Mai Ngọc Hảo, ái nữ kín tiếng của ông Mai Hữu Tín – Chủ tịch HĐQT tập đoàn U&I: Bắt đầu sự nghiệp trong ngành khách sạn từ những vị trí thấp nhất

Hà Hà

17/12/2021 15:17

Mai Ngọc Hảo là con gái của ông Mai Hữu Tín - hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc U&I Group, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành và Phó Chủ tịch HĐQT KienlongBank. Trước khi gia nhập công ty của gia đình, Mai Ngọc Hảo từng làm ở rất nhiều nơi và với vô số việc từ những vị trí thấp nhất trong ngành khách sạn.

Tuy nhiên, trái ngược với sự nổi tiếng của ba mình thì Mai Ngọc Hảo lại vô cùng kín tiếng và hiếm hoi lộ diện trước truyền thông.

Mai Ngọc Hảo từng có thời gian học chuyên ngành quản lý khách sạn tại Thụy Sĩ và đã tốt nghiệp vào cuối năm 2016. Trong thời gian ở Thụy Sĩ, Ngọc Hảo đã trải qua tất cả công việc từ những vị trí thấp nhất trong khách sạn như: rửa bồn cầu trong vòng 1 phút, dọn giường trong vòng 2 phút, làm ở bộ phận tiền sảnh và tiếp thị, quản trị doanh thu tại những chuỗi khách sạn rất nhỏ.

mai-ngoc-hao-1-1639586711.jpgMai Ngọc Hảo, con gái ông Mai Hữu Tín

Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp cuối năm 2016 và về nước làm việc trong tập đoàn, Ngọc Hảo nhận ra bản thân biết nhiều về cách vận hành khách sạn nhưng lại rất thiếu kiến thức về đầu tư, đánh giá hiệu quả của một dự án.

Mai Ngọc Hảo lại xin vào mảng định giá tài sản tại công ty phát triển đầu tư dự án có trụ sở ở Singapore. Sau 4 tháng thực tập, cô đã trở thành trợ lý Tổng giám đốc của công ty.

“Đọc một cái hợp đồng tôi mới nhận ra là mình không biết về đầu tư, phải ra ngoài làm để hiểu. Đầu tiên tôi làm ở một công ty định giá tài sản bất động sản. 4 tháng sau, tôi có cơ hội làm trợ lý cho lãnh đạo cấp cao một công ty đầu tư phát triển dự án bất động sản. Tại đây tôi học được nhiều, từ các kiến thức, thực tế, đến câu chuyện logic, quản trị cảm xúc…”, Mai Ngọc Hảo chia sẻ.

Hiện nay, Mai Ngọc Hảo đang đảm nhiệm công việc quản lý tại một khách sạn trong hệ sinh thái doanh nghiệp của ông Mai Hữu Tín, đó là khách sạn Fairfield by Marriott South Bình Dương. Đây là khách sạn mang thương hiệu Fairfield by Marriott đầu tiên tại Việt Nam mới khai trương vào tháng 7/2021 do Công ty CP Tầm Nhìn Xanh - một công ty con thuộc U&I Group, đầu tư. 

Fairfield by Marriott là một trong những thương hiệu của tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới Marriott International. Việc họ chấp thuận Mai Ngọc Hảo làm quản lý Fairfield by Marriott South Bình Dương, ngoài vị thế là con của ông chủ, còn vì cô có đủ bằng cấp, tài năng và kinh nghiệm chuẩn quốc tế.

khach-san-1-1639586845.jpgKhách sạn Fairfield by Marriott South Bình Dương

Tọa lạc tại một trong những khu công nghiệp lớn nhất của tỉnh Bình Dương và gần 70 nhà máy quốc tế, Fairfield by Marriott South Bình Dương kỳ vọng sẽ là một trong những điểm dừng chân phù hợp cho các vị khách doanh nhân trong nước và quốc tế. 

Ngoài ra, theo tìm hiểu của chúng tôi cho thấy Mai Ngọc Hảo còn đang là đại diện pháp luật một công ty thuộc lĩnh vực bất động sản trực thuộc U&I Group, đó là CTCP Địa ốc Trung Tâm (Centraland).

Về ông Mai Hữu Tín: ông là một trong những doanh nhân nổi bật của tỉnh Bình Dương với vai trò Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần đầu tư U&I (Unigroup), Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành và Phó Chủ tịch HĐQT KienlongBank.

Ông tốt nghiệp đại học ngoại ngữ TP. HCM khoa tiếng Anh, khả năng ngoại ngữ xuất sắc đã mở ra những chân trời mới. Trở thành người phiên dịch cho những lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước, ông từng được chọn phiên dịch cho Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Đồng thời, ông Mai Hữu Tín là người Bình Dương đầu tiên đạt điểm TOEFL 650.

