Khắc phục du lịch mang tính thời vụ, cần bàn tay của “bà mối”

Đinh Loan

05/12/2023 12:29

Du lịch Quảng Bình được các Tạp chí du lịch uy tín bình chọn, đánh giá là một trong 5 điểm đến hấp dẫn nhất Việt nam. “Viên ngọc xanh” này còn được tạp chí The New York Times bình chọn là một trong 52 điểm đến hấp dẫn nhất hành tinh. Đây cũng là một lợi thế để Quảng Bình thực hiện chiến lược đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tuy nhiên, tính thời vụ của du lịch Quảng Bình rất cao, phụ thuộc vào sự ưu đãi của thiên nhiên đó là hang động. Vùng đất này, ngoài danh lam thắng cảnh say lòng người, nơi đây còn là vùng đất địa linh nhân kiệt, ẩm thực đặc sắc...

Câu chuyện xây dựng tour tuyến doanh nghiệp và chính quyền cần có bài toán định hướng, xây dựng tuyến, như xây dựng tour thăm quan lịch sử, tour ẩm thực, tour trải nghiệm Đông Xuân.... Sẽ không thiếu cách làm hay, nhưng cần một bài toán hoạch định và cần “bà mối” để kết nối các doanh nghiệp, cùng đưa ra chiến lược cho mùa Đông Xuân Quảng Bình,  giải quyết bài toán mang tính thời vụ...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp, ông Trần Thắng, Phó Bí thư tỉnh Ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nêu bật về quan điểm, định hướng phát triển ngành du lịch Quảng Bình, đó là: “Phục hồi nhanh - Phát triển mạnh, bền vững”. Trong thời gian tới, tiếp tục triển khai hiệu quả kế hoạch phục hồi, tăng trưởng kinh tế - xã hội trong lĩnh vực du lịch; đưa du lịch phát triển thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

tan-hoa-village-5-1701749009.jpg
Quảng Bình có lợi thế với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ.

Tỉnh Quảng Bình sẽ cho rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và đảm bảo chất lượng các dự án đầu tư công trong lĩnh vực du lịch để đồng bộ hóa hạ tầng kỹ thuật, tạo kết nối thuận lợi giữa các khu, điểm, trung tâm du lịch trên địa bàn với các tỉnh, thành phố phát triển du lịch trong nước và quốc tế. Đồng thời, đẩy mạnh việc lan tỏa chương trình “mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch”, nâng cao nhận thức về phát triển du lịch bền vững. Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch mới, trong đó chú trọng các sản phẩm du lịch sinh thái, trải nghiệm, khám phá...

Ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số vào công tác phục hồi và phát triển du lịch; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, giám sát các đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn trong việc đón và phục vụ khách du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn và theo quy định. Phát huy tính năng động, tích cực nghiên cứu đầu tư, triển khai, nhân rộng các mô hình kinh tế du lịch một cách hiệu quả, các sản phẩm du lịch thân thiện môi trường, đáp ứng xu hướng du lịch hiện đại, nhằm nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp, hỗ trợ tăng thu nhập cho cộng đồng, phát triển bền vững.

khu-du-lich-cong-dong-quaqngr-binh-dong-chau-khe-nuoc-trong-1701754712.jpg
Các loại hình du lịch khám phá thiên nhiên, mạo hiểm ở Quảng Bình thu hút được rất nhiều du khách.

Hiện nay, việc phát triển du lịch ở Quảng Bình vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và cơ hội vốn có của tỉnh. Cơ sở vật chất kỹ thuật và hạ tầng du lịch chưa thực sự đồng bộ; thiếu các khu vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm, chợ đêm, trạm dừng chân, bãi đỗ xe du lịch, các dịch vụ hỗ trợ phục vụ du khách; các loại hình sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Bình chưa đa dạng, phong phú; các dự án đầu tư về cơ sở lưu trú cao cấp, khu nghỉ dưỡng, tổ hợp sân golf, vui chơi giải trí,... còn chậm tiến độ.

Để du lịch Quảng Bình xứng tầm với thiên nhiên ưu ái ban tặng, vì vậy cần quyết liệt hơn và tìm phương án giải bài toán mùa vụ. Do đó, du lịch Quảng Bình là viên ngọc xanh cần được mài giũa.

Với chỉ đạo sát sao đó, ngành du lịch luôn cố gắng tìm cách khắc phục những tồn tại, khắc phục tính thời vụ, tránh để tình trạng mùa hè thì quá tải, mùa Đông Xuân thì “ngái ngủ. Mỗi doanh nghiệp nên có động thái tích cực như hạ giá vé tham quan hang động, rồi các dịch vụ phụ trợ như khách sạn, xe… để thu hút nguồn khách hội thảo, học tập đến trong mùa thấp điểm. Đẩy mạnh du lịch lịch sử, hội nghị, ẩm thực. Tìm nguồn khách bền vững các nước Đông Nam Á; Khai thác tuyến bay kết nối cùng các điểm đến du lịch nổi tiếng trong nước. Phát triển và đa dạng hóa thị trường khách du lịch, đẩy mạnh phát triển thị trường khách du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm thiên nhiên, tìm hiểu và khám phá văn hóa - lịch sử.

khu-du-lich-cong-dong-quaqngr-binh-rum-ho-1701754712.jpg
Một khu du lịch cộng đồng ở Quảng Bình.

