&J.Heinz đã sản xuất được hơn 60 mặt hàng.

1-1636336598.jpg

Chia sẻ về con số này, Henry cho biết: một hôm khi đang đi tàu điện ngầm ở New York, ông vô tình nhìn thấy một tấm biển quảng cáo ở một cửa hàng giày ghi “21 styles of shoes”. Ông nhận ra rằng quảng cáo của thương hiệu mình cũng cần phải gắn với những con số nhất định để mọi người có thể dễ nhớ. Sau khi cân nhắc nhiều con số khác nhau, Henry quyết định ghép con số 5 may mắn của ông và số 7 may mắn của vợ ông. Chỉ trong vòng 1 tuần, con số 57 xuất hiện ở tất cả các biển quảng cáo, tạp chí,.. trên khắp cả nước. Tới nay, nó vẫn được in trên hầu hết các bao bì sản phẩm của F&J.Heinz như một con số may mắn.

Một chiến dịch quảng cáo thành công khác của Henry John Heinz là biểu tượng quả dưa chuột có khắc dòng chữ “Heinz”. Ý tưởng này bắt nguồn từ một lần tham gia triển lãm các sản phẩm nông nghiệp. Các sản phẩm của F&J.Heinz được trưng bày ở tầng 2, nhưng khách tham quan lại ngại việc leo cầu thang để đi lên tầng. Để thu hút khách hàng, Henry đã thuê một vài thanh niên đứng phát cho khách hàng những chiếc thẻ trắng. Những chiếc thẻ này cho phép được đổi thành quà lưu niệm và món quà này là một cái móc để treo vào đồng hồ có hình một quả dưa chuột màu xanh dài khoảng 1.25 inch có khắc dòng chữ “Heinz”. Ý tưởng này thành công rực rỡ, mọi người rất yêu thích “những quả dưa chuột xanh”. Từ đó, tại F&J.Heinz cũng hình thành truyền thống tặng quà lưu niệm cho khách hàng.

Nhờ những chiến dịch độc đáo của người sáng lập Henry John Heinz, các sản phẩm của  F&J.Heinz có được độ nhận diện rất riêng, không hề trùng lẫn với bất cứ sản phẩm nào khác trên thị trường, giúp công ty tạo được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác lúc bấy giờ.

Giữ chân khách hàng nhờ cam kết chất lượng sản phẩm

Bên cạnh những quảng cáo sáng tạo, Henry John Heinz luôn chú trọng đến chất lượng của sản phẩm. Ông tin tưởng rằng, muốn người tiêu dùng trung thành với công ty thì chất lượng sản phẩm cũng phải được giữ vững. Các sản phẩm của F&J.Heinz đều được yêu cầu giữ vệ sinh nghiêm ngặt, từ khâu thu hoạch rau củ quả cho đến khâu chế biến, đóng chai thành phẩm. Đến cả việc trồng trọt và chăm sóc rau củ quả làm nguyên liệu cũng có những tiêu chuẩn riêng. 

2-1636336628.jpg

Để củng cố thêm lòng tin của người tiêu dùng, Henry đã triển khai các chương trình tham quan nhà máy sản xuất của F&J.Heinz để cho khách hàng có thể tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất và chế biến. Nhờ có chương trình này, công ty của ông càng có thêm được sự tín nhiệm của người tiêu dùng. Sau này, đã có rất nhiều doanh nghiệp đã áp dụng phương pháp này như một cách chứng tỏ chất lượng sản phẩm của mình.

Ông chủ của F&J.Heinz nhấn mạnh: “Muốn cải tiến chất lượng sản phẩm, chúng ta phải cải tiến ngay từ chất lượng đất nơi rau củ quả của chúng ta được vun trồng”. Đặc biệt có thể kể đến sản phẩm sốt cà chua ketchup trứ danh. Sau bao năm vẫn giữ được hương vị và độ sánh đặc như lần đầu ra mắt. Có thể nói, đến nay vẫn chưa có thương hiệu sốt cà chua nào có thể nhận được sự ưa thích của khách hàng như F&J.Heinz.

Ngày nay, danh mục sản phẩm của F&J.Heinz không chỉ gói gọn trong những loại tương, loại sốt mà còn được mở rộng ra thức ăn dinh dưỡng, thực phẩm cho trẻ sơ sinh,... đáp ứng hầu hết những sản phẩm mà các bà nội trợ cần. 

Cái bóng của “ông hoàng sốt cà chua”

Henry John Heinz mất vào ngày 14 tháng 05 năm 1919 vì căn bệnh viêm phổi, hưởng thọ 75 tuổi. Ông được an táng tại nghĩa trang Homewood của thành phố Pittsburgh. Lúc này, công ty F&J.Heinz đã có 25 nhà máy và hơn 6.000 nhân viên. Sau khi ông mất, con trai của ông - Howard Covode Heinz đã thay cha mình quản lý công ty, giúp cho F&J.Heinz tồn tại và thịnh vượng sau thế chiến thứ II.  

3-1636336686.jpg

Henry John Heinz nổi tiếng với câu triết lý kinh doanh “Làm tốt những điều bình thường theo cách phi thường”. Những chủ tịch tiếp theo của F&J.Heinz cũng đã kế thừa và phát huy những triết lý kinh doanh của nhà sáng lập để dẫn dắt công ty ngày một lớn mạnh hơn.

Tính đến nay, F&J.Heinz đã tồn tại được hơn 150 năm, có mặt tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây cũng là công ty có thị phần nước sốt cà chua lớn nhất nước Mỹ (hơn 50%). Ngày 25/03/2015, Kraft tuyên bố sáp nhập vào Heinz với sự sắp xếp của hai ông lớn Berkshire Hathaway và 3G Capital. Berkshire Hathaway trở thành chủ sở hữu của Kraft Heinz với tỷ lệ sở hữu 52,5% cổ phần. Sau khi sáp nhập, Kraft Heinz là công ty thực phẩm lớn thứ 5 thế giới.

*Bài viết cần sự đồng ý của tác giả trước khi dẫn lại về website khác. Mọi hình thức copy không xin phép đều vi phạm bản quyền.

Nguyên Thảo