Những màn lội ngược dòng thị trường ô tô Việt Nam 2019: Xpander "hạ bệ" Innova

thunguyen

16/01/2020 15:48

Tổng quan năm 2019, thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến đầy biến động trong từng phân khúc bởi sự bứt phá của các mẫu xe Mitsubishi Xpander, Hyundai Kona và Honda CR-V.

Mitsubishi Xpander “soán ngôi” Toyota Innova

Trước khi có sự xuất hiện của Mitsubishi Xpander, Toyota Innova từng một thời thống trị toàn phân khúc MPV với doanh số bán vượt trội và là mẫu MPV quốc dân được khách Việt lựa chọn hàng đầu. Tháng 8/2018, Mitsubishi Xpander chính thức trình làng thị trường Việt Nam và là mẫu xe đại diện của Mitsubishi trong phân khúc MPV. Ngoại hình năng động, trẻ trung cùng giá bán cực kỳ hấp dẫn đã khiến Xpander nhanh chóng trở thành mẫu xe được khách hàng Việt yêu thích.

Mitsubishi Xpander “soán ngôi” Toyota Innova
Mitsubishi Xpander “soán ngôi” Toyota Innova

Chỉ sau hơn 4 tháng ra mắt, Xpander đã chính thức vượt mặt Toyota Innova, nắm giữ vị trí đầu bảng doanh số phân khúc MPV. Tuy nhiên, Xpander cũng là mẫu xe được đánh giá là có phong độ thất thường nhất phân khúc khi doanh số bán liên tục biến động dù vẫn lọt top xe bán chạy tháng. Chỉ cho đến tháng 08/2019, mẫu xe này đã duy trì được phong độ ổn định khi giữ vững vị trí ngôi vương doanh số tới cuối năm, bỏ lại Toyota Innova một khoảng cách khá xa.

Không chỉ đứng đầu phân khúc MPV, Toyota Innova còn liên tục xuất hiện trong top xe bán chạy tháng ở thứ hạng cao, cạnh tranh Toyota Vios, Hyundai Accent hay Ford Ranger. Kết thúc năm 2019, Mitsubishi Việt Nam đã ghi nhận doanh số bán năm 2019 của Xpander đạt 20.098 xe, chiếm hơn 65% tổng doanh số bán hàng của hãng. Doanh số ấn tượng này cũng giúp mẫu MPV này giữ vị trí số 2 trong top xe bán chạy nhất thị trường Việt năm 2019, chỉ sau Toyota Vios.

Hyundai Kona “vượt mặt” Ford EcoSport

Kể từ khi ra mắt vào năm 2014, Ford EcoSport đã nhanh chóng trở thành mẫu crossover cỡ nhỏ được khách hàng Việt ưa chuộng và đạt được nhiều thành tựu. Tuy nhiên, thời điểm này, hãng xe Mỹ vẫn chưa cung cấp động cơ Ecoboost mà cho đến tháng 02/2018, EcoSport thế hệ mới chính thức trình làng với nhiều nâng cấp và đặc biệt là bổ sung động cơ Ecoboost.

Hyundai Kona “vượt mặt” Ford EcoSport
Hyundai Kona “vượt mặt” Ford EcoSport

Cũng trong năm nay, tháng 8/2018, TC Motor chính thức cho ra mắt thị trường Việt Nam mẫu crossover cỡ nhỏ Hyundai Kona với 3 phiên bản, nhằm cạnh tranh trực tiếp với Ford EcoSport, Suzuki Vitara trong phân khúc crossover hạng B. Từ vị trí đứng đầu, Ford EcoSport nhanh chóng bị Hyundai Kona bỏ lại phía sau khi chỉ sau 2 tháng ra mắt, Hyundai Kona đã đạt doanh số 1.065 xe bán ra và vượt mức kỳ vọng 500 xe/tháng ban đầu của hãng.

Phân khúc crossover hạng B trong năm 2019 trở nên sôi động hơn khi Hyundai Kona liên tục bứt phá mạnh mẽ, vượt trội hẳn về doanh số so với EcoSport. Để cải thiện điều này, Ford Việt Nam liên tục triển khai chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu mua sắm cho khách hàng như có vẻ vẫn chưa khả quan. Tính trong năm 2019, doanh số bán của Hyundai Kona đạt 7.103 xe, trong khi Ford EcoSport chỉ đạt 4006 xe bán ra.

Cuộc đối đầu của Honda CR-V và Mazda CX-5

Phân khúc CUV từ lâu đã gọi tên Mazda CX-5 là mẫu xe được ưa chuộng nhất thị trường Việt. Sự xuất hiện của Honda CR-V thế hệ mới với cấu hình 5+2 nhập khẩu Thái Lan từ cuối năm 2017 dự kiến sẽ khiến phân khúc CUV trở nên sôi động hơn. Tuy nhiên, sự ra đời của Nghị định 116 đã khiến các dòng xe nhập khẩu gặp khó khăn khi về nước và Honda CR-V là một trong số đó. Phải đến năm 2019, khi tình hình nhập khẩu xe đã trở nên dần ổn định, Honda CR-V bất ngờ lập nên kỳ tích khi  khi đạt doanh số đứng đầu phân khúc và cả thị trường ô tô Việt Nam ngay từ đầu tháng 1.

Cuộc đối đầu của Honda CR-V và Mazda CX-5
Cuộc đối đầu của Honda CR-V và Mazda CX-5

Mặc dù cho những tháng sau này, Honda CR-V không còn giữ được vị trí bán chạy nhất thị trường nhưng mẫu xe này cũng đã tỏ ra là một đối thủ đáng gờm khi đã vượt mặt Mazda CX-5 và thống trị phân khúc CUV dù có giá bán cao hơn. Lý giải về điều này, dễ dàng thấy cấu hình 5+2 đã giúp CR-V có không gian rộng rãi hơn, phù hợp với gia đình kết hợp việc hãng xe Nhật Bản cung cấp trang bị tiện nghi và tính năng an toàn giúp chinh phục nhiều đối tượng khách hàng

Tổng kết năm 2019, Honda Việt Nam ghi nhận doanh số 13.337 xe CR-V được bàn giao tới tay khách hàng, trong khi Mazda CX-5 chỉ đạt 10.231 xe. Như vậy, dễ dàng thấy, 2019 là một năm khá thành công của Honda CR-V khi “soán ngôi” Mazda CX-5 trong phân khúc CUV.

Ảnh: Internet

Nhung Nhung

thunguyen