Những điều thú vị về ẩm thực Quảng Bình du khách cần biết

Đỗ Ân

11/12/2023 08:23

Quảng Bình, không chỉ là dải đất miền Trung nổi tiếng với vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được UNESCO công nhận di sản thế giới, bờ biển dài và đẹp, những con người chất phát thật thà, kiên cường trong thời chiến cũng như chống lại thiên nhiên khá khắc nghiệt ở nơi đây.

Bên cạnh đó, vùng đất này cũng chứa trong mình nhiều đặc sản mang hương vị tuyệt vời khiến cho ai đến đây cứ lưu luyến mãi. Nếu có dịp ghé qua hay đi du lịch Quảng Bình, bạn nên thưởng thức những món ăn mang dấu ấn hương vị riêng của vùng đất hẹp nhất hình chữ S này nhé.

Cháo canh Quảng Bình

anh-chup-man-hinh-2023-12-11-luc-080900-1702257074.png
 

Cháo canh là một trong những đặc sản Quảng Bình cũng như phở Hà Nội hay bún bò Huế. Có người gọi là cháo bánh canh hay bánh canh Quảng Bình, bởi thành phần của nó là những sợi như bánh canh gạo hoặc làm bằng gạo lứt (gạo đỏ) để làm nên. Giản dị và không hề chau chuốt, loại sợi bánh canh này được làm thủ công, từ nhào, cán, cắt mỏng nên khá to, dày, cứng. Thêm nước dùng sền sệt với sự kết hợp của cá, tôm, thịt heo nạc… Khi phục vụ khách, cháo canh được rắc lên hành, ngò thái mỏng thơm lừng. Món cháo canh ăn kèm với rau cải xanh thái nhỏ tạo cảm giác bùi bùi, cay hăng khi thưởng thức.

Cháo sát cá lóc đồng

anh-chup-man-hinh-2023-12-11-luc-080915-1702257074.png
 

Cháo sát cá lóc đồng là một món ăn địa phương, nguyên liệu chính là gạo lứt xay thành bột và cá lóc đồng. Món ăn ngon Quảng Bình bổ rẻ nghe có vẻ phức tạp nhưng cách chế biến thì lại khá đơn giản. Gạo lứt ngâm thật kỹ rồi xay thành bột, nhào bột nhuyễn và cắt bột thành từng lát mỏng nhỏ, cho vào nước sôi chừng vài phút cho bột chín tới, vớt ra bằng rây cho vào tô nước dùng vừa ăn, cho thêm cá lóc cộng chút hành thái, hành khô, ớt xanh ớt đỏ bắt mắt.

Bánh lọc trần Quảng Bình

Bánh bột lọc, một món ăn rất phổ biến ở miền Trung. Trong đó, bánh bột lọc Đồng Hới rất đa dạng trong cách chế biến như luộc, hấp, rán, chấm với nước mắm nhạt, Nguyên liệu để làm nên loại bánh này có nhân làm bằng tôm, thịt heo, nấm băm nhỏ và một số gia vị.

anh-chup-man-hinh-2023-12-11-luc-080928-1702257074.png
 

Để làm được một chiếc bánh bột lọc nhỏ mà ngon, khâu chuẩn bị nguyên liệu cũng rất thú vị, bao gồm bột lọc, tôm, thịt lợn, nấm hương, hành khô, hành lá và các loại gia vị. Tôm để làm bánh bột lọc là những con tôm nhỏ từ cửa biển, vừa có vị phù sa của đồng ruộng, vừa có vị mặn của biển. Sau quá trình vắt nhào nặn, bột ra đời có màu trắng, có mùi thơm và độ sánh dẻo. Nặn bột bánh lọc thành từng miếng xinh vừa ăn, sau đó cho tôm sông, thịt heo và nấm hương đã thái nhỏ vào. Cuối cùng là hấp cho đến khi bánh trở nên có màu trong suốt, rồi sau đó lấy ra khỏi chảo, bày ra đĩa cho thêm chút hành khô, hành lá, ớt xanh… chấm với nước mắm quê, thưởng thức hương vị tuyệt hảo.

