CEO của Microsoft tiết lộ những phẩm chất phải có của một người sếp
Ông Satya Nadella gia nhập Microsoft năm 25 tuổi với chuyên môn là kỹ sư, trở thành CEO của Microsoft vào năm 2014. Ông từng đề xuất các trường kinh doanh cần đem lại cho sinh viên cơ hội để khai thác khả năng lãnh đạo, bao gồm ba phẩm chất mà Microsoft tìm kiếm ở các ứng viên.
Phẩm chất 1: Khả năng tạo ra sự rõ ràng và minh bạch trong cảnh tù mù
Theo Nadella, đây là “phẩm chất quan trọng nhất mà một nhà lãnh đạo phải có – nhưng thường bị xem nhẹ. Lúc mọi chuyện thuận buồm xuôi gió thì bạn không cần sếp, bạn chỉ việc làm theo một bản kế hoạch chi tiết. Nhưng trong những tình cảnh tù mù, khi bạn không thể tiếp cận với thông tin rõ ràng, đó là lúc tài lãnh đạo lên tiếng.”
Ông nói tiếp: “Những người có khả năng bước vào một tình huống mang tính khẩn cấp và làm rõ cần phải làm gì tiếp theo là những người vô giá.”
Phẩm chất 2: Khả năng phát năng lượng
Ngoài minh bạch, một người sếp giỏi còn phải biết tỏa ra năng lượng và lòng nhiệt huyết chân thành, Nadella cho hay. “Một trong những điều kinh điển bạn phải đối mặt khi làm sếp là việc có ai đó bước vào văn phòng của bạn và nói: ‘Này anh biết gì không, tôi rất giỏi, nhóm của tôi cũng rất giỏi nhưng môi trường quanh tôi thì quá tệ,’” – Theo Nadella, điều này là không tốt vì nó “không tỏa ra năng lượng.”
Đây cũng là chủ đề mà Nadella bàn đến trong cuốn hồi ký Hit Refresh: The Quest to Rediscover Microsoft’s Soul and Imagine a Better Future for Everyone (Nhấn nút làm mới: Hành trình tái khai phá linh hồn của Microsoft và hình dung một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người). Trong cuốn sách của mình, ông viết: “Nhà lãnh đạo là người tạo ra năng lượng, không chỉ trong đội nhóm của riêng mình mà còn cho cả doanh nghiệp. Chỉ chú tâm vào đội nhóm của riêng mình thôi thì chưa đủ. Nhà lãnh đạo phải truyền cảm hứng tạo ra niềm lạc quan, sức sáng tạo, cam kết và tăng trưởng chung dù hoàn cảnh thuận lợi hay khó khăn.”
Nói với các sinh viên trường Booth, Nadella cho biết nếu muốn làm lãnh đạo, bạn phải học cách truyền lửa để xung quanh ai cũng muốn theo bạn.
Phẩm chất 03: Khả năng xoay sở trong khốn khó
Phẩm chất thứ ba Nadella bàn đến có thể áp dụng cho tất cả mọi người, không chỉ những ai đang nuôi tham vọng kinh doanh. “Khi một người sếp nói rằng anh ta không thể làm việc này việc kia vì vướng mắc ở những yếu tố ngoại cảnh, thì bạn biết gì không? Chẳng có thứ gì trên đời này lại không phải yếu tố ngoại cảnh,” ông cho biết. “Cuộc đời là một chuỗi những vấn đề hóc búa, nên bạn không thể đợi người khác giải quyết giúp bạn những vấn đề này rồi bạn mới làm được việc.”.
Những phẩm chất cần có của một vị sếp giỏi
Một vị sếp tài giỏi cần có những phẩm chất, kỹ năng nổi bật gì? Theo Careerlink, những phẩm chất cần có của một vị sếp giỏi là khi gặp khó khăn, thử thách, người sếp tốt sẽ sẵn sàng đồng cam cộng khổ cùng nhân viên của mình. Họ là người sẵn sàng nhận trách nhiệm về sai lầm và thiếu sót của cấp dưới. Chính điều này tạo nên lòng tin và gắn bó lâu dài của nhân viên với lãnh đạo và công ty.
