Lần đầu xe Tesla chính thức được nhập khẩu vào Trung Quốc

Lucia Nguyễn (Tổng hợp)

09/07/2024 10:09

Lần đầu tiên trong lịch sử, ô tô Tesla đã được đưa vào danh sách mua của chính phủ Trung Quốc, đánh dấu một bước tiến lớn cho thương hiệu xe điện này tại thị trường quan trọng bậc nhất thế giới. Điều này cũng phản ánh mối quan hệ ngày càng thân thiết giữa Trung Quốc và công ty của Elon Musk.

tesla-1-6953110-1720201170401-1720452948.jpg

Theo báo cáo từ trang truyền thông nhà nước Paper.cn, lần đầu tiên, ô tô Tesla đã được đưa vào danh sách mua của chính phủ Trung Quốc. Đây là thương hiệu xe điện (EV) thuộc sở hữu nước ngoài duy nhất có mặt trong danh mục mua hàng do chính quyền tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc công bố. Các thương hiệu khác bao gồm Volvo, thuộc sở hữu của tập đoàn Geely của Trung Quốc và SAIC thuộc sở hữu nhà nước.

Điều này có nghĩa là các cơ quan chính phủ và các tổ chức công cộng trong tỉnh có thể mua xe Tesla làm xe dịch vụ, minh chứng cho mối quan hệ thân thiết giữa Trung Quốc và công ty của Elon Musk.

Thông tin này đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc, dẫn đến một số ý kiến tranh luận về việc liệu chính phủ có nên sử dụng ô tô nước ngoài hay không. Để xoa dịu lo ngại, chính quyền Giang Tô cho biết mẫu xe Tesla là "ô tô nội địa, không phải nhập khẩu," theo báo cáo của National Business Daily.

Tesla, với nhà máy lớn tại Thượng Hải, đã sản xuất khoảng 947.000 ô tô ở Trung Quốc vào năm 2023, phần lớn được tiêu thụ nội địa. Trên danh mục mua hàng của chính phủ, Model Y sản xuất tại Thượng Hải của Tesla được niêm yết với giá 249.900 nhân dân tệ (34.377 USD).

Trung Quốc ngày càng trở thành thị trường trọng điểm của Tesla, chiếm hơn một nửa tổng doanh số xe điện toàn cầu. Năm ngoái, Tesla thu được gần 1/4 tổng doanh thu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, Tesla đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ Trung Quốc. BYD đã vượt qua Tesla vào quý cuối năm 2023 để trở thành hãng bán xe điện lớn nhất thế giới. Tesla đã lấy lại vị trí dẫn đầu trong nửa đầu năm nay, nhưng cuộc đua vẫn rất sít sao.

Trước đây, xe Tesla bị cấm vào một số khu phức hợp chính phủ và quân sự ở Trung Quốc do lo ngại về gián điệp và bảo mật dữ liệu. Những hạn chế này đã được dỡ bỏ vào tháng 4 khi một hiệp hội ô tô hàng đầu thông báo rằng ô tô của Tesla đã vượt qua các yêu cầu bảo mật dữ liệu của Trung Quốc. Thông báo này trùng với chuyến thăm Bắc Kinh của Elon Musk, nơi ông gặp Thủ tướng Li Qiang, người ca ngợi Tesla là “hình mẫu thành công” cho sự hợp tác Mỹ-Trung.

Thuế quan của EU

gettyimages-1494912471-20240701115422250-1720453096.jpg

Tuy nhiên, căng thẳng giữa Trung Quốc và phương Tây vẫn gia tăng trên nhiều mặt trận. Ủy ban châu Âu xác nhận hôm thứ Năm rằng họ sẽ áp dụng mức thuế bổ sung lên tới 37,6% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, bắt đầu từ thứ Sáu. Các mức thuế này, công bố lần đầu vào đầu tháng 6, được coi là động thái cần thiết để ngăn chặn làn sóng ô tô giá rẻ từ Trung Quốc được sản xuất với sự hỗ trợ “không công bằng” từ chính phủ.

Tesla, nhà xuất khẩu xe điện lớn từ Trung Quốc sang châu Âu, đã yêu cầu tính toán thuế suất riêng. Hiện tại, công ty phải đối mặt với mức thuế bổ sung trung bình 20,8% khi nằm trong nhóm các công ty hợp tác với cuộc điều tra của EU. Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Lucia Nguyễn (Tổng hợp)