Bánh lọc + Bánh nậm

anh-chup-man-hinh-2023-12-11-luc-080939-1702257074.png
 

Không phải xuất phát từ Quảng Bình, nhưng bánh lọc nơi đây lại được gia giảm và biến đổi khác đi, khiến cho nó có điểm khác hơn ở xứ Huế. Thứ bột sắn lọc bọc ngoài tôm đồng, mộc nhĩ và các loại gia vị khác lại tạo nên hương vị khó quên cho người dùng. Nhìn thì đơn giản nhưng quá trình chế biến cũng lắm công phu, bột làm bánh một nửa đem luộc chín vài phần (khi nhìn thấy lớp ngoài trong suốt), phần nhân bên trong còn trắng sống. Vớt bột ra để nguội, đem nhồi kỹ trộn phần sống lẫn phần chín. Sau đó, cho loại tôm nhỏ ở cửa sông, cùng với mộc nhĩ và các gia vị thân thuộc khác rồi gói lá chuối đem hông (giống như đồ xôi). Nếu không, có thể trụng trực tiếp và ăn nóng tại chỗ. Bánh lọc chấm với nước mắm chắt và ớt chỉ thiên cay xè mới đúng điệu. Món bánh này vừa rẻ, vừa ngon lại để được khá lâu nên khách du lịch đến đây không chỉ thưởng thức tại chỗ mà còn mua về làm quà.

Bánh lọc lá Quảng Bình

Bánh bột lọc xuất hiện từ rất lâu ở khu vực Trung Bộ, nhưng khi về đến Quảng Bình thì lại có hương vị mới. Bánh lọc Quảng Bình có nhân bánh làm từ thịt, nấm hương và măng rừng cho ra một hương thơm sau khi hấp thật lạ lẫm. Đến Quảng Bình mà chưa ăn thử bánh bột lọc, thì quả thật bạn đã bỏ lỡ một phần trong chuyến du lịch khi đến mảnh đất này.

Có hai loại bánh bột lọc mà bạn không nên bỏ qua, đó là bánh bột lọc lá và bánh bột lọc trần, cả hai bánh được chấm với nước mắm chua ngọt vừa đúng vị cay cay của ớt xanh, ớt đỏ, vừa đẹp mắt, vừa đậm đà khiến du khách không thể nào quên mỗi khi nhớ về Quảng Bình.

anh-chup-man-hinh-2023-12-11-luc-080950-1702257074.png
 

Bánh bèo Quảng Bình

anh-chup-man-hinh-2023-12-11-luc-080958-1702257074.png
 

Là món ăn dân dã miền Trung bắt nguồn từ cố đô Huế, phổ biến trên khắp Việt Nam, nhưng khi bánh bèo lưu lạc đến Đồng Hới lại có những điều thú vị riêng. Bánh bèo Đồng Hới sau khi hấp chín, được sắp xếp ra đĩa lớn với nhiều lớp bánh, sau đó được rải tôm chấy đều lên mặt bánh, ăn cùng nước mắm ngọt có vị chua nhẹ nhàng, chấm miếng bánh nóng hổi ngày giá lạnh siêu ngon.

Lẩu cá khoai

anh-chup-man-hinh-2023-12-11-luc-081007-1702257075.png
 

Cá khoai, loại cá có xương mềm, thịt nhão nên nhiều người còn gọi là cá cháo. Khi xưa loại cá này chỉ dùng cho gia súc, nay biến đổi thành món đặc sản. Cá khoai ở Quảng Bình được đánh bắt và đem lên bờ sớm nên khách thường được ăn đồ tươi, thịt thơm ngon hơn nhiều nơi khác. Cá khoai chỉ cần các loại gia vị bình thường để ướp làm lẩu. Nước dùng cũng chỉ xung quanh dăm ba loại cà chua, khế, nấm, chua me, măng chua, dưa cải. Khi ăn, mọi người quây quần bên nồi nước dùng, chờ sôi thì cho cá vào, sôi lại chút là vớt ra ăn liền lúc còn nóng hổi.

