Lĩnh vực khởi nghiệp hậu COVID-19

caodung

31/12/2020 12:30

Với việc nhiều loại vắc xin lần lượt được thử nghiệm lâm sàng, thế giới chuẩn bị bước vào kỷ nguyên hậu COVID-19, hãy xem các lĩnh vực khởi nghiệp nào dẫn đầu sau đại dịch.

COVID-19 gây chấn động nền kinh tế thế giới và khiến nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, nhưng cũng đẩy nhanh tốc độ số hóa và biến đổi trong lĩnh vực khởi nghiệp mới hoặc hiện có. Mặc dù một số ngành nghề có thể mất đà tăng trưởng sau đại dịch, một số khác bị ảnh hưởng nặng nề khó phục hồi, nhưng nhiều xu hướng mới được định hình hoặc thúc đẩy nhờ thời kỳ này được kỳ vọng sẽ thành công trong dài hạn. Hãy cùng xem xét kỹ hơn các lĩnh vực khởi nghiệp có nhiều khả năng phát triển mạnh nhất sau khi COVID-19 kết thúc.

Dịch vụ chia sẻ văn phòng

Việc áp dụng văn hóa “làm việc tại nhà” có vẻ gây khó cho nhiều công ty, nhưng cũng chứng tỏ hiệu quả, đặc biệt là tiết kiệm chi phí. Do đó, nhiều công ty khởi nghiệp hoặc bỏ văn phòng hoặc thu nhỏ quy mô. Mặt khác, các đợt phong tỏa cũng cho người lao động cơ hội chiêm nghiệm những giá trị của làm việc tại văn phòng, và giờ nhiều người trong số họ muốn có không gian để họ có thể giao lưu và tách biệt thời gian làm việc với công việc nội trợ.

Trong trường hợp trên, giải pháp hoàn hảo cho cả công ty và nhân viên là "chia sẻ văn phòng". Các văn phòng được quản lý không chỉ cắt giảm chi phí hoạt động cho người sử dụng lao động mà còn cung cấp nhiều lợi ích khác nhau cho người lao động bao gồm khả năng giảm thời gian đi làm và chọn địa điểm theo ý muốn.

Davide Dattoli, đồng sáng lập kiêm CEO của Talent Garden cho biết: “Chúng tôi tin rằng văn phòng chung sẽ phát triển rất nhiều, mọi người hiện nay tin tưởng vào việc làm việc từ xa nhưng họ cũng hiểu ra giá trị của việc ở bên đồng nghiệp để chia sẻ kinh nghiệm.”

Giáo dục trực tuyến (edtech)

Trước khi đại dịch xảy ra, các tổ chức giáo dục trước cũng đã triển khai tích hợp cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, nhưng còn chật vật với nhiều thách thức. Hệ quả là việc áp dụng giáo dục trực tuyến chậm trễ trong nhiều thập kỷ. COVID-19 xảy đến và việc sử dụng các nền tảng giáo dục công nghệ số buộc phải diễn ra ngay lập tức. Kể từ đó, các trung tâm khởi nghiệp trên thế giới, bao gồm Luân Đôn, nơi dẫn đầu về Edtech ở châu Âu, bắt đầu phát triển ngày càng nhiều các giải pháp Edtech có thể sử dụng từ ở các trường đại học, trung học, tiểu học, cho đến các buổi định hướng nhân viên hay nâng cao tay nghề, sở thích.

Hàng loạt các công ty khởi nghiệp công nghệ giáo dục như MyTutor, Tech Will Save Us và Kide Science chốt được các thỏa thuận đầu tư trong thời kỳ phong tỏa và nhiều công ty khác dự kiến phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ hậu COVID-19. Tuy vậy, các công ty cũng cần phát triển kỹ năng thích ứng với điều kiện thị trường mới.

Công nghệ tài chính (Fintech) bùng nổ

Nhu cầu về các giải pháp thanh toán không tiếp xúc cũng thúc đẩy sự chọn lựa sử dụng các dịch vụ Fintech. Sự tăng trưởng này được tạo thêm điều kiện nhờ nhiều luật và quy định về lĩnh vực này trên khắp châu Âu nhằm đối phó với đại dịch. Do đó, người dùng hiện đang tận hưởng những trải nghiệm dịch vụ tài chính được cá nhân hóa và dễ dàng tùy chỉnh, đồng thời háo hức theo dõi các xu hướng mới trong lĩnh vực ngân hàng.

Từ các nền tảng thanh toán bằng thẻ gốc đám mây như Silverflow, đến các nền tảng quản lý chi tiêu như Spendesk, đến các ứng dụng hoàn tiền như Joko, các công ty khởi nghiệp fintech đang tạo được tiếng vang ở khắp mọi nơi ở châu Âu và dự kiến ​​sẽ có những tiến bộ hơn nữa trong thập kỷ tới.

Khởi nghiệp trong lĩnh vực tự chăm sóc sức khỏe

COVID-19 thúc đẩy các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và y tế trực tuyến. Quan trọng hơn, đại dịch giúp chúng ta nhận ra ý nghĩa của việc tự chăm sóc bản thân để đối phó với những lúc khốn khó và có một lối sống lành mạnh. Điều này đã dẫn đến sự bùng nổ của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và y tế trực tuyến như công nghệ chăm sóc sức khỏe từ xa, chẩn đoán từ xa và theo dõi, tư vấn tâm lý từ xa, thể dục trực tuyến, theo dõi chế độ ăn uống lành mạnh, nội dung truyền cảm hứng, v.v.

