Không gian làm việc chung gặp khó sau COVID-19

dang.pham

06/06/2020 10:33

Giãn cách xã hội, cách ly toàn xã hội và văn hóa làm việc tại nhà đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến nguồn cung của bất động sản dành cho không gian làm việc chung.

Khắp khu vực Châu Á, Thái Bình Dương, không gian làm việc linh hoạt lẫn văn phòng đều chịu ảnh hưởng bởi COVID-19, theo nhận định trong báo cáo của CBRE khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Tính đến cuối tháng 3.2020, tổng diện tích không gian làm việc linh hoạt tại 18 thành phố lớn của khu vực Châu Á, Thái Bình Dương ở mức 71 triệu mét vuông, tăng trưởng 5% trong quý I.2020 so với cuối năm 2019, theo nguồn số liệu tổng hợp từ được CBRE theo dõi. Trong khi năm 2019, tăng trưởng không gian làm việc linh hoạt đạt 20% so với năm 2018, mức tăng trưởng này cũng đã giảm so với những năm trước đó.

Nguồn cung thị trường bất động sản văn phòng vốn eo hẹp lại tiếp tục chịu ảnh hưởng trầm trọng từ sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19, theo nhận định của JLL. Công ty nghiên cứu thị trường bất động sản này cho biết, nguồn cung bất động sản văn phòng nói chung ở hầu hết các thị trường tại khu vực Đông Nam Á đã giảm 20% trong quý I.2020. 

Các công ty lớn như WeWork chịu ảnh hưởng nhiều nhất với khi có thông tin cho rằng công ty này sắp phải đóng cửa tám tầng văn phòng có diện tích gần 19.000 mét vuông tại tòa nhà Jongno Tower Soul, Hàn Quốc.

COVID-19 đã tác động sâu sắc đến thị trường văn phòng khu vực Châu Á Thái Bình Dương trong năm 2020. Các tác động đến từ việc sụt giảm trong thời gian ngắn đã tạo nên nhu cầu mới nhằm đáp ứng xu hướng làm việc từ xa, theo CBRE.

Nhóm nghiên cứu của CBRE nhận định, lĩnh vực văn phòng chia sẻ vẫn kiên trì trong thời gian dài trong một thị trường vốn đã chật. Những khách hàng có quy mô nhỏ vẫn sẽ tiếp tục có nhu cầu về không gian vừa đủ với giá cả phải chăng trong khi những công ty lớn hơn, ít gặp rủi ro về dòng tiền sẽ tìm tới các văn phòng có tính tự do và linh hoạt. 

Mặc dù làm việc tại nhà trên quy mô toàn cầu đã kết thúc nhưng lại là sự tiếp nối của xu hướng làm việc từ xa, từ bất cứ nơi đâu. Các công ty lớn cuối cùng cũng có thể kết hợp giữa văn phòng thuê, không gian làm việc linh hoạt và làm việc từ xa, bao gồm, trụ sở chính ở các trung tâm thương mại, và một số văn phòng vệ tinh ở quận rìa trung tâm để phù hợp với nhu cầu của nhân viên.

Dâng Phạm

dang.pham
Bạn đang đọc bài viết "Không gian làm việc chung gặp khó sau COVID-19" tại chuyên mục Bất động sản.