Liệu tâm lý của nhà đầu tư và thị trường bất động sản có “đảo chiều” trong thời gian tới?

Quang Khải

26/10/2023 11:16

Thị trường BĐS đang trải qua một giai đoạn hết sức khó khăn. Khi mà nhiều doanh nghiệp địa ốc không tung ra sản phẩm mới. Còn nhà đầu tư vẫn chọn cách “án binh bất động” và tiếp tục chờ giá bất động sản đi xuống. Liệu tâm lý nhà đầu tư và giá bất động sản khi bước vào năm 2024 có sự thay đổi nào không?

Theo ông Phạm Anh Khôi, Viện trưởng nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – BĐS Dat Xanh Services cho biết, tất cả các bên tham gia vào thị trường ngay tại thời điểm này đều đang ở trong thế trận “tiến thoái lưỡng nan”. Chính phủ vừa phải giảm lãi suất để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nhưng cũng phải cân đối để tránh làm ảnh hưởng đến tỷ giá, tính an toàn của hệ thống tài chính.

Doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, dịch vụ cũng chung hoàn cảnh, đứng trước tình thế vay hay không vay. Bởi áp lực cần vay nợ để có chi phí duy trì hoạt động, nguy cơ phải gánh thêm nợ mới trước tình trạng đơn hàng mới không có, hàng tồn kho còn nhiều. Doanh nghiệp BĐS vừa khan hiếm dòng vốn, lại vừa đối diện với niềm tin thị trường chưa hoàn toàn hồi phục, nên mở rộng hoạt động kinh doanh hay tiếp tục “phòng thủ” và chờ đợi? Lựa chọn nào, hành động nào là hợp lý tại thời điểm này?

Thời gian qua ghi nhận mức độ tác động của các chính sách điều hành do Chính phủ ban hành, góp phần làm cho thị trường có những chuyển động theo hướng tích cực dần. Dự đoán đến cuối năm 2023 thì tác động của các chính sách điều hành sẽ rõ nét hơn.

386364694-698349415661233-8808610344355205725-n-1698293733.jpeg
Nhiều kỳ vọng về việc tâm lý nhà đầu tư và giá bất động sản sẽ có sự thay đổi trong thời gian tới.

Theo ông Khôi, bước vào quý 4/2023, dự kiến sắp tới, thị trường sẽ đón nhận nguồn cung mới từ các dự án đã được tháo gỡ về pháp lý. Nguồn cung thứ cấp sẽ ổn định và khá đa dạng, khi được bổ sung thêm nhiều dự án sắp bàn giao. Hiện tại, lãi suất cho vay giảm về khoảng 10%/năm.

Kỳ vọng trong quý 4, mức lãi suất sẽ được duy trì, cũng như khách hàng được hỗ trợ nhiều hơn về hạn mức tín dụng vay mua BĐS. Quý 4 cũng là quý được kỳ vọng tâm lý nhà đầu tư dần chuyển hướng từ quan sát sang lựa chọn sản phẩm phù hợp để xuống tiền.

Khác với giai đoạn trước, đến cuối quý 3, thị trường không còn ghi nhận được việc các sản phẩm BĐS chào bán mới bị cắt giảm giá sâu, thậm chí giá bán mới hàng sơ cấp đã bắt đầu tăng nhẹ 2%-5%. Có thể nói thị trường đã chạm đáy, và hoàn toàn có thể dự báo thị trường BĐS sẽ dần hồi phục và tăng trưởng từ vùng đáy.

Theo ông Marc Townsend, cố vấn cấp cao của Arcadia Consulting Việt Nam dự báo giá nhà sẽ tăng lại vào giữa năm 2024. Đồng thời, đây cũng là thời điểm tốt nhất để mua bất động sản trong vòng 6-7 năm qua.

Bên cạnh đó, thị trường đã vượt qua giai đoạn khó khăn, chính thức bước vào một chu kỳ mới và đây chỉ mới là sự khởi đầu của những triển vọng tích cực. 

Hiện giá bất động sản trên thị trường thứ cấp đã giảm đáng kể 20%, 30%, thậm chí 40%, giá nhà ở thứ cấp sẽ tiếp tục tái cân bằng.

Ông Marc Townsend còn đưa ra nhận định, thị trường bất động sản vận động theo chu kỳ và thị trường hiện nay đang chứng kiến một chu kỳ đi lên. Một số chủ đầu tư đã áp dụng chính sách bán hàng mới phù hợp với khả năng chi trả của người dân hơn, ví dụ như đóng băng lãi suất trong 8 năm để hạn chế rủi ro về lãi suất đối với người mua.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cũng cho rằng, bất động sản sẽ đảo chiều vào năm 2024 khi các chính sách của Chính phủ thẩm thấu vào thị trường. Theo đó, tâm lý nhà đầu tư đã dần tích cực và góp phần để đà phục hồi diễn ra nhanh hơn trong thời gian tới.

TS. Cấn Văn Lực cho rằng, tới đây, thị trường bất động sản sẽ diễn biến theo kịch bản tốt hơn, cú hích lớn sẽ bắt đầu từ đầu quý 1/2024, bởi lãi suất đã và đang giảm, độ ngấm của chính sách tại thời điểm đó cũng sẽ tốt hơn, đặc biệt với mức độ tường minh khi 4 luật được Quốc hội thông qua trong tháng 10/2023.

Ngoài ra, những vụ việc vi phạm pháp luật, pháp lý trong năm nay về cơ bản sẽ được xử lý; thời điểm đó, tình hình phục hồi kinh tế và vĩ mô của Việt Nam, thế giới cũng sẽ rõ nét hơn.

Quang Khải