Johnson & Johnson nghiên cứu khả năng chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Covid-19 cho Việt Nam

Ngô Giang

04/06/2021 17:28

Tại Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đàm phán trực tuyến với Hãng Johnson & Johnson về cung ứng vaccine Covid-19 cũng như vấn đề chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine của hãng tại Việt Nam. Về phía mình, Johnson & Johnson cho biết, nghiên cứu khả năng chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Covid-19 cho Việt Nam.

Đó là một phần nội dung quan trọng tại buổi làm việc trực tuyến ngày 4/6 giữa Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long với Hãng Johnson & Johnson liên quan đến việc cung ứng và chuyện giao công nghệ sản xuất giữa hai bên.

jj-1622802006.jpeg
Vaccine Covid 19 do Tập đoàn Johnson & Johnson, Mỹ sản xuất.

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, Việt Nam đang là một trong hơn 40 quốc gia có thể sản xuất được vaccine phục vụ nhu cầu tiêm chủng của người dân và có nhiều tập đoàn lớn của Việt Nam muốn tham gia vào chuỗi cung ứng vaccine toàn cầu. Việt nam cũng có những kinh nghiệm về sản xuất vaccine mà bằng chứng là hệ thống quản lý quốc gia về vaccine (NRA) của Việt Nam cũng đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn của tổ chức này.

Do đó, Việt Nam làm việc với Johnson & Johnson với mong muốn tập đoàn này chuyển giao công nghệ để sản xuất vaccine tại Việt Nam trong thời gian tới. Trước mong muốn này từ Việt Nam, đại diện Johnson & Johnson cho biết, tập đoàn này sẽ nghiên cứu khả năng chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam.

Phía Johnson & Johnson cũng đánh đánh giá cao công tác phòng chống Covid 19 rất hiệu quả của Việt Nam trong thời gian qua và cho biết đã có kế hoạch để nộp hồ sơ đăng ký vaccine Jonhson & Jonhson tại Việt Nam. Cùng với đó, hãng sẽ nghiên cứu khả năng chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam.

Hiện Johnson & Johnson là một trong những tập đoàn công nghệ tham gia cơ chế COVAX với cam kết cung ứng 200 triệu liều từ nay đến cuối năm 2021. Cơ chế COVAX là cụm từ viết tắt Tiếp cận toàn cầu với vắc xin ngừa Covid 19. Đây là sáng kiến hợp tác toàn cầu nhằm thúc đẩy quá trình phát triển và sản xuất các sản phẩm chẩn đoán và điều trị cùng với vaccine ngừa Covid 19, đồng thời bảo đảm khả năng tiếp cận nhanh chóng, công bằng và bình đẳng trên toàn thế giới. Việt Nam cũng nhận được 4,1 triệu liều vaccine Covid 19 từ COVAX dưới dạng tài trợ miễn phí.

Johnson & Johnson là một công ty dược phẩm, thiết bị y tế và đóng gói hàng hóa tiêu dùng của Mỹ được thành lập vào năm 1886. Công ty luôn có tên trong danh sách 500 công ty hàng đầu của Fortunes.

 

Ngô Giang