Vừa nói chuyện, vừa rẽ thịt cá khoai, hay nếu thích thì nhai cả xương, kèm chút rau sống: Rau tần ô, rau xà lách, rau cần, rau cải, rau ngò… thì không còn gì mong muốn hơn. Chỉ là những món gần gụi và dân dã như thế thôi, đặc sản Quảng Bình vẫn khiến người ta không quên thương nhớ khi rời xa.

Gà nướng chấm muối cheo

anh-chup-man-hinh-2023-12-11-luc-081016-1702257075.png
 

Khi đến du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng, du khách có thể dễ dàng bắt gặp món gà nướng muối cheo này ở bất cứ tiệm ăn nào. Ngay cả người dân bản xứ cũng không biết từ lúc nào, mà món gà nướng muối cheo lại trở thành đặc sản Quảng Bình, chỉ biết rằng ngày nay mỗi khi đến Phong Nha ai cũng muốn thử món gà muối cheo độc đáo này.

Gà nướng được trải phẳng ra kẹp, sau đó nướng trên bếp than hồng mà không cần thêm bất kỳ gia vị nào khác. Giống gà được chọn nướng là gà núi đi bộ, thịt dai săn chắn và rất thơm, món gà này phải được nướng rất cẩn thận và kỹ lưỡng vì quá lửa sẽ cháy xém và không đủ lửa thì phần thịt bên trong sẽ không chín và mất hẳn hương vị, lớp da gà vàng giòn chính là mục tiêu của món.

Ram đẻn biển Quảng Bình

anh-chup-man-hinh-2023-12-11-luc-081023-1702257074.png
 

Ram đẻn biển là một món đặc sản biển Quảng Bình, đây là món ăn khoái khẩu của các anh, các chú mỗi chiều tan sở. Món ngon không thể diễn tả hết bằng lời nhưng có thể nói là hấp dẫn khó quên. Nếu đã nếm thử một lần, bạn sẽ nhớ mãi hương vị đặc biệt thơm ngon, hấp dẫn. Giữa những ngày hè hay đêm khuya, ngồi bên bờ biển cùng bạn bè thư giãn, nhâm nhi vài ly rượu, một đĩa ram đẻn biển ấm tình người, cuộc sống sẽ thú vị và hấp dẫn hơn biết bao.

Cháo Hàu Quảng Bình

anh-chup-man-hinh-2023-12-11-luc-081029-1702257075.png
 

Cháo Hàu ở Quảng Bình từ lâu đã nổi tiếng bởi được đánh bắt từ các bãi bồi sông Nhật Lệ, một con sông hiền hòa nên thơ là nguồn sống của đông đảo ngư dân ở các làng chài nơi đây.

Hàu nơi đây được ngâm mình dưới bãi sông Nhật Lệ, ngậm đủ phù sa từ vùng núi cao xuôi dòng sông Long Đại mang theo nước ngọt, hòa quyện với biển nên có hương vị ngọt thơm ngon bất ngờ.

Ngoài những quang cảnh ấn tượng thì vùng đất này cũng có nền ẩm thực đặc trưng riêng. Món ăn tuy mộc mạc, đơn giản nhưng lại có những điểm hấp dẫn đối với du khách khi ghé thăm. Các món ăn được chế biến đơn giản nhưng mang đậm văn hóa và nét sống của người dân bản địa.

Canh xương rồng Quảng Bình

anh-chup-man-hinh-2023-12-11-luc-081039-1702257075.png
 

Quảng Bình là nơi có nhiều bãi biển đẹp, nên chẳng lạ gì khi một loại cây chuyên sống trên cát có nhiều nơi đây, một món ăn khá quen thuộc với bà con vùng này là canh xương rồng Quảng Bình. Đây cũng là một món ăn ngon Quảng Bình, một đặc sản độc đáo với nguyên liệu từ loại cây mà từ trước đến nay vẫn tưởng là cây cảnh, điều làm nổi bật hương vị của món canh xương rồng Quảng Bình là vị chua thanh đặc trưng không giống với bất kỳ vị thực phẩm nào làm thực khách bất ngờ. 

Đỗ Ân