Hàng không nhộn nhịp trở lại

minhtam

02/06/2020 08:23

Hàng không Việt Nam dần ra khỏi "vùng thời tiết xấu" với sự phục hồi từ thị trường nội địa và tín hiệu tích cực từ thị trường quốc tế.

Các hãng hàng không thế giới đang đi vào “vùng thời tiết xấu”. Tháng Tư, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo doanh thu của ngành hàng không toàn cầu sẽ giảm 314 tỉ USD vào năm 2020, giảm 55% so với năm ngoái, do sự gián đoạn liên quan đến đại dịch COVID-19. Các hãng bay sa thải hàng ngàn công nhân. Ngày 2.5, Warren Buffett cho biết Berkshire Hathaway - tập đoàn đầu tư của vị tỉ phú này, đã bán tất cả cổ phần mà công ty này sở hữu trong các hãng hàng không Mỹ.

Bầu trời ở một nơi trên thế giới đã tươi sáng phần nào, khi hơn một tháng không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. Không tránh khỏi những khoản lỗ nhưng hàng không Việt Nam - nơi kiểm soát dịch COVID-19 hàng đầu thế giới đang nhộn nhịp trở lại.

Việc hạn chế đi lại trong nước được nới lỏng từ cuối tháng Tư và các văn phòng mở cửa trở lại, những chuyến bay nội địa đang dần lấy lại chỗ đã mất. Thay vì chỉ một chuyến mỗi ngày ở đường bay Hà Nội - TP.HCM (đường bay sôi động thứ sáu thế giới năm 2019, theo OAG), các chuyến bay dần được mở rộng.

Doanh thu Qúy I của Vietnam Airlines.
Doanh thu Qúy I của Vietnam Airlines.

Trong khi các hãng phương Tây cắt giảm chuyến bay, ngày 29.5, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines khôi phục hoàn toàn các chuyến bay nội địa so với cùng kỳ năm trước. Sự trở lại mạnh mẽ của vận chuyển nội địa cũng giúp hãng này đạt tổng số chuyến bay khai thác trên toàn mạng trong ngày 29.5 gần như tương đương với mức 350 chuyến bay chở khách và chở hàng hóa của năm trước. Đại diện Vietnam Airlines cho hay, kể từ khi kết thúc giãn cách xã hội vào 23.4 đến nay, hãng này vận chuyển hơn nửa triệu lượt khách bay nội địa.

Trước đó, tại thời điểm giãn cách xã hội, theo Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành, lượng khai thác của các hãng Việt Nam chỉ còn có 2-5% năng lực và dừng trên 90% máy bay. Doanh thu bình quân khách hàng nội địa của Vietnam Airlines cũng giảm 29,4%, quốc tế giảm mạnh 34,4%, doanh thu thuê chuyến giảm 48,85%. Tốc độ giảm doanh thu cao hơn tốc độ giảm chi phí khiến lợi nhuận sau thuế công ty mẹ giảm mạnh. Các công ty con liên quan đến dịch vụ hàng không cũng gặp khó.

Sự sôi động trở lại của hàng không Việt Nam không có gì phải nghi ngờ, đặc biệt khi tâm lý người dân được cải thiện nhanh chóng. Vào tuần đầu tiên của tháng Năm, ngay sau dịp nghỉ lễ, mặc dù số lượng chuyến bay còn hạn chế, trên máy bay mỗi hành khách phải ngồi cách nhau một hàng ghế nhưng tâm lý đã thoải mái hơn. Bà Trương Ngọc Minh - một doanh nhân phải thường xuyên di chuyển giữa Hà Nội - TP.HCM vui vẻ nói chuyện với người cùng hàng ghế trong tình trạng đeo khẩu trang. Một tuần trước đó, trên chuyến bay ngày 25.4, bà Minh kể mình còn dùng áo mưa bảo hộ, đeo gang tay, kính mắt và im lặng suốt chuyến bay. Trong tháng Năm, bà thực hiện ba chuyến khứ hồi.

Ngành du lịch nội địa cũng trở lại mạnh mẽ với sự ủng hộ của Chính phủ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo đẩy mạnh du lịch nội địa và mở cửa du lịch quốc tế khi đảm bảo điều kiện cho phép để kích cầu du lịch nội địa. Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch khởi xướng kế hoạch "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam". Các công ty lữ hành, khách sạn tung chương trình giảm giá, ưu đãi lớn cho người mua. Ngành du lịch phục hồi kéo theo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.

Giữa tháng Năm, Vietnam Airlines mở thêm năm đường bay nội địa đến nhiều điểm du lịch nổi tiếng để đáp ứng nhu cầu đi lại và góp phần kích cầu du lịch trước thềm cao điểm hè 2020. Trong tháng Sáu, Vietnam Airlines cho biết sẽ mở mới thêm sáu đường bay nội địa nữa nhằm phát triển, mở rộng và hoàn thiện mạng bay trong nước.

Với thị trường quốc tế, tình hình cũng đang sáng lên với các hãng hàng không. Tờ Asahi Shimbun ngày 1.6 dẫn nguồn đưa tin Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc cho phép mở cửa cho du khách từ Việt Nam và ba nước Thái Lan, New Zealand và Úc đến Nhật công tác trong thời gian tới vì tình hình COVID-19 đã tạm lắng. Niềm tin tương tự với Trung Quốc và Hàn Quốc - những nước được xem là kiểm soát dịch tốt so với phần còn lại của thế giới. Ba nước Đông Bắc Á chiếm hơn 50% doanh thu quốc tế của hãng hàng không Việt Nam.

Việc mở lại các đường bay quốc tế chỉ còn là vấn đề thời điểm. Hiện chưa có mốc chính thức, song ông Nguyễn Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay, các hãng hàng không phải luôn sẵn sàng khi kiểm soát được dịch bệnh, khi các rào cản nhập cảnh, cách ly được xóa bỏ. Một nhân sự 15 năm kinh nghiệm trong ngành hàng không chia sẻ, các hãng phải nhanh chóng mở lại các đường bay quốc tế khi được phép để tranh thủ lợi thế cạnh tranh và giữ được những vị trí, giờ bay tốt hơn.

Tâm Phạm

minhtam
Bạn đang đọc bài viết "Hàng không nhộn nhịp trở lại" tại chuyên mục Khoa học quản lý.