Urban, một ứng dụng chăm sóc sức khỏe của Anh đã đạt gấp ba lần chỉ tiêu huy động vốn từ cộng đồng, là ví dụ điển hình về mức độ yêu thích của người dùng với lĩnh vực chăm sóc cá nhân. Với lượng người dùng ngày càng tăng và thêm nhiều người có thói quen theo dõi sức khỏe, lĩnh vực tự chăm sóc sức khỏe có tương lai phát triển mạnh mẽ ngay cả sau đại dịch.

Giải pháp quản lý công việc

Thời gian đại dịch cũng đẩy mạnh sự phát triển của các giải pháp quản lý công việc. Khi các doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh hoạt động, các công cụ này đã trở thành cứu tinh cho cấp quản lý theo dõi hiệu suất công việc và cung cấp cho họ những cách thức sáng tạo và an toàn để tối ưu hóa các dự án đang thực hiện cũng như truy cập vào trung tâm dữ liệu của mình.

Thêm nhiều doanh nghiệp hiện dần hiểu hơn giá trị giải pháp công nghệ mang lại cho việc quản lý và sự đơn giản khi áp dụng chúng. Do vậy, việc sử dụng các giải pháp công nghệ để quản lý công việc sẽ trở thành xu hướng mạnh mẽ trong năm 2021 và nhiều năm tới.

Xem phim trực tuyến

Khi ngày càng có nhiều người đăng ký các dịch vụ xem phim trực tuyến trong thời gian đại dịch ngừng hoạt động, thị trường toàn cầu dự kiến ​​sẽ theo dõi sự tăng trưởng đáng kể trong năm tới. Thói quen của người tiêu dùng thay đổi từ trước COVID-19, nhưng các biện pháp giãn cách xã hội đã dẫn đến sự quan tâm gia tăng đối với nội dung trực tuyến và đưa các nền tảng này đến gần như tất cả mọi người - một xu hướng rất có thể sẽ tiếp tục phát triển.

Một số ví dụ phổ biến nhất về nền tảng xem phim trực tuyến là Amazon Prime Video, Hulu và Netflix, ngụ ý rằng Mỹ là thị trường vượt trội nhất. Tuy nhiên, thị trường châu Âu đang bắt kịp và với các công ty khởi nghiệp như Filmdoo, Discover.film và Uncut được xếp hạng trong số các lựa chọn thay thế hàng đầu của châu Âu cho Netflix, lục địa lâu đời cho thấy tiềm năng rất lớn để cạnh tranh trên thị trường xem phim trực tuyến toàn cầu.

Trò chơi trực tuyến lên ngôi

Doanh thu khổng lồ của trò chơi trực tuyến không phải là một xu hướng mới, nhưng COVID-19 cũng đưa lĩnh vực này lên một tầm cao mới với nhiều công ty và nền tảng trò chơi báo cáo doanh thu tăng cao trong thời kỳ đại dịch. Hơn nữa, có sự xuất hiện của các xu hướng mới trong ngành như chơi game trên nền tảng đám mây. Ngoài ra, chơi game không chỉ là chơi nữa mà còn là xem.

Các công ty khởi nghiệp như NAG Studios có trụ sở tại Stockholm đang tập trung vào việc xây dựng thế hệ văn hóa chơi game mới, với nền tảng là người chơi cạnh tranh với nhau. Tương lai tươi sáng có khả năng ở phía trước của các công ty khởi nghiệp trò chơi điện tử.

Dịch vụ giao hàng và thương mại điện tử

Không có gì ngạc nhiên khi thói quen mua sắm cũng có thể bị ảnh hưởng về lâu dài, với sự bùng nổ của thương mại điện tử và dịch vụ giao hàng. Sự chuyển hướng sang thương mại điện tử xảy ra trước COVID-19, nhưng theo dữ liệu mới từ IBM, đại dịch đã đẩy nhanh sự chuyển dịch của người tiêu dùng sang thương mại điện tử thêm năm năm.

Gần đây, nhiều nền tảng thương mại điện tử mới như Liki24 và Moteefe ở châu Âu đã hoàn thành các vòng kêu gọi vốn và xu hướng phát triển này dự kiến khó lòng biến mất trong năm 2021.

Hướng đi cho ngành du lịch

Một điều mà tất cả mọi người đều mong muốn một khi thế giới an toàn hơn sau đại dịch là quay trở lại du lịch. Điều này nói lên khả năng ngành du lịch trở thành một trong những ngành hàng đầu sẽ định hình lại kỷ nguyên hậu COVID-19. Và trên thực tế, một số công ty khởi nghiệp như GetYourGuide đã và đang chuẩn bị cho sự phục hồi của ngành du lịch. Tuy nhiên, con đường phục hồi sẽ còn nhiều khó khăn và các điểm đến trong nước có thể là lựa chọn hàng đầu của nhiều người.

Ở một khía cạnh khác, nhu cầu xê dịch cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của các giải pháp di chuyển (e-mobility solution), chẳng hạn dịch vụ xe tay ga điện tử của Voi Technology đang được thử nghiệm ở Anh với triển vọng lựa chọn phương thức vận tải thân thiện với môi trường hơn.

Hướng tới một tương lai bền vững

Tính bền vững là chủ đề kết nối mọi lĩnh vực khởi nghiệp được đề cập ở trên. Công chúng tập trung nhiều hơn đến khả năng duy trì mọi thứ tốt đẹp hơn, từ môi trường sống, thực phẩm đến sức khỏe, nội tâm con người. Ở bất kể ngành nghề nào, tính bền vững chính là mục tiêu mà nhân loại hướng đến trong năm 2021, và mở ra cơ hội cho các công ty khởi nghiệp chứng tỏ khả năng dẫn đầu.

Cao Dung (theo EU-Startups)

caodung
Bạn đang đọc bài viết "Lĩnh vực khởi nghiệp hậu COVID-19" tại chuyên mục Công nghệ.