Độ ô tô là "môn thể thao" lắm tiền nhiều của nhưng lại khiến chủ nhân định vị được phong cách riêng hay đôi khi chỉ là việc bổ sung những trang bị tiện nghi mà xe chính hãng bị "bỏ quên" khi về Việt Nam. Hiện nay, nhiều gara tư nhân có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng khi muốn thay đổi tạo điểm nhấn cho chiếc xe và Mitsubishi Xpander mà chúng tôi giới thiệu sau đây là một ví dụ rõ nét nhất.
Độ xe vì đam mê và muốn chiếc xe mang tính cá nhân
Là một người đam mê ô tô, hiện tại công việc của Anh Đinh Vũ Hải (sinh năm 1978) là kinh doanh tự do và thường xuyên làm tài xế riêng cho vợ. Sau khi mua chiếc Mitsubishi Xpander hồi tháng 5/2019, Anh Hải đã nhiều lần diện lớp "áo mới" cho chiếc xe của mình bởi đam mê muốn tạo cho mình một chiếc xe hơi mang tính cá nhân.
Mới nhất, chủ nhân của chiếc Mitsubishi Xpander độ độc nhất Việt Nam đã có những chia sẻ riêng với phóng viên (PV) về đam mê tạo dấu ấn cá nhân trong từng chi tiết của xe. Mặc dù số tiền bỏ ra để độ lại gần như hoàn toàn chiếc Mitsubishi Xpander bằng một nửa giá bán của chiếc xe nhưng điều này không khiến anh quá bận tâm.
PV: Chào Anh, xin Anh chia sẻ cơ duyên nào khiến anh chọn Mitsubishi Xpander – mẫu xe hoàn toàn mới lần đầu bán ở Việt Nam? Anh có lo lắng gì khi quyết định mua 1 chiếc xe mới như vậy không?
Thật ra thì tôi đến với Mitsubishi Xpander cũng không hẳn là cơ duyên hay duyên số gì cả mà rất tình cờ. Trong một lần tôi có lướt Youtube và tình cờ xem được đoạn video đánh giá xe Xpander, ngay từ lúc đó ấn tượng đã bắt đầu được hình thành trong đầu tôi. Tôi đã từng lái nhiều dòng xe nhưng để có ấn tượng ngay từ lần đầu nhìn thấy mà không phải tận mắt là điều không phải mẫu xe nào cũng mang đến được.
Sau đó, xem xét trên nhiều phương diện và có so sánh với những chiếc xe cùng phân khúc, tôi thấy giá xe Mitsubishi Xpander quá hợp lý so với ngoại hình và thương hiệu. Chính vì thế, tôi đã quyết định tìm hiểu xe thông qua việc tham gia các Group trên facebook và được anh em trong hội Xpander nhiệt tình tư vấn nên cũng không có nhiều điều để lăn tăn.
Lo lắng cũng có khi mẫu xe này còn mới nhưng dù sao tôi không phải là người mua Mitsubishi Xpander đầu tiên ở Việt Nam và sau thời gian sử dụng điều này cũng dần tan biến.
PV: Anh đã sử dụng xe được bao nhiêu lâu và số km đã đi? Trong suốt quá trình sử dụng anh cảm nhận những ưu/nhược điểm gì của Mitsubishi Xpander và điểm anh ưng ý nhất của chiếc xe?
Đến thời điểm hiện tại, tôi đã sử dụng Mitsubishi Xpander được gần 1 năm từ 5/2019 và sau hơn 20.000 km cầm lái cũng cảm nhận tương đối đầy đủ về chiếc MPV thương hiệu Nhật Bản hoàn toàn mới này, xin chia sẻ một số ý kiến cá nhân.
Đầu tiên, có được chiếc xe ưng ý tôi cảm thấy vui hơn và đặc biệt quen biết rất nhiều anh em trong hội Xpander để cùng giao lưu học hỏi những kinh nghiệm khi sử dụng. Hơn nữa, từ việc sử dụng xe bước ra ngoài đời mọi người cũng thân thiết gắn bó hơn để xây dựng cộng đồng xe hơi văn minh.
Mitsubishi Xpander là mẫu xe tiên phong đánh vào phân khúc đa dụng gầm cao tại Việt Nam, đặc biệt mức giá xe phù hợp với kinh tế của nhiều gia đình, phục vụ tốt cho nhiều mục đích như sử dụng gia đình hay kinh doanh. Xpander cũng là yếu tố khách quan tác động đến thị trường xe hơi nước ta, nếu Mitsubishi không giới thiệu chiếc xe này có thể các hãng khác sẽ không giảm giá để cạnh tranh. Nhờ thế, người tiêu dùng là những người hưởng lợi hàng đầu khi các hãng cạnh tranh giành thị phần.
Sau khoảng hơn nửa năm sử dụng, tôi chưa cảm nhận được nhược điểm đến từ chiếc Mitsubishi Xpander của mình bởi trong tầm giá hơn 600 triệu đồng sẽ không có chiếc xe nào tốt hơn về nhiều phương diện. Mặc dù vậy, cũng nhiều chủ xe chia sẻ xe gặp một số vấn đề như: Bơm xăng hay trợ lực giảm xóc thì đều đã được hãng khắc phục. Nói gì thì nói, đã là một sản phầm của công nghiệp, công nghệ thì hầu hết đều phải có lỗi, ai may mắn thì chiếc xe lỗi không rơi vào mình thôi.
