Hà Nội: 11.000 người tham dự Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024

Lê Vương

12/05/2024 17:42

Sáng 12/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh (Hà Nội), Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội và UBND huyện Đông Anh phối hợp tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.

Đây được coi là cơ hội để gắn kết giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với các doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, cập nhật kịp thời xu hướng phát triển của thị trường và nhu cầu tuyển dụng lao động, tiến tới việc liên kết đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đồng thời nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của thành phố.

ngay-hoi-gan-ket-giao-duc-nghe-nghiep-thu-do-pld-1715506813.jpg
Lễ khai mạc Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.

Phát biểu khai mạc Ngày hội, bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội nhấn mạnh, việc gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp, giữa đào tạo và việc làm là một giải pháp đột phá hữu hiệu để đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện của chương trình giáo dục nghề nghiệp Thủ đô.

“Hoạt động gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy công tác phân luồng học sinh THCS và THPT vào học học nghề từ đó nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển toàn diện nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng được với nhu cầu của thị trường lao động trong nước trong tình hình mới và vươn ra quốc tế. Đồng thời thu hút nguồn lực đầu tư cho phát triển giáo dục nghề nghiệp cũng như nâng cao chất lượng hiệu quả của giáo dục nghề nghiệp trong giai đoạn hiện nay”, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội khẳng định.

ba-bach-lien-huong-pld-1715506812.jpg
Bà Bạch Liên Hương – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội.

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 được diễn ra có quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Chương trình sẽ hội tụ tất cả các cơ sở có hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố với khoảng 11.000 người trực tiếp tham dự, bao gồm 54 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trực tiếp tham gia tư vấn tuyển sinh, trình diễn kỹ năng nghề tại 73 gian hàng; 50 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng hơn 3.000 chỉ tiêu lao động với đa dạng hóa ngành nghề và mức lương khởi điểm rất cao.

Cùng với đó là 8.000 học sinh năm cuối cấp tại các thị trường THCS, THPT, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên tại 24 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố tham gia học động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh. Và 3.000 học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và người lao động tham gia phiên giao dịch việc làm.

11000-nguoi-tham-du-ngay-hoi-pld-1715506813.jpg
Ngày hội thu hút khoảng 11.000 người tham dự, có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Theo ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết: “Trung tâm đã phối hợp với các trường trung cấp, trường cao đẳng, trường nghề để tổ chức khảo sát, thu thập thông tin, nguyện vọng tìm đến việc làm của lực lượng học sinh, sinh viên năm cuối đang học tại các trường đến tham gia ngày hôm nay. Và từ thông tin, dữ liệu đó, chúng tôi đã mời các doanh nghiệp tuyển dụng các lĩnh vực ngành nghề, các nhóm nghề phù hợp để có sự kết nối tương đồng, tạo ra những cơ hội gắn kết tốt hơn giữa doanh nghiệp và người lao động.

Đối với nguồn lao động thứ hai, là nguồn lao động trực tiếp, người dân trên địa bàn huyện Đông Anh, Trung tâm đã cùng với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội triển khai đồng bộ công tác thu thập nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động ở các xã, thị trấn để có cơ sở dữ liệu thực tế về nguyện vọng tìm kiếm việc làm của người lao động. Hiện tại, trên địa bàn huyện Đông Anh, Trung tâm có đặt sàn giao dịch việc làm vệ tinh và ngày hôm nay, nguồn lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng được chúng tôi mời đến tham gia Ngày hội”.

cac-dai-bieu-tham-quan-gian-hang-pld-1715506813.jpg
Các đại biểu tham quan các gian hàng tư vấn tại Ngày hội.

Sự đa dạng lĩnh vực ngành nghề của các doanh nghiệp đăng kí tham gia Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 phù hợp với nhu cầu tìm việc của người lao động địa phương, tạo điều kiện cho người lao động chưa tìm kiếm được việc làm tại huyện Đông Anh lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, có thể gắn bó lâu dài, ổn định đời sống ngay tại địa phương.

Tại Ngày hội, các em học sinh cấp THCS, THPT và người lao động được tham gia vào các hoạt động chính, bao gồm: tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề; hoạt động của phiên giao dịch việc làm; khởi động hợp tác đào tạo giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp năm 2024.

Ngày hội còn có những hoạt động bên lề thu hút rất nhiều người tham gia, đó là trình diễn kỹ năng nghề của các đơn vị và cá nhân khởi nghiệp tiêu biểu thuộc các nhóm nghề du lịch, dịch vụ nhà hàng, chăm sóc sắc đẹp, công nghệ ô tô, chế biến món ăn, pha chế,... Giáo dục truyền thống về lịch sử hình thành, phát triển của huyện Đông Anh thông qua việc tham quan trưng bày các hình ảnh, hiện vật tại Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Đông Anh, là điểm khác biệt của Ngày hội năm 2024 so với các Ngày hội được tổ chức những năm trước đây.

nguoi-lao-dong-nhan-tu-van-pld-1715506813.jpg
Người lao động nhận tư vấn, tìm hiểu thông tin về thị trường lao động.

Với quy mô và nội dung hoạt động lớn nhất trong những lần tổ chức, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội hy vọng, Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 sẽ phần nào đáp ứng được nguyện vọng của cả người có nhu cầu học nghề, đơn vị đào tạo nghề, nhà tuyển dụng và người lao động. Và sẽ có nhiều hơn nữa các phụ huynh và học sinh có cái nhìn đúng đắn về học nghề, từ đó lựa chọn cho mình những hướng đi phù hợp trong tương lai.

Lê Vương