Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc: Đề cao tính ứng dụng của giải pháp

Phạm Sơn

10/05/2022 20:19

Tính ứng dụng là yếu tố quan trong nhất để đánh giá các giải pháp, chiếm đến 40/100 tổng điểm tối đa. Các giải pháp đạt giải sẽ nhận được hàng loạt hỗ trợ để đẩy mạnh khả năng ứng dụng.

Được tổ chức lần đầu năm 1989, Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc đã trải qua 30 năm với 15 lần tổ chức (2 năm/1lần). Từ năm 2004, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam được nhận tổ chức hội thi và giao cho Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức. Hội thi đã thúc đẩy mạnh mẽ phong trào lao động sáng tạo của quần chúng nhân dân, tạo ra bước phát triển mới về khoa học công nghệ và góp phần phát triển kinh tế, xây dựng đất nước.

Qua 30 năm, Hội thi đã thu hút khoảng 7.000 giải pháp dự thi và gần 1.000 giải pháp được trao giải. Các giải pháp đoạt giải đã được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống, giải quyết các yêu cầu của thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao. Đây cũng là yếu tố chính để đánh giá chất lượng các giải pháp.

anh-1-1652187393.jpg

Toàn cảnh toạ đàm Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16

Chia sẻ tại toạ đàm Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16 (2020-2021) tại Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam ngày 10/05, TS Lê Xuân Thảo – Phó Chủ tịch thường trực VIFOTEC, cho biết: “Trong thang chấm điểm 100, tính mới là 20 điểm, tính sáng tạo là 20 điểm, tính ứng dụng đã hiệu quả tối đa 40 điểm và khả năng dễ sử dụng, dễ ứng dụng là 20 điểm. Các giải pháp được trao giải đều có tính ứng dụng tốt, sử dụng rộng rãi”.  

Ngoài ra, VIFOTEC sẽ phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ để đẩy nhanh hiệu quả và tốc độ ứng dụng các giải pháp. Tại đó, tác giả của các giải pháp trình bày giải pháp của mình và đề xuất với Nhà nước, các địa phương tháo gỡ những khó khăn. Những sản phẩm, giải pháp tiêu biểu cũng sẽ được lựa chọn giới thiệu tại các triển lãm quốc tế.

Các giải Nhất tại hội thi năm nay được trao cho các giải pháp:

- Lĩnh vực Vật liệu Hóa chất Năng lượng: Giải pháp "Thiết kế, chế tạo, lắp đặt hoàn thiện hệ thống Affnation sản xuất đường Refned từ đường thô, đường vàng chất lượng thấp" của tác giả Trịnh Việt Dũng, Công ty CP mía đường Lam Sơn, Thanh Hóa.

- Lĩnh vực Công nghệ Thông tin – Điện tử - Viễn thông: Giải pháp "Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị chế áp phương tiện bay không người lái Flycam" của tác giả Đại tá PGS.TS. Nguyễn Huy Hoàng - Bộ môn Tác chiến điện tử, Học viện kỹ thuật quân sự.

- Lĩnh vực Y Dược:  Giải pháp "Nghiên cứu sản phẩm mới thuốc dược liệu viên hoàn nhỏ giọt QUANCARDIO điều trị bệnh tim mạch" của tác giả Phan Văn Ngọc, Công ty CP Dược phẩm Quảng Bình

- Lĩnh vực Cơ khí – Xây dựng – Giao thông vận tải: Giải pháp "Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo máy lốc thép tấm dày 20 mm - 80 mm"của tác giả Hà Giang, Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường, TP Đà Nẵng.

 - Lĩnh vực Nông lâm ngư nghiệp và tài nguyên môi trường: Giải pháp "Thu hồi khí Hydrocacbon trên tàu chứa dầu Vietsovpetro bằng cách lắp đặt thêm hệ thống thu gom Hydrocacbon" của tác giả Trần Văn Vĩnh, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

anh-2-1652187393.jpg

Đại tá PGS.TS. Nguyễn Huy Hoàng giới thiệu về giải pháp chế áp phương tiện bay không người lái

Đặc biệt, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã xét và trao bằng chứng nhận và Huy chương vàng cho giải pháp: "Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị chế áp phương tiện bay không người lái Flycam" của tác giả Đại tá PGS.TS. Nguyễn Huy Hoàng - Bộ môn tác chiến điện tử, Học viện kỹ thuật quân sự. Thiết bị này tạo ra vùng cấm bay nhân tạo chống các phương tiện bay không người lái, đã được sử dụng tại nhiều sự kiện, lễ hội và sử dụng tham gia xử lý các Flycam vi phạm tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Đại tá PGS.TS. Nguyễn Huy Hoàng, tác giả giải pháp cho biết sản phẩm tương tự nước ngoài chào hàng có giá khoảng 2 tỷ trong khi giá thành tự sản xuất chỉ khoảng 50%. Ngoài ra, việc sở hữu công nghệ gốc giúp đơn vị có khả năng chủ động nâng cấp để đối phó với những loại flycam mới.

Tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc 2020 – 2021, Ban Tổ chức quyết định trao giải thưởng cho 84 giải pháp từ 36 tỉnh, thành phố và Bộ Quốc phòng bao gồm:  

- 5 Giải Nhất: Giải thưởng gồm có Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Ban Tổ chức, Bằng Lao động Sáng tạo, Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo và tiền thưởng trị giá: 60 triệu đồng.

- 11 giải Nhì: Giải thưởng gồm có Bằng khen của Ban Tổ chức, Bằng Lao động Sáng tạo, Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo và tiền thưởng trị giá: 40 triệu đồng.

- 23 giải Ba: Giải thưởng gồm có Bằng khen của Ban Tổ chức, Bằng Lao động Sáng tạo, Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo và tiền thưởng trị giá: 20 triệu đồng.

- 45 giải Khuyến khích: Giải thưởng gồm có Bằng khen của Ban Tổ chức và tiền thưởng trị giá: 10 triệu đồng.

 

Phạm Sơn