Mặc dù nhận được sự ủng hộ của người dân Trung Quốc nhưng doanh thu của Huawei, nhà sản xuất điện thoại lớn thứ hai thế giới, tại các thị trường khác đã thu hẹp đáng kể. Riêng Châu Á - Thái Bình Dương đã sụt giảm tới gần 15%, theo thông cáo báo chí.
Trải qua một năm sóng gió, ngày 31.1, Huawei, công bố doanh thu 2019 đạt 123 tỉ USD, tăng 20% so với 2018.
Thị trường Trung Quốc chiếm gần 60% tổng doanh thu của Huawei năm 2019, tăng hơn 36% so với năm 2018. Thị trường lớn thứ hai của Huawei là nhóm khu vực EMEA bao gồm châu Âu, Trung Đông và Châu Phi chiếm 24% doanh thu, nhưng chỉ tăng chưa được 1%. Thị trường lớn thứ ba của Huawei là khu vực Châu Á Thái Bình Dương chứng kiến mức giảm tới 13,9% trong năm 2019 và chỉ còn chiếm 8,2% tổng doanh thu của Huawei.
Mặc dù doanh thu năm 2019 tăng mạnh nhưng lợi nhuận của Huawei chỉ tăng 5,6% so với năm 2018. Đây là tốc độ tăng trưởng lợi nhuận thấp nhất của Huawei trong vòng ba năm.
Năm 2019 chứng kiến cú sốc mạnh nhất với Huawei khi công ty này vướng phải cuộc chiến với chính quyền tổng thống Trump. Những e ngại liên quan đến bảo mật phần nào khiến ảnh hưởng đến doanh thu của công ty với các thị trường quốc tế.
Huawei có ba mảng kinh doanh chính bao gồm mạng viễn thông, giải pháp doanh nghiệp và sản xuất điện thoại. Trong đó, điện thoại đang giữ vị trí động lực tăng trưởng của công ty, đóng góp gần 55% trong tổng doanh thu. Trong khi đó, mảng viễn thông của Huawei trong năm 2019 tăng trưởng chưa đến 5% còn mảng giải pháp doanh nghiệp chỉ tăng hơn 8%.
Năm 2019, Huawei chính thức vượt mặt Apple để trở thành nhà sản xuất điện thoại đứng thứ hai thế giới. Huawei cho biết công ty xuất xưởng 240 triệu điện thoại thông minh toàn cầu trong năm 2019. Mặc dù là hãng sản xuất điện thoại lớn thứ hai thế giới nhưng phần lớn sản phẩm của Huawei giờ đây đang thu hẹp tại thị trường Trung Quốc.
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang tạo cơ hội cho Huawei nhận nhiều ủng hộ từ người dân trong nước, theo nhận định của công ty nghiên cứu thị trường Canalys. Từ đầu năm 2019, doanh thu bán điện thoại của Huawei tại Trung Quốc tăng mạnh giúp công ty chiếm thị phần nội địa cao nhất từ trước đến nay. Trước đó, Samsung, Apple từng là những hãng điện thoại chiếm ưu thế tại thị trường Trung Quốc.
Dâng Phạm