Đức Tăng Thống Myanmar đến thăm Việt Nam nhân dịp Phật Đản 2024

Hoàng Thảo

21/05/2024 09:17

Vừa qua, Đức Tăng Thống Sayadaw Sandimar Bhivamsa cùng tăng đoàn Myanmar đã đến thăm và chúc mừng Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhân dịp Đại lễ Phật đản tại Trụ sở Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (Chùa Quán Sứ, Hà Nội).

Chuyến thăm Việt Nam lần này có ý nghĩa quan trọng nhằm góp phần tăng cường mối liên hệ hữu nghị, thể hiện sự gắn kết hòa hợp và hỗ trợ lẫn nhau của Phật giáo hai nước nói riêng và hai quốc gia nói chung.

duc-tang-thong-myanmar-pld-1716211038.jpg
Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiếp tăng đoàn Myanmar tại trụ sở Giáo hội.

Tại buổi gặp gỡ, Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) gồm có: Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Dũng - Phó Pháp chủ GHPGVN; Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN; Thượng tọa Thích Đức Thiện -  Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng trị sự GHPGVN cùng chư Tôn đức Tăng trong GHPGVN.

Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu gửi lời cám ơn Ngài đã đến thăm chư Tôn đức giáo phẩm GHPGVN nhân dịp Phật đản đồng thời bày tỏ niềm hoan hỉ và chúc mừng Đức Tăng thống vừa được suy tôn lên ngôi vị tôn quý nhất. Thay mặt BTS GHPGVN, Thượng tọa Thích Đức Thiện kính chúc Đức Tăng thống luôn nhiều sức khỏe, Phật sự viên mãn. Thượng tọa đã giới thiệu đôi nét về Phật giáo Việt Nam. Phật giáo tại Việt Nam đã xuất hiện từ rất lâu, tính đến nay cả nước có hơn 60.000 Tăng, Ni, 20.000 ngôi chùa, 4 trường Đại học Phật giáo và các trường trung cấp Phật học khác. Thượng tọa mong rằng trong tương lai Phật giáo hai nước ngày càng gắn bó và phát triển hữu nghị song phương.

giao-hoi-phat-giao-viet-nam-pld-1716211039.jpg
Đức Tăng thống Myanmar đón nhận món quà là bản in bức tranh “Liên Hoa Tịnh Cảnh” có chữ ký của hoạ sĩ Kim Đức.

Trước sự đón tiếp trang trọng của GHPGVN, Đức Tăng thống Myanmar hoan hỉ chia sẻ những nét đẹp văn hóa của Phật giáo Nguyên thủy tại đất nước của Ngài. Đức Ngài trân trọng cảm ơn đến tất cả các cấp lãnh đạo, Trung ương GHPGVN và kính chúc Ban Trị sự, chư Tôn đức đang hiện diện được nhiều sức khỏe, Phật sự viên mãn và pháp Phật phát triển ngày thêm mạnh mẽ. Sau nghi thức, đại diện Phật giáo hai nước dâng tặng những món quà lưu niệm đầy ý nghĩa trong niềm hoan hỷ và ấm tình đạo pháp. Cùng với Đại diện GHPGVN, Ngài Tăng Thống  Sayadaw Sandimar Bhivamsa và tăng đoàn tham gia đảnh lễ Phật và thực hiện nghi lễ tắm Phật tại Chính điện Tam bảo chùa Quán Sứ.

nghi-le-tam-phat-pld-1716211039.jpg
Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng Tăng đoàn Myanmar thực hiện nghi lễ tắm Phật.

Trước đó, ngày 15/5 đoàn của Đức Tăng Thống Myanmar - Tiến sĩ Sayadaw Sandimar Bhivamsa - Bậc Đại Thiện Trí Cao Thượng, Bậc Đại Xiển Dương Chánh Pháp Cao Thượng; Ngài Tam tạng thứ VII Sayadaw Silakkhandha Bhivamsa - Bậc thông thuộc thấu suốt Tam tạng kinh điển của Đức Phật; Đaị đức Thích Thiện Ngọc - Ủy viên Phân ban Hoằng pháp hải ngoại Trung ương GHPGVN, Trụ trì chùa Đại Phước tại Myanmar, Bậc Xiển dương chánh Pháp, trưởng BTC; cùng Tăng đoàn đến thăm và tham dự đại lễ Phật đản tại tỉnh Phú Thọ.

Được biết, từ năm 1979 đến nay, Đức Tăng Thống trụ trì ngôi chùa Min Kyaung, quận Thanlyin, Yangon. Ngài trực tiếp giảng dạy các lớp Phật pháp từ sơ cấp, trung cấp, cao cấp đến các lớp đào tạo giáo thọ sư (Dhammācariya) cho sa di và các vị tỳ khưu. Ngài được đánh giá là người ham học hỏi, tham gia giảng dạy và biên soạn nhiều sách có giá trị, góp công trong việc xây dựng các công trình tôn giáo như chùa, tháp, tự viện… 

Tăng thống Sayadaw Sandimar Bhivamsa đã đi các nước để hoằng pháp và tham dự các sự kiện quan trọng của Phật giáo, tham dự các hội nghị, hội thảo và các cuộc họp… với nỗ lực nhằm gìn giữ, duy trì và đẩy mạnh việc truyền bá giáo lý của Đức Phật cả trong và ngoài nước. Ghi nhận những đóng góp đó, Ngài đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý của Myama, Ấn Độ, Thái Lan…

Hoàng Thảo