Người tiêu dùng Việt Nam hưởng lợi từ nông sản hữu cơ chuẩn châu Âu

Hạ Anh

29/10/2023 08:56

Nhằm mang những thông tin hữu ích về sản phẩm nông sản hữu cơ châu Âu đến với người tiêu dùng Việt Nam, cũng như các doanh nghiệp nông sản, chiều ngày 27/10 tại Hà Nội, Hiệp hội Nông dân hữu cơ Đức tại Việt Nam (Naturland) đã tổ chức Hội thảo “Làm thế nào để cải thiện hệ thống chất lượng thực phẩm? Lợi ích của việc áp dụng tiêu chuẩn hữu cơ của Liên minh châu Âu (EU) và Naturland vào thực phẩm của chúng ta”.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Marco Schlueter – Trưởng ban Chiến lược và Quan hệ quốc tế của Naturland cho biết, người tiêu dùng châu Âu nói riêng và trên thế giới nói chung ngày càng ưu tiên các sản phẩm đến từ nông trại hữu cơ hoặc chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ. 

"Naturland là một trong những hiệp hội nông dân trên thế giới tiên phong áp dụng hệ thống nông nghiệp hữu cơ bền vững. Các nông trại của Natural không chỉ tuân thủ các tiêu chuẩn của EU về loại bỏ phân bón hóa chất, thuốc trừ sâu độc hại mà còn các tiêu chuẩn xã hội, bao gồm: tôn trọng tự nhiên và môi trường, bảo vệ quyền lợi cho động vật." – ông Marco Schlueter chia sẻ.

nong-san-huu-co-chau-au-pld-1698460854.jpg

Trưởng ban Chiến lược và Quan hệ quốc tế của Naturland Marco Schlueter chia sẻ về nông sản hữu cơ chuẩn châu Âu.

Ví dụ, trong tổng số 330 chất phụ gia được dùng theo luật thực phẩm của EU, chỉ 47 chất được phép dùng trong thực phẩm hữu cơ. Trong khi đó, Naturland chỉ cho phép 22 chất. Đây là một trong những cách làm khiến bộ tiêu chuẩn của Naturland trở nên uy tín trên thế giới, được ưa chuộng nhiều thị trường khó tính ở châu Âu như Đức và Austria. Naturland đã có bộ tiêu chuẩn cực kỳ uy tín trên thế giới, được ưa chuộng nhiều ở các nước châu Âu như Đức và Austria. Đây là những thị trường có nhiều quy định nghiêm ngặt về chất lượng và tính bền vững.

Theo đại diện Naturland, một trang trại được chứng nhận hữu cơ cần phải tuân theo một số tiêu chuẩn nhất định như không sử dụng phân bón tổng hợp, thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu. Nông dân được khuyến khích thực hành các phương pháp ngăn ngừa hoặc giảm thiểu côn trùng gây hại và các vấn đề về cỏ dại bằng cách luân canh cây trồng.

Nông dân sản xuất hữu cơ thường tự làm phân hữu cơ từ phụ phẩm hoặc thức ăn thừa từ vụ sản xuất trước. Nông dân chỉ sử dụng kháng sinh khi các loại thuốc trị liệu bằng thực vật; ưu tiên các phương pháp bảo quản vật lý hoặc sinh học hơn các phương pháp hóa học... EU đảm bảo mọi sản phẩm dưới nhãn hữu cơ của EU đều có ít nhất 95% thành phần hữu cơ.

Tất cả các trang trại và nhà chế biến của Naturland đều hoạt động theo tiêu chuẩn hữu cơ của EU và tiêu chuẩn Naturland để sản xuất thực phẩm cao cấp, như: táo, bắp cải, gà tây, cá hồi, dầu ô liu, dầu hướng dương, cà phê, sữa, các loại hạt, ngũ cốc, nguyên liệu làm bánh… Tại trang trại Naturland, số lượng vật nuôi được giới hạn theo diện tích theo quy định của tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ và đảm bảo được ra ngoài trời, hưởng phúc lợi và tạo điều kiện gần với tự nhiên nhất có thể để giữ sức khỏe để không phụ thuộc vào thuốc.

Do đó, việc áp dụng tiêu chuẩn hữu cơ của Liên minh châu Âu (EU) và Naturland vào thực phẩm mang lại nhiều lợi ích. Đối với thị trường trong nước, việc áp dụng sẽ giúp cho Việt Nam cải thiện hệ thống chất lượng thực phẩm, cung cấp cho người tiêu dùng những nông sản an toàn và thơm ngon. Đối với những sản phẩm hữu cơ "made in Vietnam" muốn chinh phục thị trường nước ngoài khó tính, chứng nhận từ Naturland có vai trò như điều kiện cần và đủ bên cạnh chứng nhận của Liên minh châu Âu (EU).

nong-san-huu-co-pld-1698460854.jpg

Nông sản hữu cơ chuẩn châu Âu đem lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng Việt.

Ông Marco Schlueter  cũng khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm hữu cơ, không chỉ vì những lợi ích mang lại cho bản thân mà còn để ủng hộ các hộ nông dân trong hệ thống nông nghiệp bền vững. Nông dân được chứng nhận của Naturland sẽ có những điều kiện làm việc an toàn và thuận lợi như việc ký kết hợp đồng, đối xử bình đẳng, tiền lương và giờ làm việc, phúc lợi xã hội và giáo dục bậc cao.

Hạ Anh