Kẻ chiến thắng của bất động sản công nghiệp Singapore

minhtam

11/06/2020 20:35

Những kẻ chiến thắng đầu tiên trong thị trường bất động sản công nghiệp và kho bãi Singapore xuất hiện sau đại dịch COVID-19 bộc lộ những vấn đề cần phải tổ chức lại.

Với bàn tay của đại dịch vẫn đang đè nặng lên các nền kinh tế toàn cầu, hầu hết các lĩnh vực của thị trường bất động sản Singapore và thế giới còn mây đen bao phủ. Các nhà phân tích đưa ra những quan điểm mới về cách cả nhà sản xuất, bán lẻ hay người sử dụng kho lữu trữ và bất động sản công nghiệp có thể tự tổ chức lại sau đại dịch COVID-19. Từ những điều này, các nhà phân tích đã xác định được những người chiến thắng đầu tiên trong thị trường công nghiệp và hậu cần:

Nông trại thẳng đứng và công nghệ trong nông nghiệp

Canh tác thẳng đứng là quá trình trồng trọt trong môi trường được kiểm soát bằng cách xếp chồng chất nền theo chiều dọc. Nó thường là nông nghiệp sạch sử dụng chất kị nước, thủy canh và khí canh để tối ưu hóa sự phát triển của thực vật. Mặc dù chi phí ban đầu cho loại hình nông nghiệp này cao và sử dụng nhiều năng lượng, gây ô nhiễm (do lượng khí thải các-bon từ đầu vào cao), nhưng Singapore nhu cầu tự cung cấp lương thực lớn hơn. Đến năm 2030, Singapore đặt mục tiêu sản xuất 30% thực phẩm trong nước.

Kho lạnh

​​Trước đại dịch, kho lạnh tại Singapore không mấy được quan tâm. Các kênh phân phối hiệu quả được tạo trực tiếp từ cảng đến kho lưu trữ của khách hàng đã giảm nhu cầu về loại hình này. Ngoài ra, các kho lạnh tiêu thụ nhiều năng lượng, công nghệ làm lạnh lại lỗi thời nhanh chóng trong khi nhà đầu tư thì muốn thu hồi vốn nhanh.

Chỉ trong trường hợp hàng tồn kho tăng, nhu cầu về kho lạnh cũng sẽ tăng. Với đại dịch, nhu cầu về kho lưu trữ lạnh hiện tại của Singapore đã tăng lên và dự kiến ​​sẽ cần nhiều hơn trong tương lai để đáp ứng nhu cầu trung gian trong chuỗi cung ứng. Hầu hết các phòng lạnh nằm trong vùng kết nối giữa khu cung cấp thực phẩm với nhà bếp trung tâm. Chúng tạo thành một cụm liên kết chặt chẽ cho một tương lai tươi sáng hơn trước đại dịch.

Trung tâm BCP

Hoạch định kinh doanh liên tục (BCP) liên hệ chặt chẽ với sức chống chịu chiến lược của một doanh nghiệp. Sau đại dịch, các công ty có thể yêu cầu nhiều nhân viên làm việc tại nhà nhiều hơn, hoặc có thể thiết lập văn phòng dự phòng vệ tinh (xa trung tâm) để luân phiên làm việc giữa nhà - văn phòng. Đối với một số ngành nghề, vì yêu cầu bảo mật và ứng phó nhanh, làm việc tại nhà có thể không phải giải pháp. Do đó, nhu cầu thiết lập các văn phòng dự phòng có thể là giải pháp tốt thứ hai sau làm việc tại nhà (thay vì để nhận viên làm việc ngoài văn phòng). Thật không may, quy định hiện tại cho việc thiết lập không gian công nghiệp khiến nhiều công ty không thể thuê được địa điểm như vậy, nên quy định cần phải sửa đổi. Nên bắt đầu với các bất động sản nhiều người sử dụng chung, vì những nơi như vậy đang trống rất nhiều.

Trung tâm dữ liệu

Vào cuối Quý III.2019, nhiều lo ngại về sự bão hòa với thị trường bất động sản trung tâm dữ liệu tại đây. Tuy nhiên, sự ra đời của 5G, xu hướng làm việc tại nhà, tổ chức hội nghị trực tuyến cùng sự phát triển của thương mại điện tử thúc đẩy nhu cầu về băng thông và lưu trữ dữ liệu. Điều này đã làm thay đổi lo ngại trên.

