Nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp nhờ cơ giới hoá máy móc hiện đại

Thảo Thảo

31/08/2023 10:24

Ứng dụng cơ giới hóa là cần thiết trong sản xuất nông nghiệp quy mô lớn. Tại các khu liên hợp nông nghiệp THACO AGRI, nhiều loại máy móc, thiết bị được ứng dụng đã góp phần nâng cao năng suất, giảm sức lao động, tiết giảm chi phí đầu tư, mang lại hiệu quả cao trong sản xuất

a1-1693452037.jpeg
Tại các KLH nông nghiệp THACO AGRI, nhiều loại máy móc, thiết bị được ứng dụng đã góp phần nâng cao năng suất, giảm sức lao động, tiết giảm chi phí đầu tư, mang lại hiệu quả cao trong sản xuất.

Tại Snoul, trên diện tích hơn 10.000 hecta, khu liên hợp (KLH) chủ yếu tập trung quy hoạch thành các vùng chuyên canh cây chuối, cây cao su và cây lâm nghiệp; chăn nuôi bò bán chăn thả xen canh xoài, nuôi cá nước ngọt và từng bước ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp để phục vụ cho tất cả các khâu sản xuất từ khâu làm đất, đào hào, mương chống úng, làm đường mương thửa đến khâu cày đất trồng mới, chăm sóc, thu hoạch chuối, cỏ, phòng trừ sâu bệnh,… những công việc dùng sức người đang dần được thay thế bằng các trang thiết bị máy móc phù hợp giúp nâng cao năng suất, giảm sức lao động.

Theo anh Trương Thanh Nghĩa - Trưởng phòng Cơ giới: KLH Snoul đã trang bị hơn 40 chiếc xe cơ giới (xe đào, xe ủi, xe rải thức ăn cho bò, xe phun thuốc lớn, xe thu hoạch cỏ, máy cày….); 2 xe tưới nước phục vụ cho thi công hạ tầng cũng như phun nước phòng cháy chữa cháy khi có sự cố phát sinh; 1 máy nghiền và 1 máy trộn thức ăn; khoảng 5.510 khung ròng rọc kéo chuối đã được thi công trên thửa.

Còn ở KLH Koun Mom, nơi đây có tổng diện tích hơn 33.000 hecta được quy hoạch thành các vùng chuyên canh chuối, dứa, xoài, cao su và cây lâm nghiệp; chăn nuôi bò bán chăn thả xen canh xoài. Sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh, sản xuất vật tư nông nghiệp, việc áp dụng cơ giới hóa theo lộ trình phù hợp để cung cấp cho thị trường xuất khẩu và trong nước các sản phẩm hữu cơ chất lượng cao.

a2-1693452045.jpeg
Dự kiến, tại các KLH nông nghiệp THACO AGRI sẽ đầu tư thêm máy móc thiết bị phục vụ cơ giới hóa trong sản xuất và chăn nuôi.

Anh Nguyễn Khắc Thiện - Trưởng phòng Quản lý và Vận hành máy móc thiết bị KLH Koun Mom cho biết: KLH Koun Mom hiện có 153 chiếc xe phục vụ cho việc ứng dụng cơ giới hóa vào trồng trọt và chăn nuôi bao gồm (máy kéo, máy nghiền thức ăn, xe phun thuốc, xe thu hoạch…), 38 chiếc xe phục vụ việc duy tu bảo trì hạ tầng giao thông và thủy lợi như (máy đào, xe ben, xe lu, xe tưới đường, xe ban…), trung tâm trạm trộn bê tông phục vụ các công trình hạ tầng giao thông thủy lợi; khoảng 13.200m ròng rọc phục vụ thu hoạch chuối đã được lắp đặt trên các lô thửa.

Theo anh Thiện, dự kiến KLH sẽ đầu tư thêm máy móc thiết bị phục vụ cơ giới hóa trong sản xuất và chăn nuôi (máy phun thuốc, rạch hàng bón phân, tung phân, tung vôi, máy thu hoạch cỏ, thu hoạch bắp, máy phục vụ sản xuất chế biến thức ăn, sản xuất chất độn chuồng…); xây dựng Trung tâm chế biến trái cây (xoài, dứa, nhãn) đầu tiên tại KLH.

Với quy mô hoạt động sản xuất hiện tại của KLH thì việc đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp đã giúp rút ngắn thời gian các khâu trồng mới, chăm sóc cũng như thu hoạch, tiết kiệm chi phí, tăng năng suất, nâng cao hiệu quả kinh tế và đặc biệt góp phần giảm tổn thất sau sau khi thu hoạch.

Năm 2017, THACO bắt đầu nghiên cứu, phát triển lĩnh vực nông nghiệp với các dự án đầu tư vào ngành lúa, gạo và hợp tác sản xuất máy móc thiết bị cơ giới nông nghiệp. Năm 2018, thông qua hợp tác chiến lược với HAGL về đầu tư sản xuất nông nghiệp và thông qua việc thành lập tập đoàn THACO AGRI nhằm thực hiện chiến lược đầu tư phát triển nông – lâm nghiệp với các lĩnh vực hoạt động: trồng trọt, chăn nuôi và kinh doanh vật tư nông nghiệp.

THACO AGRI kế thừa nền tảng quản trị công nghiệp, mô hình sản xuất kinh doanh được tích hợp, hỗ trợ mạnh mẽ từ các Tập đoàn thành viên cũng như tiềm lực mạnh mẽ từ THACO. Đến nay, THACO AGRI đã sở hữu hơn 48,000ha đất tại Việt Nam, Campuchia, đồng thời, điều hành toàn bộ hoạt động sản xuất trên diện tích hơn 36,000ha của công ty HAGL Agrico [HNG] tại Lào và Campuchia.

Có thể thấy, với chiến lược cốt lõi, Thaco xây dựng các KLH sản xuất nông nghiệp khép kín, tích hợp và tuần hoàn bao gồm: trồng trọt các loại cây ăn trái (chuối, dứa, xoài,…), cây cao su, cây lâm nghiệp; chăn nuôi (bò, heo, cá) và sản xuất chế biến (thực phẩm, vật tư nông nghiệp); cung cấp cho thị trường xuất khẩu và trong nước các sản phẩm hữu cơ, chất lượng cao… với quy mô tại tỉnh Rattanakiri và tỉnh Kratie (Vương quốc Campuchia) là 43.700 hecta; tại 2 tỉnh Attapeu và Sekong (Lào) là 27.300 hecta.

Vừa qua, từ ngày 24-27/7/2023, tại các KLH Lào, Koun Mom, Snuol – Campuchia đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2023. Hội nghị tập trung trình bày các Kế hoạch sản xuất kinh doanh 6 tháng cuối năm 2023 và công tác quản trị tại các KLH với các mục tiêu trọng tâm: quy hoạch lại vùng trồng và chăn nuôi, đánh giá hiện trạng vườn cây hiện hữu để cải tạo nâng cấp; xây dựng các hạng mục, công trình cấp bách để phục vụ sản xuất kinh doanh.

Thảo Thảo