Khả năng gây ảnh hưởng
Trong cuốn “Phát triển kỹ năng lãnh đạo”, John G. Maxwell nêu ra định nghĩa “lãnh đạo là gây ảnh hưởng”. Lãnh đạo sẽ không thể là lãnh đạo nếu không có ảnh hưởng, và ảnh hưởng được tạo ra từ quyền lực của nhà lãnh đạo. Nói cách khác, tất cả các công việc lãnh đạo đều phải sử dụng đến quyền lực. Muốn vậy, sếp cần phải có khả năng thuyết phục người khác nghe theo sự chỉ dẫn của mình. Điều này đòi hỏi sự khéo léo, tài ngoại giao và một số kỹ năng làm việc với con người để đạt được những kết quả mong muốn.
Đáng tin cậy
Một sếp tốt là một sếp đáng tin cậy. Tổng thống thứ 34 của Mỹ Dwight Eisenhower đã nói: “Một người muốn trở thành nhà lãnh đạo, phải có những người tình nguyện đi theo anh ta. Và để có những người đi theo thì phải có được sự tin tưởng của họ.” Nhà lãnh đạo sẽ được người khác tôn trọng, tin tưởng khi chứng minh được khả năng, kiến thức chuyên môn của mình một cách chuẩn xác và đúng thời điểm.
Biết lắng nghe và thấu hiểu người khác
Một trong những đặc điểm nổi bật của một người sếp tuyệt vời là biết lắng nghe nhân viên. Đôi khi nhân viên không cần bạn phải tăng lương hay thăng chức cho họ, họ đơn giản chỉ cần một người lắng nghe và hiểu họ.
Lắng nghe là kỹ năng giao tiếp quan trọng hàng đầu của bất cứ ai muốn có được thành công, đặc biệt là những người lãnh đạo. Có một nhà quản lý từng nói rằng “Đừng để lãng phí một trong những nguồn tài nguyên giá trị – đó là những ý kiến hay của nhân viên.” Việc tôn trọng, lắng nghe ý kiến của mọi người, đặc biệt là nhân viên cấp dưới sẽ giúp cho nhà lãnh đạo có được những sáng kiến, ý tưởng mới lạ, đem lại hiệu quả cho công việc chung.
Quan tâm đến mọi người xung quanh một cách chân thành
Trong quyển sách có tựa đề “First, Break All the Rules”, hai tác giả Buckingham và Coffman đã phỏng vấn hơn 80 ngàn nhà quản lý và kết luận rằng các nhà quản lý làm việc hiệu quả nhất là những người có thể xây dựng thành công mối quan hệ cá nhân với các nhân viên thông qua thái độ quan tâm một cách chân thành. Họ là những người không chỉ quan tâm đến công việc mà còn cả những khía cạnh về mặt tinh thần, giúp mỗi ngày đi làm là một ngày vui.
Khen thưởng nhân viên hiệu quả
Thành tích, kết quả công việc của nhà quản lý được xây dựng trên chính thành quả công việc của nhân viên. Vì vậy, một nhà lãnh đạo tài giỏi là người biết cách hỗ trợ và khích lệ nhân viên mình, khen thưởng nhân viên khi họ hoàn thành tốt/xuất sắc công việc. Khả năng khen thưởng một cách hiệu quả là một kỹ năng lãnh đạo cơ bản và điều này sẽ giúp cho các nhân viên phát triển tốt hơn và tự tin hơn.
Có thái độ tích cực
Các nhà lãnh đạo tài giỏi luôn có một thái độ lạc quan và lan tỏa như một nguồn cảm hứng tới những người xung quanh. Bất cứ việc gì nếu được nhìn dưới lăng kính tích cực sẽ đem lại thái độ lạc quan cho nhân viên và mọi người. Thái độ lạc quan giúp họ nhìn nhận mọi thứ liên quan đến công việc một cách rõ ràng hơn. Khi làm việc, họ biết nghĩ về kết quả mong muốn và tìm kiếm các cơ hội hơn là chỉ nghĩ đến những khó khăn. Từ đó dễ dàng cảm thấy tự tin hơn trong công việc và can đảm gánh vác trách nhiệm.