Ông Mai Hữu Tín từng là phiên dịch viên tiếng Anh cho Liên hiệp Công ty Xuất nhập khẩu Sông Bé. Từ công việc phiên dịch, ông Mai Hữu Tín tiếp tục làm cho một vài công ty đa quốc gia và các doanh nghiệp lớn khác của Việt Nam.

Đến năm 1998, khi 29 tuổi, ông quyết định khởi nghiệp thành lập công ty TNHH U&I cùng với bà Đoàn Ngọc Tố Uyên. Đây cũng có thể coi là nền móng đầu tiên cho sự ra đời của CTCP Đầu tư U&I sau này.

Sau hơn 20 năm điều hành với cương vị Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, ông Mai Hữu Tín cùng các cộng sự đã đưa U&I trở thành tập đoàn đa ngành với hơn 30 công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: bất động sản, xây dựng, giao nhận vận tải, dịch vụ tài chính, bán lẻ, nông nghiệp, sản xuất hàng xuất khẩu...

mai-huu-tin-2-1639586962.jpgÔng Mai Hữu Tín -  hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc U&I Group, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành và Phó Chủ tịch HĐQT KienlongBank

Ngoài ra, ông Mai Hữu Tín còn nổi tiếng với những thương vụ M&A đình đám. Thương vụ M&A đầu tiên của ông Mai Hữu Tín chính là mua lại công ty sản xuất bồn nước Toàn Mỹ vào năm 2007, sau đó kết hợp với giám đốc Toàn Mỹ để làm công ty truyền thông Trí Việt. Cùng với những cộng sự của mình, ông Tín đã đưa Toàn Mỹ trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành tại khu vực miền Nam, sau đó bán lại Toàn Mỹ cho Tập đoàn Sơn Hà vào năm 2017. Mặc dù giá trị thương vụ M&A này không được tiết lộ, nhưng chắc chắn U&I đã thu được nhiều lợi nhuận từ vụ đầu tư này.

Một thương vụ M&A khác cũng đã làm cho tên tuổi của ông Mai Hữu Tín được nâng tầm, đó chính là thương vụ Giấy Sài Gòn vào năm 2013. Sau giai đoạn tăng trưởng vượt bậc, năm 2007, Giấy Sài Gòn rơi vào thời kỳ khó khăn do suy thoái kinh tế, các nhà đầu tư lần lượt rút vốn. Cùng với đó là chi phí lãi vay đến thời điểm đáo hạn, khi lãi suất ngân hàng lên đến 20%/năm. Năm 2013, ông Tín đã mua lại toàn bộ cổ phần với tỷ lệ sở hữu 42,3%.

Vì câu chuyện của Giấy Sài Gòn đơn giản chỉ là thiếu vốn nên sau khi cấp đủ vốn, Giấy Sài Gòn lại hoạt động bình thường. Đến năm 2015, Giấy Sài Gòn cơ bản đi vào hoạt động ổn định và có lợi nhuận sau một giai đoạn dài khó khăn. Năm 2018, Tập đoàn Sojitz của Nhật Bản đã chi ra 91,2 triệu USD để mua 90% cổ phần của Giấy Sài Gòn. Với mức giá này, rõ ràng khoản đầu tư của ông Tín đã thu về một khoản lợi nhuận đáng kể.

Thương vụ M&A nổi nhất cũng như "liều" nhất của ông Tín và U&I có lẽ là thu gom Gỗ Trường Thành (TTF). Tại TTF, cú sốc hàng tồn kho và những nghi ngờ tạo doanh thu khống năm 2016 đã thách thức rất nhiều nhà đầu tư, trước khi nhóm ông Tín vào cuộc. Sau khi mua thành công 20% vốn điều lệ của TTF, ông Mai Hữu Tín chính thức trở thành Tổng Giám đốc của TTF từ tháng 4-2017. Từ đây ông cùng với U&I và sau này là Sứ Thiên Thanh bắt đầu hành trình vực dậy và xây dựng thương hiệu Gỗ Trường Thành trở thành công ty nội thất số một Đông Nam Á, dưới thương hiệu mới Total Furniture.

Ngoài những thành tích trên, ông đảm nhận nhiều chức vụ khác như: Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Đại biểu Quốc hội Khóa XII – XIII và Phó Chủ tịch Trung Ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Thành viên Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ), Chủ tịch Liên Đoàn Doanh nghiệp tỉnh Bình Dương, Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Việt Nam, Chủ tịch Liên đoàn Vovinam thế giới.

Hà Hà