Chương trình “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2023” được Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam triển khai từ 4/2023 trên phạm vi toàn quốc. Trải qua gần 6 tháng làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương, Ban tổ chức đã tiến hành khảo sát 355 sản phẩm của 172 chủ thể thuộc nhiều lĩnh vực trong ngành nông nghiệp. Theo quy chế xét chọn của Chương trình, Hội đồng xét chọn Trung ương đã xét chọn được 99 thương hiệu nông nghiệp tiêu biểu nhất để tôn vinh Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2023.
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Hoàng Hiệp – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn, chia sẻ: “Sau 10 năm thành lập, kiên định với tôn chỉ và mục tiêu của mình, Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã dần lớn mạnh, có những đóng góp thiết thực, hiệu quả tương đối toàn diện cho nền nông nghiệp, nông thôn nước nhà, có tính sáng tạo, tính chuyên nghiệp ngày càng cao, tạo được uy tín trong và ngoài nước.”
Theo ông Hiệp, Tổng hội đã có những đóng góp tích cực cùng với các hội/hiệp hội trong ngành của Bộ NN&PTNT, xử lý những vấn đề vĩ mô của ngành, hướng tới mục tiêu phát triển đời sống nông dân, góp phần tích cực vào tái cơ cấu lại ngành và thực hiện thành công các chiến lược, chương trình, kế hoạch của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn nhất là trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo bền vững.
Bộ NN&PTNT đánh giá cao những thành tựu mà Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã đạt được trong 10 năm qua và mong muốn tiếp tục đồng hành cùng các hội và Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam để lan tỏa kiến thức, kinh nghiệm, nghiệp vụ tới các địa phương; tận dụng lực lượng chuyên môn cao nhằm củng cố phong trào nông dân tham gia phát triển kinh tế, thúc đẩy chuyển đổi tư duy sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh liên kết sản xuất liên vùng, liên ngành, triển khai các dự án phát triển nông nghiệp, nông thôn mới; tư vấn, phản biện cập nhật và đối chiếu chính sách của Việt Nam trong bối cảnh nông nghiệp toàn cầu.
Qua 9 năm thực hiện, Chương trình “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam” ngày càng được nhiều địa phương, doanh nghiệp trên cả nước quan tâm và hưởng ứng. Qúa trình triển khai, đa số các tỉnh, thành phố đã có văn bản chỉ đạo tới các Sở, ngành tại địa phương phối hợp với Ban tổ chức để tuyển chọn các sản phẩm tiêu biểu nhất tham dự chương trình.
Nhiều địa phương cũng chủ động truyền thông chương trình trên các phương tiện thông tin đại chúng qua đó giúp chương trình được lan tỏa, các chủ thể cũng dể dàng tìm hiểu về chương trình qua đó phối hợp với Ban tổ chức để xây dựng và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm của đơn vị mình ngày một tốt hơn, tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đến nay, Chương trình “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam” đã tiếp cận trên 5000 sản phẩm, cùng với sự quyết tâm của doanh nghiệp, Ban tổ chức đã tư vấn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp chuẩn hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tư vấn truyền thông và quảng bá thương hiệu trở thành những thương hiệu mạnh trong lĩnh vực hoạt động.
Từ những thương hiệu/ sản phẩm ít người biết đến, thông qua chương trình, đến nay nhiều thương hiệu/ sản phẩm đã được đông đảo người tiêu dùng đón nhận và trở thành những sản phẩm có sức tiêu thụ tốt trên thị trường với giá trị gia tăng cao, mang lại nguồn thu nhập lớn cho doanh nghiệp và người nông dân, góp phần quan trọng đảm bảo ổn định chính trị và phát triển nền kinh tế-xã hội,...