Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, sau 3 lần tổ chức, đến nay, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội đã trở thành Lễ hội vào mỗi dịp tháng 10 hàng năm với định hướng xây dựng một sản phẩm văn hóa, du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh của Thủ đô Hà Nội, điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.
Đồng thời, bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống, khai thác, tôn vinh nét đẹp văn hóa Việt Nam đặc sắc với tà áo dài của dân tộc, là biểu tượng của phụ nữ Việt Nam, là nguồn cảm hứng đến thế hệ trẻ về văn hóa truyền thống, tiếp tục sáng tạo để tiếp nối mạch nguồn văn hóa, lan tỏa, quảng bá vẻ đẹp của áo dài Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
“Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội mở ra định hướng mới cho phát triển văn hóa, du lịch Thủ đô, góp phần để Việt Nam và Hà Nội trở thành điểm đến yêu mến và sự lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách trong nước và bạn bè quốc tế, là Điểm đến du lịch Thành phố hàng đầu thế giới. Chúng tôi hy vọng các hoạt động của Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2024 sẽ mang lại cho các quý vị, bạn bè quốc tế, du khách và nhân dân những trải nghiệm ấn tượng, cảm xúc sâu sắc về nét đẹp văn hóa dân tộc, cùng hành trình lịch sử Hà Nội 70 năm trong dòng chảy di sản và phát triển” - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh.
Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm nay được tổ chức đúng vào dịp cả nước và Thủ đô đang chào mừng kỷ niệm 70 ngày giải phóng Thủ đô; được đầu tư công phu, có quy mô lớn, thu hút sự tham gia của 06 nghệ nhân, 85 nhà thiết kế 03 miền Bắc, Trung, Nam; gần 100 gian hàng của các nhà thiết kế, thương hiệu áo dài, cơ sở phụ kiện, doanh nghiệp lữ hành…
Tại lễ khai mạc, nhiều bộ sưu tập áo dài của các nhà thiết kế đến từ khắp mọi miền Tổ quốc như: Đỗ Trịnh Hoài Nam, Đức Hùng, Quang Hòa, Cao Minh Tiến, Thủy Nguyễn, La Hằng, Vũ Thảo Giang, Lưu Quỳnh Lan... và các thương hiệu áo dài như OZ Design House đã được trình diễn đầy mãn nhãn.
Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2024 được diễn ra liên tục trong 3 ngày từ ngày 4 – 6/10 với nhiều chương trình, hoạt động thu hút đông đảo người dân tham gia như: Trải nghiệm xe buýt 2 tầng “Tinh hoa áo dài”; chương trình carnaval áo dài với sự tham gia của gần 1.000 người diễn ra vào sáng 5/10 tại Trung tâm Bảo tồn di sản Hoàng thành Thăng Long và một số tuyến phố phụ cận; chương trình nghệ thuật “Đêm hội áo dài” diễn ra vào tối 5/10 với sự tham gia của 70 nhà thiết kế; chung kết cuộc thi thiết kế áo dài vào chiều 6/10...
Bên cạnh đó, Lễ hội còn có các hoạt động bên lề như : Không gian triển lãm tư liệu ảnh áo dài; Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các nhà thiết kế, thương hiệu áo dài, các sản phẩm dịch vụ du lịch, làng nghề truyền thống; không gian văn hóa nghệ thuật; không gian workshop trải nghiệm quy trình thiết kế và tạo ra các sản phẩm áo dài mini; không gian trò chơi dân gian…
Trong 9 tháng đầu năm, Hà Nội đón khoảng 21,12 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 4,45 triệu lượt khách quốc tế (tăng hơn 40% so với năm 2023) và 16,66 triệu lượt khách nội địa (tăng khoảng 6% so với năm 2023), đóng góp tích cực vào tốc độ tăng trưởng GRDP của Thủ đô.
Với việc triển khai đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp trên các lĩnh vực, Hà Nội phấn đấu trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; phấn đấu phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực.