Nhà ở Hồng Kông đắt khách trong khủng hoảng

minhtam

09/06/2020 16:46

Luật an ninh mới có thể đe dọa vị thế trung tâm tài chính của Hồng Kông nhưng không làm thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới chậm lại.

Hàng chục người xếp hàng trong mưa vào tuần trước để có cơ hội đấu giá 94 căn hộ trong dự án The Campton ở trung tâm Cửu Long với giá khởi điểm là 6,8 triệu đô la Hồng Kông (872.400 USD, tương đương 19,7 tỉ đồng) cho căn hộ một phòng ngủ. 93 căn hộ đã được bán trong tám giờ, mang về 880 triệu đô la Hồng Kông cho chủ đầu tư - công ty China Vanke.

'Khi hệ thống chính trị và nền kinh tế không ổn định, tiền mặt sẽ mất giá nhanh chóng. Tôi muốn bỏ tiền vào một căn hộ để bảo toàn giá trị", người phụ nữ tên Li đang xếp hàng trên phố Tsim Sha Tsui nói.

Thoạt nhìn, đây không phải là thời điểm tốt nhất để mua một tài sản ở Hồng Kông. Tương lai thuộc địa cũ của Anh bị phủ bóng bởi việc Trung Quốc giới thiệu dự luật an ninh, khiến Mỹ đe dọa xóa bỏ trạng thái đặc biệt của Hồng Kông.

Luật này đang gây ra những lo ngại về dòng vốn rút khỏi Hồng Kông, làm dấy lên các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ mới và làm gia tăng căng thẳng trong một thành phố đang cố gắng phục hồi sau đại dịch. Kinh tế Hồng Kông dự kiến ​​sẽ đạt mức giảm kỷ lục 7% trong năm nay.

Khoản đặt cược tốt

Nhưng với một số người, biến động kinh tế và chính trị lại khiến bất động sản trở thành khoản đặt cược tốt hơn nhiều loại tài sản khác. Tháng trước, Sun Hung Kai Properties bán được 97% trong số 298 căn hộ tại khu Wetland Seasons Park, thu về 2 tỉ đôla Hong Kong chỉ trong một ngày.

Bà Li - một người nội trợ 40 tuổi, tin rằng thị trường nhà đất có thể chống chịu được khi nền kinh tế đang xấu đi vì nguồn cung nhà sẽ không bao giờ bắt kịp nhu cầu. "Hồng Kông rất nhỏ. Nếu so giá nhà 20 năm trước và hiện nay sẽ thấy bất động sản mua khi đó đang mang lại lợi nhuận khổng lồ", bà nói.

Giá nhà ở Hồng Kông tăng suốt hai thập kỷ qua. Nguồn: Centaline.
Giá nhà ở Hồng Kông tăng suốt hai thập kỷ qua. Nguồn: Centaline.

Những số liệu đứng về phía quan điểm này. Giá bất động sản đã tăng 230% kể từ năm 2000, theo dữ liệu của Centaline Property Agency. Điều này củng cố niềm tin của nhiều cư dân Hồng Kông rằng bất động sản luôn là một tài sản an toàn. Mặc dù giá nhà ở đây lại tăng 1,2% năm nay và hiện cao nhất kể từ tháng Mười một năm ngoái, theo chỉ số Centaline.

Ngay cả khi giá cả và doanh số giảm ở nhiều thị trường toàn cầu như London và Singapore, Hồng Kông vẫn ghi nhận 6.885 giao dịch bất động sản trong tháng Năm, mức cao nhất trong 12 tháng, khi thành phố giảm bớt các biện pháp phòng chống dịch. Theo báo cáo của CBRE, Hồng Kông vẫn là nơi đắt đỏ nhất thế giới để mua nhà. Một tài sản trung bình ở Hồng Kông có giá 1,3 triệu đô la, trong nhóm dẫn đầu cùng với Vancouver, Los Angeles, Paris và New York.

"Giá ở đây đang tăng đáng kể, dù Hồng Kông vẫn luôn nổi tiếng là nơi không dễ để chi trả", Simon Smith, Giám đốc nghiên cứu và tư vấn tại Savills cho biết. Theo Smith, lãi suất thực thấp và việc thành công trong kiểm soát đại dịch đã giúp thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới này phục hồi.

Trong dài hạn, nguồn cung hạn chế, nhu cầu cao xuất phát từ tỉ lệ sở hữu nhà thấp và lãi suất gần như bằng không sẽ hỗ trợ thị trường này, theo báo cáo của Morgan Stanley ngày 26.5.

Rủi ro còn lại

Dù vậy, không có nghĩa là thị trường bất động sản không có rủi ro. Các doanh nghiệp đang đóng cửa và tỉ lệ thất nghiệp ở mức cao nhất trong một thập kỷ. Số việc làm mất chủ yếu là trong các lĩnh vực có tay nghề thấp như bán lẻ và ăn uống nhưng sự lan truyền đến lao động tay nghề cao sẽ ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của người mua nhà. Savills ước tính ​​giá nhà ở Hồng Kông sẽ giảm 5% trong năm 2020.

Không phải tất cả các dự án đều thu hút người mua. China Evergrande Group’s chỉ bán được tám trong số 338 căn hộ vào Chủ nhật vừa qua, theo một nguồn tin thân tín. Các căn hộ đã có mặt trên thị trường trong vài tháng. Evergrande không trả lời email yêu cầu bình luận. Các cuộc gọi điện thoại cho đại diện hãng cũng không được trả lời.

Suy thoái kinh tế và doanh số bán lẻ sụt giảm cũng đã ảnh hưởng đến cổ phiếu bất động sản, mặc dù chúng đã tăng điểm vào tuần trước. Chỉ số Hong Kong Hang Seng Properties - theo dõi các hãng bất động sản lớn nhất thành phố này - đã giảm 18% năm nay, mạnh hơn mức 12% của Hang Seng Index. Dù vậy, các chủ đầu tư tập trung vào phân khúc nhà ở như Sun Hung Kai Properties đã kinh doanh tốt hơn các hãng tập trung vào bất động sản thương mại.

Những nghi ngờ về tương lai Hồng Kông đã khiến một số cư dân lập kế hoạch di cư để tránh sự siết chặt từ Trung Quốc. Tiền gửi ngân hàng từ nước ngoài đã tăng lên mức kỷ lục tại Singapore vào tuần trước, một dấu hiệu sớm cho thấy một số người ở Hồng Kông có thể đang chuyển tiền đi.

Lâu nay, nhiều người mua nhà dường như sẵn sàng bỏ qua những rủi ro.

"Hồng Kông vẫn là một trong những thành phố đáng sống nhất tại Trung Quốc, nếu không muốn nói là cả châu Á. Nếu duy trì được vị thế thành phố hạng nhất của thế giới, là cửa ngõ vào Trung Quốc và trung tâm tài chính châu Á, không có lý do gì cả phân khúc bất đông sản thương mại và nhà ở lại không tiếp tục tăng trưởng", Smith nhận định.

Theo Bloomberg

minhtam
Bạn đang đọc bài viết "Nhà ở Hồng Kông đắt khách trong khủng hoảng" tại chuyên mục Bất động sản.