Novaland đang đàm phán chuyển nhượng một dự án ở TP .Thủ Đức với giá 1,7 tỷ USD?

Lê Long

09/06/2021 10:44

Theo thông tin được đăng tải trên một bài viết của Báo Đầu Tư, Tập đoàn Novaland đang đàm phán chuyển nhượng một dự án bất động sản quy mô lớn tại TP.HCM với giá trị thương vụ lên đến 40.000 tỷ đồng (1,7 tỷ USD).

Thương vụ này dự kiến mang về cho Novaland khoảng 8.000 tỷ đồng lợi nhuận. Giao dịch dự kiến hoàn tất trong năm nay và tiến độ thanh toán toàn bộ trong 2021 - 2022.

Nguồn tin của Báo Đầu tư cho biết, hiện có 2 doanh nghiệp muốn tham gia vào thương vụ này. Điều bất ngờ là không phải những tập đoàn lớn ở nước ngoài, mà một là một “đại gia” bất động sản ở phía Bắc và một tập đoàn kinh tế đa ngành hoạt động trên khắp cả nước, nhưng có trụ sở đặt tại TP.HCM.

Vị trí quỹ đất cũng khiến nhiều nhà đầu tư chú ý. Theo Báo cáo thường niên năm 2020, Novaland có khoảng gần 700 ha quỹ đất tại TP.HCM, trong đó những quỹ đất quy mô hơn 100 ha tập trung ở khu Đông TP.HCM, và có đủ điều kiện để làm một khu đô thị bài bản giống như Lakeview City (TP. Thủ Đức), nhưng với quy mô lớn hơn nhiều.

Mặc dù Báo Đầu tư không tiết lộ chi tiết về thông tin dự án mà Novaland đang đàm phán chuyển nhượng, nhưng căn cứ vào quy mô và gía trị thương vụ, khả năng cao đây chính là dự án Thạnh Mỹ Lợi B, diện tích gần 180 ha tại quận 2 (nay là TP Thủ Đức)  mà công ty này vừa hoàn tất thâu tóm vào năm ngoái. 

du-an-thanh-my-loi-1623053011-1623210028.jpg
Dự án Thạnh Mỹ Lợi B, diện tích gần 180 ha tại quận 2 (nay là TP Thủ Đức). 

Việc chuyển nhượng dự án này với lợi nhuận thu về sẽ giúp Novaland đạt được chiến lược dồn “hoả lực” cho 3 dự án quy mô 1.000 ha đang cùng lúc triển khai là NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận), dự án NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa – Vũng Tàu) và Aqua City (Đồng Nai).

Đây không phải là thương vụ đầu tiên của Novaland khiến thị trường tò mò, thời gian qua, doanh nghiệp này đã được định danh như là một trong những “ông trùm” trong thị trường M&A.

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2021, ông Bùi Xuân Huy, Tổng giám đốc Novaland tiết lộ, tính đến quý I/2021, Tập đoàn ghi nhận quỹ đất hơn 5.400 ha, tổng giá trị phát triển dự án (Gross Development Value - GDV) của quỹ đất này ước đạt gần 45 tỷ USD.

Nhìn lại hành trình phát triển của Tập đoàn Novaland, từ dự án đầu tay là Sunrise City ở quận 7, TP.HCM triển khai năm 2008, tính đến nay, thông qua con đường M&A, doanh nghiệp này đã sở hữu hàng chục dự án tại khắp các quận, huyện của TP.HCM và nhiều tỉnh, thành phố khác, trong đó có những dự án có quy mô lên đến hàng ngàn ha.

Theo phân tích của giới quan sát, sở dĩ Novaland không ngừng lớn mạnh qua hoạt động M&A là nhờ dự báo được xu hướng thị trường để từ đó đưa ra các chiến lược M&A quỹ đất phù hợp. Cụ thể là trong quá trình phát triển các dự án bất động sản, Novaland đã xác định rõ ràng các giai đoạn phát triển.

Theo báo cáo tài chính của Novaland, kết thúc quý đầu năm, Novaland đạt doanh thu thuần 4.507 tỷ đồng, tăng đến 372% và LNST đạt 701 tỷ đồng, tăng 132% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, việc bàn giao 709 sản phẩm tại các dự án Saigon Royal, Aqua City, Novahills Mũi Né, Novaworld Phan Thiết, Sunrise City View đã hỗ trợ cho kết quả trên.

Hoạt động bán hàng của Novaland vẫn khả quan bất chấp dịch Covid-19 vẫn có diễn biến phức tạp. Trong quý I/2021, Novaland bán được 1.819 sản phẩm, tăng 125%; tương đương giá trị hợp đồng gần 749 tỷ đồng, tăng đến 349% so với quý 1/2020. Aqua City, Novaworld Hồ Tràm và Novaworld Phan Thiết là những dự án trọng điểm thúc đẩy kết quả tích cực trên khi tỷ lệ bán hàng vẫn khả quan.

Theo Novaland, kết quả kinh doanh của 3 siêu dự án này sẽ đều được ghi nhận doanh thu, lợi nhuận trong vòng 3 năm tới, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch ban đầu nhờ vào các yếu tố chủ quan và khách quan. Dự kiến, tổng lợi nhuận thu được từ 3 siêu dự án này có thể lên tới 2 tỷ Đô-la Mỹ.

Lê Long