Hoạ sĩ Phạm Luận lần đầu tiên công bố gần 60 tác phẩm chân dung đặc sắc

Hạ Anh

28/02/2024 20:27

Triển lãm “Phạm Luận – Chân Dung” trưng bày gần 60 bức tranh chân dung từ hàng trăm bức tranh đã được họa sĩ Phạm Luận vẽ từ những ngày đầu tiên trong sự nghiệp hội họa. Đây là lần đầu tiên ông giới thiệu tới công chúng yêu hội họa và người yêu nghệ thuật những tác phẩm chân dung – một không gian hội họa riêng, đặc sắc của người hoạ sĩ tài hoa mà không phải ai cũng biết.

Ngày 28/2 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, để kỷ niệm tuổi 70 của mình, hoạ sĩ Phạm Luận đã trình làng Triển lãm tranh cá nhân thứ 24 với tên gọi “Phạm Luận – Chân Dung”. Những bức tranh chân dung đặc sắc như một món quà đặc biệt mà người hoạ sĩ tặng cho bản thân và gửi đến gia đình, bạn bè, công chúng yêu hội hoạ.

trien-lam-tranh-pham-luan-pld-1709137489.jpg
Triển lãm “Phạm Luận – Chân Dung” với những bức tranh chân dung ấn tượng.

 Triển lãm lần này cũng ghi dấu một nét mới trong hội họa của Phạm Luận ở thể loại tranh chân dung. Ông đã vượt ra ngoài sự thành công quen thuộc để tự đặt cho mình những thách thức mới. Điều này thể hiện sự dấn thân, sáng tạo không ngừng nghỉ, như họa sĩ Lương Xuân Đoàn đã viết về Phạm Luận: “Không gian hội họa của riêng ông luôn để ngỏ muôn cửa vào, lối ra khó biết …”

“Gần 60 bức chân dung sẽ trưng bày ở triển lãm lần này, là hình ảnh người thân, bạn bè và tự họa của tôi. Trong một bức tranh chân dung luôn có hai chân dung, chân dung người được vẽ và “chân dung” người vẽ... Hầu hết bức tranh chân dung tôi đều vẽ trong sự bí mật với các người mẫu. Cảm thán của họ khi bất ngờ thấy mình trong tranh cũng là một hạnh phúc của tôi” – hoạ sĩ Phạm Luận chia sẻ.

hoa-si-pham-luan-pld-1709137489.jpg
Họa sĩ Phạm Luận chia sẻ về những bức tranh tâm huyết của mình.

Đối với hoạ sĩ Phạm Luận, tranh chân dung phải thể hiện đúng  hình ảnh, thần thái của người được vẽ. Ông không sa đà vào vờn tỉa khéo tay mà thể hiện bút pháp phóng khoáng, tự nhiên, ấm áp, trữ tình như vốn có. Những bức tranh chân dung đẹp nhất là tranh ông vẽ vợ, các con, những anh em, đồng nghiệp, bạn bè thân thiết và… chính mình, đơn giản bởi vì ông “thuộc” họ nhất.

pham-luan-chan-dung-pld-1709137489.jpg

Đáng chú ý, trong các bức tranh vẽ bạn bè, ông đã sử dụng những nét bút nhanh, những mảng miếng tạo nên các đường nét trên gương mặt, ánh mắt, sống mũi, khoé miệng… Ông thường vẽ với bố cục đơn giản, để tập trung thể hiện tinh thần, nội tâm và vẻ bề ngoài sống động của nhân vật, đúc kết từ rất nhiều năm kinh nghiệm cầm cọ của ông.

Ở một góc nhìn khác, trong một số bức tranh chân dung ông lại vẽ phong cảnh là chính, nhân vật chỉ được điểm xuyết trong tranh. Ở đây, thế mạnh của thể loại tranh phong cảnh đã được ông tiếp tục phát huy, kết hợp với chân dung nhân vật, tạo nên vẻ đẹp mang đậm dấu ấn Phạm Luận. 

tranh-pham-luan-pld-1709137489.jpg

Bên cạnh tranh chân dung cá nhân, lần này hoạ sĩ Phạm Luận còn công bố những bức tranh chân dung nhóm, có thể kể đến các bức “Studio của Phạm Luận”, “Tối nay có khách”… Từng con người là đồng nghiệp hoặc người thân trong gia đình đã được ông “đặt” vào tranh, hiện lên với cá tính và sắc thái riêng biệt, mang tới nhiều thú vị cho người xem. Đây có lẽ là thử nghiệm mới trong vẽ tranh chân dung của Phạm Luận.

cong-chung-thuong-thuc-tranh-pld-1709137489.jpg

Triển lãm “Phạm Luận – Chân Dung” sẽ được diễn ra từ ngày 28/2 đến hết ngày 5/3/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).

Phạm Luận là hoạ sĩ tên tuổi trong làng hội hoạ đương đại. Ông thành danh ở thể loại tranh phong cảnh vẽ theo trường phái ấn tượng với những con phố đầy nắng, những cánh đồng hoa quyến rũ, mơ mộng hay những cảnh biển xanh bát ngát chân trời bằng khả năng diễn tả ánh sáng tài tình, bút pháp sơn dầu chắc khoẻ nhưng vô cùng tinh tế. Những thế mạnh ấy được ông tiếp tục phát huy ở dòng tranh chân dung.

Hơn 50 năm qua, Phạm Luận đã đánh dấu từng chặng đường sáng tạo của mình bằng 23 triển lãm cá nhân. Triển lãm đầu tiên tổ chức vào năm 1991 và triển lãm gần nhất mang tên “Tíc Tắc Sài Gòn” diễn ra năm 2022, vẽ về sự hồi sinh của thành phố Sài Gòn sau 2 năm đại dịch COVID-19 đã gây được tiếng vang lớn. Tranh của ông cũng có mặt tại nhiều bảo tàng và các bộ sưu tập cá nhân nổi tiếng trong nước và quốc tế.

Hạ Anh