FED khẩn cấp giảm lãi suất đối phó dịch bệnh COVID-19

minhtam

04/03/2020 00:08

Hai tuần trước cuộc họp, FED bất ngờ hạ lãi suất 0,5 điểm, xuống còn 1-1,25% nhằm đối phó các rủi ro kinh tế do dịch Covid-19.

FED thường đưa ra các quyết định điều chỉnh lãi suất trong các cuộc họp định kỳ. Đây là lần đầu tiên sau hơn 10 năm FED đưa ra quyết định giảm lãi suất trước thềm cuộc họp.  Năm 2008, khi đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính, cơ quan này đã ra quyết định khẩn cấp tương tự.

Việc giảm lãi suất của FED giúp các khoản vay tại Mỹ trở nên “rẻ” hơn, khuyến khích các cá nhân và doanh nghiệp vay vốn. Giảm lãi suất được xem là một trong những chính sách tiền tệ cơ bản các ngân hàng trung ương sử dụng để kích thích chi tiêu, đầu tư, vực dậy nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn, khủng hoảng.

“Các yếu tố nền tảng của kinh tế Mỹ vẫn vững mạnh. Tuy nhiên, dịch COVID-19 đang gây ra rủi ro cho hoạt động kinh tế. Trước những rủi ro này, để tối đa hóa việc làm và ổn định giá cả, Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC - tổ chức trực thuộc FED) hôm nay quyết định hạ lãi suất cơ sở. FOMC sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến dịch bệnh và đưa ra các ứng phó phù hợp", thông cáo của FED nêu.

Đến hết ngày 3.3.2020, theo giờ Việt Nam, đã có sáu người Mỹ chết vì dịch bệnh COVID-19 trên tổng số trên 100 ca nhiễm bệnh. Số ca nhiễm bệnh trên toàn thế giới đang không ngừng tăng lên, đặc biệt tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Italia...

Việc giảm lãi suất của FED được giới quan sát dự báo từ trước đó để đối phó các rủi ro kinh tế. Thị trường chứng khoán Mỹ vừa có tuần giao dịch ảm đạm nhất kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008 khi Dow Jones và S&P 500 lần lượt giảm 12% và 11% trong tuần.

Là ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới, việc hạ lãi suất của FED thường kéo theo các đợt hạ lãi suất của các ngân hàng trung ương khác trong nỗ lực cân bằng nguồn vốn giữa các quốc gia.

Năm 2019, FED đã giảm lãi suất ba lần.

Tâm Phạm

minhtam