Ở giai đoạn trước khi xuất hiện của các nhu cầu mới, nhà đầu tư đã rất ưa chuộng các trung tâm dữ liệu tại Singapore. Các trung tâm được đặt tại đây vì Singapore có thể duy trì nguồn cung cấp điện liên tục, rủi ro thiên tai thấp và có khả năng kết nối toàn cầu.

Công nghiệp bền vững và logistics thuận lợi

Cốt lõi của các ngành công nghiệp bền vững nằm ở năng lượng sạch và các tòa nhà xanh. Ba ngành công nghiệp chính phù hợp với yêu cầu bền vững bao gồm dược phẩm sinh học, công nghệ thông tin và sản xuất năng lượng. Ba ngành này chiếm một dấu chân lớn trong bản đồ công nghiệp của Singapore và động lực hướng tới sự bền vững sẽ thu hút các công ty cung cấp giải pháp cho nó.

Có hay không có COVID-19, thương mại điện tử cũng là ngành phát triển mạnh nhất trong mảng kinh tế số tại Singapore trong năm tới. Năm 2020, doanh thu từ thị trường thương mại điện tử dự kiến vượt 2,7 tỉ USD. Với tốc độ tăng trưởng kép trong năm năm dự báo ở mức 9,1%, quy mô thị trường thương mại điện tử tại Singapore được dự báo ở mức 3,9 tỉ USD vào năm 2024.

Nhà máy công nghiệp 5.0

Trật tự chuỗi cung ứng toàn cầu có thể thay đổi, làm phát sinh các trung tâm cung ưng nhỏ hơn, có tính kinh tế cao hơn. Tuy nhiên, đại dịch đã cho thấy sự cần thiết phải tái cấu trúc.

Để khắc phục các nhà sản xuất sau này có thể nhảy vọt qua Công nghiệp 4.0 để cập bến nền tảng Công nghiệp 5.0. Công nghiệp 5.0 là sự hợp tác của robot với con người và cho phép tùy biến hàng loạt sản phẩm. Việc gia tăng giá trị sẽ được tạo ra trong quá trình này, phù hợp với những hạn chế về nguồn lao động của Singapore. Nhà máy mới và cơ sở kho bãi sẽ phải được xây dựng để phù hợp với phiên bản sản xuất mới này. Mặc dù vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, chúng tôi tin rằng các nhà máy mới được xây dựng sẽ tập trung nhiều hơn vào quy trình sản xuất mới này.

GIAI ĐOẠNĐẶC ĐIỂM
CN 1.0"Cuối những năm 1700: Cơ giới hóa"
Sản xuất dựa trên máy chạy bằng nước và hơi nước.
CN 2.0Cuối những năm 1800: Điện khí hóa
Dây chuyền sản xuất hàng loạt chạy bằng điện
CN 3.0Những năm 1970: Tự động hóa
Điện tử và máy vi tính điều khiến quá trình sản xuất
CN 4.0Hiện tại: Kỹ thuật số
Kết nối giữa các thiết bị cùng với sử dụng phân tích dữ liệu và trí thông minh nhân tạo. Đây là một tiến bộ của giai đoạn 3.0.
CN 5.0Tương lai: May đo
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ năm sẽ có robot và công nhân có tay nghề cao cùng hợp tác. Kết quả cuối cùng là các sản phẩm được tùy biến dành cho từng khách hàng.
Các giai đoạn khác nhau của cuộc cách mạng công nghiệp. Nguồn: Savills Research & Consultancy, Varioius.

Vườn ươm công nghệ/ Trung tâm nghiên cứu Mặc dù đã có cơ sở hạ tầng cho khởi nghiệp tại Singapore nhưng cộng đồng khởi nghiệp mới sẽ quan tâm nhiều hơn tới những vấn đề nóng trong đại dịch như công nghệ chăm sóc sức khỏe, hệ thống văn phòng tại nhà từ xa và doanh nghiệp xanh, bền vững.

Theo Savills

minhtam