Nobel Kinh tế 2021 vinh danh đóng góp của bộ ba về kinh tế lao động từ các thí nghiệm tự nhiên

Cẩm Bích

12/10/2021 20:18

Giải thưởng danh giá đi kèm với huy chương vàng và số tiền thưởng trị giá 10 triệu krona Thụy Điển (hơn 1,1 triệu USD).

lo-dien-chu-nhan-giai-nobel-kinh-te-2021-1634042639.png 

David Card, Joshua D.Angrist và Guido W.Imbens đã được vinh danh giải Nobel Kinh tế 2021 cho những đóng góp của bộ ba về kinh tế lao động từ các thí nghiệm tự nhiên.

Trong buổi họp báo hôm 11.10, Ủy ban Nobel đã tôn vinh những đóng góp của họ “đã lan tỏa tới những lĩnh vực khác và giúp cách mạng hóa việc nghiên cứu thực nghiệm”.

David Card, người Canada, đến từ đại học California, Berkley, đã nhận một nửa giải thưởng. Một nửa còn lại được trao cho Joshua D.Angrist (người Mỹ gốc Israel) của Viện Công nghệ Massachusetts và Guido W.Imbens (người Mỹ gốc Phi) đến từ đại học Stanford.

David Card được vinh danh cho phân tích về tác động của mức lương tối thiểu, nhập cư và giáo dục lên thị trường lao động. Trong khi Joshua D.Angrist và Guido W.Imbens được tôn vinh cho những đóng góp thực hiện từ giữa những năm 1990, giúp kết luận chính xác về những nguyên nhân và ảnh hưởng rút ra từ thí nghiệm tự nhiên, hay còn gọi là các thí nghiệm ngoài ý muốn.

Những người đoạt giải Nobel 2021 sẽ nhận huy chương vàng và khoản tiền thưởng trị giá 10 triệu krona Thụy Điển (tương đương 1,14 triệu USD).

Nghiên cứu của Card về những vấn đề xã hội cốt lõi và đóng góp phương pháp luận của Angrist và Imbens đã cho thấy thí nghiệm tự nhiên là một nguồn tri thức dồi dào. “Nghiên cứu của họ đã nâng cao khả năng giải đáp cho câu hỏi về quan hệ nhân quả. Điều này đem lại lợi ích lớn lao cho xã hội,” Ủy ban Nobel nhận định.

Một trong những nghiên cứu sinh của ông Angrist là nhà kinh tế học người Mỹ gốc Pháp Esther Duflo đã được trao tặng giải Nobel Kinh tế năm 2019 cùng Abhijit Banerjee và Michael Kremer.

Tại giải Nobel năm nay chỉ có duy nhất một phụ nữ được vinh danh. Đó là nhà báo người Philippines Maria Ressa, người đã được trao tặng giải Nobel Hòa bình cùng nhà báo người Nga Dmitry Muratov.

Trước đó vào năm 2020, bốn phụ nữ gồm Louise Glück, Emmanuelle Charpentier, Jennifer A. Doudna và Andrea M. Ghez đã được vinh danh tại giải thưởng danh giá này cho những đóng góp của họ trong các lĩnh vực Văn học, Hóa học và Vật lý.

Cẩm Bích