IPhone 15 ra mắt: Apple sắp phải đối mặt với sự thất thoát lớn trong mảng kinh doanh béo bở của mình?

Lucia Nguyen (Theo CNN)

10/09/2023 20:52

Chỉ vài ngày nữa Apple sẽ cho ra mắt dòng iPhone 15, nhiều người cho rằng sản phẩm mới này sẽ có nhiều thay đổi lớn.

1-1694325461.jpg

IPhone 15 được dự đoán sẽ loại bỏ bộ sạc Lightning độc quyền của Apple để đổi sang cổng sạc USB-C, đánh dấu cột mốc quan trọng của công ty khi sử dụng cổng sạc phổ thông. Sự thay đổi này có thể hợp lý hóa quá trình sạc trên nhiều thiết bị và các thiết bị công nghệ khác nhau. 

Việc chuyển đổi này sẽ diễn ra chưa đầy một năm sau khi Liên minh Châu Âu bỏ phiếu thông qua luật yêu cầu điện thoại thông minh, máy tính bảng máy ảnh kĩ thuật số. loa bluetooth và các thiết bị di động hỗ trợ sạc USB-C vào năm 2024. 

Đạo luật đầu tiên này nhằm mục đích giảm số lượng bộ sạc và cáp mà người tiêu dụng phải sử dụng khi mua một thiết bị công nghệ mới, đồng thời cho phép người dùng kết hợp các thiết bị và bộ sạc ngay cả khi chúng được sản bởi các thương hiệu khác nhau. 

Ben Wood, nhà phân tích dữ liệu tại CCS Insight cho biết đây được coi là sự gián đoạn lớn nhất đối với thiết kế iPhone trong nhiều năm qua nhưng không phải là một thay đổi đáng kể đối với Apple. 

Sự thay đổi này đã được Apple áp dụng trước đây đối với iPad và Macbook. Tuy nhiên họ vẫn từ chối thực hiện thay đổi trên iPhone. 

Phó chủ tịch cấp cao Greg Joswiak của Apple đã từng công khai nhấn mạnh giá trị và tính phổ biến của bộ sạc Lightning, được thiết kế để sạc thiết bị nhanh hơn. 
    
Tuy nhiên Joswiak cũng đồng thuận với quyết định của chính phủ vì ông cho rằng cách tiếp cận này sẽ tốt hơn cho môi trường và khách hàng của Apple.

Quyết định của EU là một phần trong nỗ lực lớn hơn nhằm giải quyết rác thải điện tử nói chung, nhưng liệu nó có thể tạo ra nhiều rác thải điện tử hơn trong thời gian ngắn khi mọi người dần loại bỏ cáp Lightning. (Apple cũng có thể sẽ cần phát triển chương trình tái chế cáp Lightning.)

Mặc dù Apple đã bày tỏ những lo ngại về môi trường đối với những gì xảy ra với bộ sạc Lightning cũ, nhưng họ cũng có lý do tài chính để trì hoãn sự thay đổi này.

Apple đã giới thiệu bộ sạc Lightning cùng với iPhone 5 vào năm 2012, thay thế đầu nối đế 30 chân cũ hiện có bằng đầu nối cho phép sạc nhanh hơn và có thiết kế đảo ngược. Nó cũng kích thích hoạt động kinh doanh phụ kiện liên quan, yêu cầu người dùng mua bộ chuyển đổi Lightning trị giá 30 USD để kết nối thiết bị với các đế cắm, đồng hồ báo thức và hệ thống loa cũ hơn.

David McQueen, giám đốc của ABI Research cho biết: “Đối với Apple, tất cả chỉ là kiểm soát hệ sinh thái của chính mình. “Apple kiếm được nhiều tiền từ việc bán cáp Lightning và nhiều phụ kiện liên quan của nó.”

Nó cũng cắt giảm tài chính từ các phụ kiện và cáp của bên thứ ba trong chương trình Made For iPhone. McQueen cho biết: “Việc chuyển sang USB Type C sẽ làm mất đi mức độ kiểm soát này vì USB-C là một hệ sinh thái cởi mở hơn nhiều”.

Ngoài ra, Apple có thể tạo ra cáp USB-C mang nhãn hiệu riêng của mình để hoạt động “tốt hơn với iPhone”, chẳng hạn như cho phép công suất lớn hơn để hỗ trợ sạc nhanh hơn đồng thời giảm thiểu rủi ro và hư hỏng pin.

Hiện vẫn chưa rõ liệu việc chuyển sang USB-C sẽ xảy ra với tất cả các mẫu iPhone 15 mới hay chỉ dành cho các thiết bị Pro. Theo Thomas Husson, phó chủ tịch của Forrester Research, việc chuyển sang USB-C có thể không phải là động lực duy nhất để mọi người nâng cấp, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến một số người tiêu dùng vốn phản đối iPhone vì những hạn chế về sạc của nó.

Các thiết bị iPhone 15 dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng với một cáp mới trong hộp, nhưng xét đến việc nhiều thiết bị di động đã sử dụng USB-C, bao gồm cả iPad và MacBook của chính Apple, thì việc tiếp cận dây sạc sẽ không quá khó hoặc tốn kém.

Theo McQueen, Apple cũng có thể bỏ qua hoàn toàn việc sạc có dây để nhường chỗ cho sạc không dây nhưng không phải thực hiện sớm vì sạc không dây hiện chậm hơn rất nhiều so với có dây.

Lucia Nguyen (Theo CNN)