Nói về điểm ưng ý nhất thì tôi thấy Mitsubishi Xpander là mẫu xe đầy cá tính và thiết kế hiện đại với ngoại thất ấn tượng, tương lai và nó giúp cho mình thoải mái sáng tạo theo sở thích cá nhân.
PV: Lý do gì khiến anh quyết định độ lại gần như hoàn toàn như vậy? Anh đã thay đổi diện mạo xe mấy lần? Do cá nhân muốn tạo sự khác biệt hay Mitsubishi Xpander thiếu trang bị?
Như đã nói, lý do độ lại xe như vậy là do tôi thích chiếc xe của mình mang tính cá nhân, khác biệt so với những chiếc xe khác và bởi vì nó chỉ phục vụ cho cá nhân mình thôi. Vì thế không thể nói là xe thiếu trang bị, trong tầm giá đó thời điểm hiện tại chưa có cái tên nào nhiều trang bị hơn Xpander tại Việt Nam. Đối với tôi, xe không phải là tài sản quá to lớn mà chỉ là để phục vụ cuộc sống của con người nên mình muốn trang bị cho xe nhiều công nghệ, xe nhiều trang bị thì mình mới an toàn khi sử dụng nó.
Đây đã là lần thứ 3 tôi thay đổi diện mạo của chiếc xe và tiếp tục sẽ có lần thứ 4 nữa vì hiện tại ở các nước bạn như Thái Lan, Indonesia hay Philippines... các câu lạc bộ Xpander vẫn tiếp tục sáng tạo để đem lại cá tính cho xe nên mình sẽ học hỏi để tạo điểm nhấn cho xe. Đến hãng Mitsubishi còn nâng cấp Xpander, thêm bản mới nữa là mình, sao không tự thay đổi cho "vợ hai" để thể hiện cá tính riêng của bản thân.
PV:Trong quá trình lưu thông Anh có thường xuyên gặp khó khăn như gặp CSGT hay những vấn đề tương tự không?
Dĩ nhiên việc thay đổi màu sơn, kết cấu của xe là không đúng quy định, song mình là công dân bình thường và đi xe tuân thủ luật giao thông thì sẽ không quá phiền phức. Việc thay đổi một chút của xe không ảnh hưởng đến cộng đồng nên cứ chấp hành luật khi đi đường thì sẽ không có vấn đề gì.
Cảm ơn anh đã dành thời gian chia sẻ về chiếc xe của mình, chúc anh và gia đình mạnh khoẻ, gặp nhiều may mắn!
Bỏ ra hơn 300 độ lại, Mitsubishi Xpander được thay đổi những gì?
Theo anh Hải, để thay đổi gần như hoàn toàn chiếc Mitsubishi Xpander như hiện tại, anh đã chi ra hơn 300 triệu đồng và can thiệt vào gần như mọi chi tiết trên xe.
Ở ngoại thất, Mitsubishi Xpander sở hữu bộ decal xanh lá cây khiến nhiều người liên tưởng đến logo của Grab với những đường kẻ trắng điểm xuyết dọc thân xe. Chiếc xe này được thêm bộ Bodykit của thương hiệu Vazooma-X dành cho dòng Xpander với nhiều chi tiết thay đổi như cản trước, cản sau thêm ống xả giả đôi 2 bên cân đối. Hệ thống đèn chiếu sáng Halogen của bản chính hãng đã được thay đổi bằng đèn Bi-Xenon GTR và đèn gầm cũng tương tự với kích thước 3 inch cùng 1 số dải LED.
Đáng chú ý, chiếc Mitsubishi Xpander độ này còn được lên bộ mâm giống Mercedes-Benz Maybach. Theo chia sẻ của chủ nhân, "dàn chân" của xe được thay mới hoàn toàn kể cả lốp với chi phí là 24 triệu đồng cho 4 bánh xe.
Ở khoang nội thất, chiếc xe của anh Hải được thay đổi khá nhiều, ngoài những chi tiết cơ bản như ghế da chỉnh điện cả ghế phụ kèm massage/sưởi ấm, trần da, cách âm toàn bộ xe, màn hình Android Onice C960, âm thanh 6 loa JBL, cảm biến đèn tự động và gạt mưa 2 cần gạt, cốp điện có cảm biến đá cốp... thì xe còn được độ thêm tương đối nhiều đồ lạ.
Cụ thể, vô-lăng của xe không còn nguyên bản mà được "lên đời" tay lái của "đàn anh" Pajero Sport mang đến vẻ cứng cáp của một chiếc SUV. Ngay sau vô-lăng không còn là cụm đồng hồ zin theo xe mà là màn hình Digital LCD, đến thời điểm này thì đây là chiếc Xpander duy nhất được trang bị cụm đồng hồ này.
Về trang bị an toàn, chiếc Mitsubishi Xpander này được thêm hệ thống cảnh báo Mobileye gồm: Cảnh báo va chạm trước, cảnh báo tốc độ, cảnh báo lệch làn đường, nhận diện biển báo... gương chiếu hậu ngoài xe cũng được tích hợp tính năng cảnh báo điểm mù tiện ích... Bên cạnh đó, xe cũng được bổ sung thanh giằng ổn định thân xe, thanh khoang máy trước, thanh gầm sau...
Với việc thay đổi gần như toàn bộ xe Mitsubishi Xpander, chủ nhân đã bỏ ra hơn 300 triệu đồng bằng một nửa số tiền mua xe mới. Điều này đã thể hiện độ chịu chơi của chủ nhân và có thể khẳng định đây là chiếc Mitsubishi Xpander độc và nhiều trang bị công nghệ an toàn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.
Nguồn ảnh: Khải Phạm
Quang Minh