Elon Musk đã phóng chiếc xe điện Tesla của riêng mình lên vũ trụ cách đây 4 năm. Bây giờ nó ở đâu?

Lucia Nguyễn (Theo CNN)

09/02/2022 08:29

Bốn năm trước, vào tuần này, tên lửa hoạt động mạnh nhất trên thế giới, Falcon Heavy của SpaceX, đã thực hiện vụ phóng lần đầu tiên từ Florida và lao vào không gian vũ trụ mang theo không gì khác ngoài chiếc xe chở hàng Tesla cá nhân của Elon Musk.

303-1644369537.jpeg

Chiếc ô tô thể thao màu đỏ anh đào - được điều khiển bởi một hình nộm mặc đồ không gian có biệt danh "Starman" - vẫn ở ngoài đó, đi theo quỹ đạo cô đơn, thuôn dài quanh mặt trời, đi xa như quỹ đạo của sao Hỏa và vào những thời điểm khác, gần bằng quỹ đạo Trái đất.

Chiếc xe không phải là một chuyến đi khoa học. Đây là một vụ phóng thử nghiệm, vì vậy SpaceX cần một trọng tải giả - và Musk trước đây đã nói rằng ông muốn nó là "điều tồi tệ nhất mà chúng ta có thể tưởng tượng". Vì vậy, ông ấy đã chọn chiếc xe điện Tesla sang trọng của riêng mình.

Tính đến thứ Hai, chiếc roadster cách Trái đất khoảng 234 triệu dặm và cách sao Hỏa khoảng 200 triệu dặm, đi qua vùng đất không có người ngoài vũ trụ, theo trang web theo dõi whereisroadster.com, sử dụng dữ liệu của NASA để theo dõi các tab xe ô tô.

Jonathan McDowell, một nhà thiên văn học tại Trung tâm Vật lý Thiên văn Harvard Smithsonian, nói với CNN Business rằng chiếc xe nhiều khả năng vẫn còn nguyên vẹn, nhưng nó có khả năng đã bị một số thiên thạch bám vào trong quá trình bay qua vũ trụ.

Trong bốn năm qua, chiếc roadster đã đi gần 2 tỷ dặm và hoàn thành khoảng 2,6 vòng quanh mặt trời, chủ yếu là qua một vùng chân không trống rỗng, cằn cỗi, theo trang web.
Nhưng đôi khi nó sẽ tiến khá gần với các thiên thể khác. Vào năm 2020, phương tiện này lần đầu tiên tiếp cận gần sao Hỏa, bay qua hành tinh trong vòng 5 triệu dặm - tức khoảng 20 lần khoảng cách giữa Trái đất và mặt trăng.

Theo dữ liệu của NASA, chiếc roadster không có khả năng đi qua gần hành tinh khác cho đến năm 2035 khi nó sẽ quét qua sao Hỏa một lần nữa. Sau đó, nó sẽ thực hiện hai lần vượt qua trong vòng vài triệu dặm so với Trái đất vào năm 2047 và 2050.

Một bài báo học thuật ước tính rằng khả năng ô tô va chạm với Trái đất trong vòng 15 triệu năm tới là khoảng 22%. Tỷ lệ nó đâm vào Sao Kim hoặc Mặt trời đều ở mức 12%.
Đó không phải là xác suất quá cao, Hanno Rein, giáo sư vật lý thiên văn tại Univeristy of Toronto, người đồng tác giả bài báo, nói với CNN Business.

Thực tế phức tạp và khó đoán của việc du hành trong không gian khiến việc dự đoán chính xác con đường mà Tesla sẽ đi là rất khó. Rein nói rằng vì không có nhiều giá trị khoa học trong việc nghiên cứu quỹ đạo của chiếc roadster, các nhà thiên văn học không quá quan tâm đến việc hướng kính viễn vọng công suất cao của họ theo hướng của nó để thu thập thêm dữ liệu. Rein cho biết, lần cuối cùng chiếc roadster được quan sát là vào tháng 3 năm 2018, khoảng một tháng sau khi nó ra mắt.

Nếu chiếc xe gặp sự cố khi tham gia một khóa học va chạm với Trái đất, chúng ta sẽ phải hy vọng nó sẽ bị xé toạc thành nhiều mảnh trước khi quay trở lại bầu khí quyển dày của Trái đất. 

Số phận cuối cùng của chiếc xe ấy có thể sẽ không được biết đến trong nhiều triệu năm. Nhưng về phần mình, Musk cho biết vào năm 2018 rằng ông hy vọng rằng con người sẽ thiết lập các khu định cư trên các hành tinh khác trong hệ mặt trời và "hậu duệ của Musk sẽ có thể kéo sự chú ý trở lại viện bảo tàng."

Đính chính: Câu chuyện này đã được cập nhật để làm rõ khoảng cách so sánh giữa chuyến bay của người đi đường trên sao Hỏa năm 2020 và khoảng cách giữa Trái đất và mặt trăng.

Lucia Nguyễn (Theo CNN)