Cơ hội hợp tác, phát triển ngành điện lực giữa các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc

Hạ Anh

16/05/2024 18:45

Diễn đàn “Hợp tác Phát triển ngành điện lực Trung Quốc – ASEAN” được tổ chức với mục đích tạo cầu nối giao thương, chuyển giao công nghệ, liên doanh liên kết, hợp tác đầu tư, thương mại giữa các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam với quốc tế nói chung và đặc biệt với Trung Quốc nói riêng.

Chiều 16/5, trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Điện và Năng lượng tại Việt Nam – ENE Vietnam 2024 đã diễn ra Diễn đàn “Hợp tác Phát triển ngành điện lực Trung Quốc – ASEAN” với sự tham dự của gần 150 đại biểu, khách mời đến từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế. Sự kiện được đánh giá là hoạt động quan trọng, có ý nghĩa trọng tâm của Triển lãm ENE Vietnam 2024.

dien-luc-trung-quoc-pld-1715874362.jpg
Diễn đàn “Hợp tác Phát triển ngành điện lực Trung Quốc – ASEAN” trong khuôn khổ Triển lãm ENE Vietnam 2024.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Trịnh Quốc Vũ – Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng (Bộ Công Thương) cho biết, Diễn đàn được đánh giá và kỳ vọng sẽ là hoạt động xúc tiến thương mại thiết thực, hiệu quả giữa Việt Nam và Trung Quốc, tạo cơ hội thuận lợi để các tổ chức, doanh nghiệp hai nước quảng bá sản phẩm, tăng cường trao đổi kinh nghiệm, nắm bắt cơ hội đầu tư, mở rộng thị trường, liên doanh liên kết, chuyển giao công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, góp phần đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp Điện - Năng lượng Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Hiện nay, sự phát triển của ngành năng lượng toàn cầu đang đối mặt với những thay đổi mới. Năng lượng tái tạo đã trở thành động lực quan trọng cho sự chuyển đổi cơ cấu năng lượng toàn cầu, đẩy nhanh quá trình điều chỉnh cơ cấu của ngành năng lượng, năng lượng xanh và carbon thấp đã trở thành động lực phát triển chính. Theo đó, Trung Quốc đã tăng cường hợp tác với các nước trên thế giới trong lĩnh vực năng lượng sạch, tăng cường kết nối cơ sở hạ tầng điện với các nước láng giềng và có những đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh của năng lượng điện cũng như cùng ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong những năm gần đây, năng lượng mới của Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng, duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình hai con số hàng năm và trở thành trụ cột về công suất điện mới lắp đặt trong nước, chiếm hơn một nửa công suất điện gió và quang điện lắp đặt mới trên thế giới. Bắt đầu từ năm 2016, công suất lắp đặt mới của các dự án năng lượng mới và năng lượng tái tạo của Trung Quốc chiếm hơn 50% tổng công suất lắp đặt điện mới của cả nước, đạt 85% vào năm 2023, trở thành trụ cột trong lắp đặt mới của điện lực Trung Quốc.

ky-ket-hop-tac-pld-1715874361.jpg
Diễn đàn mở ra cơ hội hợp tác, phát triển ngành điện lực giữa các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc.

Ngành năng lượng điện Trung Quốc và Việt Nam có nền tảng hợp tác sâu sắc. Các công ty điện lực Trung Quốc đã tích cực tham gia thị trường Việt Nam, đầu tư dự án, tham gia xây dựng dự án, mua bán điện, cung cấp thiết bị điện, tạo ra nhiều dự án kiểu mẫu. Cho đến nay, Diễn đàn Hợp tác Phát triển ngành điện lực Trung Quốc – ASEAN đã được tổ chức thành công 12 lần, tạo các kênh nối ổn định và thông suốt cho các đối tác năng lượng và điện lực Trung Quốc – ASEAN nhằm xây dựng sự đồng thuận về phát triển và chia sẻ kinh nghiệm phát triển.

Chia sẻ tại Diễn đàn, ông Mai Quốc Hội – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Điện lực Việt Nam bày tỏ, Hội Điện lực Việt Nam ủng hộ và tin tưởng Diễn đàn Hợp tác Phát triển ngành điện lực Trung Quốc – ASEAN sẽ mang đến cơ hội thiết thực để các nhà sản xuất, chuyên gia của Việt Nam và Trung Quốc tìm được cơ hội hợp tác kinh doanh, trao đổi khoa học kỹ thuật và công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh trong tiến trình hội nhập quốc tế.

Trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra Lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác chiến lược (MOU) giữa lãnh đạo, đại diện các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp của Việt Nam – Trung Quốc. Đây là những kết quả, thành công ban đầu của sự nỗ lực, mong muốn hợp tác về điện lực giữa các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc.

Hạ Anh