Giám đốc điều hành chia sẻ thói quen khiến anh ấy có thể tạo ra những ý tưởng tuyệt vời nhất trong 1 tuần - bạn cũng có thể làm được

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

02/01/2024 13:57

Doug Hirsch, giám đốc điều hành kiêm người sáng lập công ty dược GoodRx chia sẻ một phương pháp đơn giản đáng ngạc nhiên để luôn có được những ý tưởng hay nhất trong công việc: Dành 3 đến 4 giờ một mình mỗi tuần để suy nghĩ sâu.

30-1666286242.jpegDoug Hirsch, giám đốc điều hành kiêm người sáng lập công ty dược GoodRx 

Hirsch đặt  một niềm tin mạnh mẽ vào phương pháp này và chủ động sắp xếp thời gian một mình vào lịch trình làm việc của mình mỗi tuần. Thách thức của anh cũng chính là tìm ra thời gian khi ông và đồng giám đốc điều hành Trevor Bezdek cùng quản lý hơn 700 nhân viên tại một công ty có vốn hóa thị trường 2,43 tỷ đô la.

“Tôi thấy thật hữu ích nếu thực sự dành thời gian để suy nghĩ và sáng tạo. Đó giống như thời gian chất lượng với bản thân. Tôi chỉ lùi lại mọi thứ và thực sự đi sâu để nghĩ ra những ý tưởng hay nhất”, anh nói.

Đối với Hirsch, điều đó có nghĩa là ngồi hoàn toàn một mình ở đâu đó và viết lên giấy hoặc bảng trắng để xây dựng suy nghĩ của mình. Những giờ làm việc không bị gián đoạn đó giúp anh ấy đưa ra “những ý tưởng tốt nhất” của mình để phát triển GoodRx.

Anh thường dành thời gian để suy nghĩ về các sản phẩm và tính năng mới tiềm năng, nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng đang thay đổi như thế nào và suy nghĩ về những gì đối thủ cạnh tranh của anh ấy đang làm - và cách công ty của anh ấy có thể làm điều đó tốt hơn.

Hirsch không phải là CEO duy nhất tin tưởng vào việc dành thời gian để suy nghĩ. Tim Armstrong - Giám đốc điều hành của Ex - AOL, đã yêu cầu các giám đốc điều hành của mình dành 4 giờ mỗi tuần để suy nghĩ. Hoặc giám đốc điều hành LinkedIn, Jeff Weiner, lên lịch khoảng 90 phút hàng ngày để bản thân suy nghĩ. Tỷ phú đồng sáng lập Microsoft Bill Gates dành “tuần suy nghĩ" hai lần mỗi năm, nơi ông đi dạo một mình để suy ngẫm - một trong số đó đã dẫn đến việc tạo ra Internet Explorer vào năm 1995.

Tuy nhiên, bạn cũng không cần phải là một CEO để làm điều đó. Bạn có thể dành thời gian một mình mỗi tuần để suy nghĩ về các mục tiêu nghề nghiệp của bạn, xem xét tất cả các giải pháp khả thi cho một vấn đề bạn đang gặp phải hoặc tạo ra những ý tưởng mới mà bạn có thể trình bày với sếp của mình. 

Không biết chắc nên bắt đầu từ đâu? Theo bước chân của Hirsch và sắp xếp thời gian suy nghĩ trên lịch của bạn. Cho dù bạn chọn một vài phút mỗi ngày hay một khoảng thời gian lớn một lần mỗi tuần, hãy coi nó như là điều cố định và bất di bất dịch.

Bạn thậm chí có thể sử dụng thời gian bên ngoài ngày làm việc của mình. Một cuộc khảo sát của Trung tâm Hiệu quả Quản lý & Tổ chức cho thấy một số giám đốc điều hành trong danh sách Fortune 500 dành ít nhất 30 phút mỗi ngày cho thời gian “phát triển cá nhân”, thường vào buổi tối muộn ngoài giờ làm việc.

Một bài báo trên Tạp chí Kinh doanh Harvard năm 2017 cũng khuyên bạn nên đưa ra một danh sách các câu hỏi có thể thúc đẩy suy nghĩ của bạn: Những ý tưởng hay sẽ “hiếm khi đơn giản xuất hiện với bạn”, vì vậy sẽ rất hữu ích nếu bạn phác thảo chính xác những gì bạn muốn phản ánh trong thời gian suy nghĩ của mình.

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)