Bên cạnh đó, phát triển đa dạng thị trường khách du lịch quốc tế, tiếp tục thu hút khách, mở rộng thị trường có khả năng tăng trưởng nhanh, có nguồn khách lớn, có mức chi tiêu cao và lưu trú dài ngày, như Bắc Mỹ, Tây Âu, Đông Bắc Á, Đông Âu và Liên bang Nga... Huy động các nguồn lực để tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức về phát triển du lịch bền vững, du lịch có trách nhiệm, khả năng ngoại ngữ, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tính chuyên nghiệp của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch và cộng đồng dân cư. Xây dựng văn hóa du lịch để mỗi người dân Quảng Bình là một hướng dẫn viên; đồng thời, ứng dụng khoa học và công nghệ vào phát triển du lịch, xây dựng du lịch thông minh, đô thị thông minh...

Theo các chuyên gia về du lịch, Quảng Bình cần năng động hơn, ví như các điểm đến cần hạ giá và có cách tiếp thị kích cầu bài bản hơn. Thời điểm hết mùa khách đoàn thì đến mùa khách học sinh, sinh viên đi thực tế, các điểm đến, cùng các nhà hàng, khách sạn nên có cách làm nhanh nhạy chào hàng ngay để các công ty định hướng cho khách. Các doanh nghiệp Quảng Bình phải chuẩn bị ngay từ những ngày đầu trong năm, có chiến lược cụ thể, hoạch định rõ ràng phân khúc thị trường và thị phần của mình.

khu-du-lich-cong-dong-quaqngr-binh-5-1701754712.jpg
Các loại hình du lịch văn hoá, lịch sử ở Quảng Bình cũng nhận được nhiều sự ưa thích...

Để giải bài toán mùa vụ, thì ngành du lịch cần nghiên cứu cụ thể và đưa chiến lược, mỗi mùa nên có động thái ra sản phẩm và kích cầu. Kiểu như mùa nào có loại hình sản phẩm nào, như: Du lịch hang động kết hợp cùng lịch sử; du lịch lịch sử kết hợp cùng ẩm thực; hay mùa nào nên tham gia du lịch cộng đồng? Mùa nào thám hiểm hang động? Sẽ có phân khúc khách hàng, quan tâm từng sản phản phẩm, loại hình du lịch thích hợp. Khi làm truyền thông, nhóm khách hàng sẽ tìm đến. Cần tên gọi sản phẩm sao cho đặt trưng. Cụ thể, như về Quảng Bình mùa Đông Xuân thì đi đâu? Bên cạnh đó là việc “bắt tay” của các doanh nghiệp địa phương trong chiến lược Đông Xuân Quảng Bình.

Hiện tại, cái khó là việc bắt tay nhau của các đơn vị tại địa phương. Dịch vụ cùng “bắt tay” hỗ trợ giá cho doanh nghiệp lữ hành địa phương, thì sẽ tạo sức cạnh tranh rất lớn so với các doanh nghiệp ngoài tỉnh. Bài toán, giá tốt, truyền thông, xúc tiến mạnh thì sẽ tạo sức hút lớn. Bên cạnh đó, việc các công ty lữ hành và điểm đến thống nhất với nhau xem mùa đó thì xây dựng tour, cùng truyền thông, đưa các gói combo, có chính sách gì để kích cầu...”.

Bên cạnh đó, tính mùa vụ của du lịch Quảng Bình nó không còn là “đặc trưng” khi được nhìn thấy dưới góc độ thời tiết thuần túy, mà nó đã ăn vào máu của con người làm du lịch nơi đây. Một mùa làm, một mùa nghỉ. Nếu không nhìn ra và khắc phục, du lịch Quảng Bình mãi bị phụ thuộc vào thiên nhiên. Du lịch Quảng Bình phải tạo các sản phẩm thích ứng, hiện nay phần lớn các sản phẩm du lịch dựa vào các giá trị tự nhiên để xây dựng và khai thác nên chỉ cần bão, lũ là phải dừng.

Cũng theo một số chuyên gia du lịch, việc cần làm bây giờ, lữ hành và điểm đến cần thống nhất với nhau xem mùa đó thì xây dựng tour bao gồm những điểm đến nào. Bên cạnh đó, chính sách định hướng truyền thông và các sản phẩm có thể trải nghiệm vào mùa Đông Xuân. Du lịch Quảng Bình hiện tại đang dựa vào thiên nhiên, cần sự giúp sức của cơ quan chức năng như định hướng truyền thông, định hướng sản phẩm mùa vụ, bên cạnh đó cần làm “bà mối” để có cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để đưa ra sản phẩm thích hợp, tránh tình trạng chờ thời và trông chờ vào thời tiết....

z4944150438004-c709179615400ec6c1c87499f87ec17a-1701754712.jpg
Ẩm thực ở Quảng Bình cũng có nhiều đặc trưng, hấp dẫn riêng biệt...

Để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, cần phải có sự đột phá mới giúp tăng trưởng, phát triển bền vững và chuyển dịch cơ cấu kinh tế; xây dựng và định vị thương hiệu du lịch Quảng Bình gắn với những hình ảnh chủ đạo, độc đáo, mang đậm bản sắc, khẳng định là điểm đến hàng đầu tại Việt Nam và Trung tâm du lịch mạo hiểm của khu vực Đông Nam Á.

Quảng Bình cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của du lịch với sự phát triển kinh tế - xã hội. Triển khai sâu rộng các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về du lịch với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của phát triển du lịch, ngành, nghề du lịch trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đối với các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp... Qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, tài nguyên du lịch.

Đinh Loan