Đổi mới quản lý cần lấy con người làm gốc, thể hiện văn hoá doanh nghiệp

Viện Nghiên cứu và Đào tạo về quản lý

11/10/2024 14:13

Văn hoá doanh nghiệp được coi là tư tưởng quản lý tiên tiến, xuất phát từ việc lấy con người làm gốc. Xây dựng nền văn hoá doanh nghiệp là cả một hệ thống công trình, không những phải xây dựng quan điểm mang tính chiến lược và tích luỹ lâu dài...

Vị trí và tác dụng của nền văn hoá doanh nghiệp trong đổi mới quản lý

Thể hiện được nền văn hoá đặc sắc của doanh nghiệp trước hết có nâng cao danh tiếng của doanh nghiệp trong xã hội, giúp đỡ và hỗ trợ doanh nghiệp làm tốt công tác quản lý trong kinh doanh; hơn nữa có thể nâng cao uy tín của doanh nghiệp, củng cố và phát triển thanh thế của doanh nghiệp, tăng cường xu thế cạnh trạnh của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. Ngoài ra nó còn nâng cao sức hút của doanh nghiệp, phát huy tinh thần tích cực và tính tự hào của nhân viên, như vậy rất có lợi cho doanh nghiệp trong việc thu hút nhân tài.

Lấy con người làm gốc, nắm vững các khâu chính trong xây dựng nền văn hoá doanh nghiệp

Sở hữu nền văn hoá doanh nghiệp độc đáo sẽ có lợi cho sự tổn tại và phát triển của doanh nghiệp, hơn nữa doanh nghiệp còn có thể tạo ra sức ảnh hưởng lớn đối với toàn quốc gia. Cho dù là tôn chỉ trong kinh doanh, chiến lược kinh doanh, diện mạo, tinh thần, hay là các quy định chế độ trong doanh nghiệp, hành vi nguyên tắc, tất cả vẫn phải thể hiện thông qua con người.

Văn hoá doanh nghiệp được coi là tư tưởng quản lý tiên tiến, xuất phát từ việc lấy con người làm gốc. Xây dựng nền văn hoá doanh nghiệp là cả một hệ thống công trình, không những phải xây dựng quan điểm mang tính chiến lược và tích luỹ lâu dài, hơn nữa còn phải nắm vững các bước thao tác cụ thể chính trong quá trình xây dựng văn hoá doanh nghiệp:

Một là lãnh đạo phải coi trọng vấn đề này, nâng cao nhận thức đối với nhân viên.

Hai là phải kết hợp với thực tế, mạnh dạn thăm dò khám phá. Văn hoá doanh nghiệp phải kết hợp với thực tế của bản thân doanh nghiệp, xây dựng tinh thần doanh nghiệp, quy phạm hoá hoạt động kinh doanh, tạo nên hình tượng doanh nghiệp.

Ba là nhấn mạnh công tác tư tưởng chính trị lấy con người làm gốc, thường xuyên sử dụng các phương pháp quản lý khoa học, thúc đẩy doanh nghiệp quy phạm hoá quản lý, hiện đại hoá quản lý.

gen-michelman-end-of-corporate-culture-1200-1568705627730680084954-1728542748.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Đổi mới quản lý là vấn đề muôn thủa trong cải cách và phát triển doanh nghiệp. Việc vận dụng đổi mới quản lý trong cải cách và phát triển doanh nghiệp phải tuân theo yêu cầu về quy luật khách quan, kiên trì đi theo đường lối lấy con người làm gốc. Đồng thời dùng các cơ chế đổi mới quản lý, cơ chế kinh doanh, các chế độ trong quản lý làm động lực thúc đẩy tốc độ hiện đại hoá quản lý doanh nghiệp, hình thành các biện pháp quản lý linh hoạt hiệu quả cao để thích ứng với nền kinh tế thị trường.

Đổi mới mang lại cho doanh nghiệp một sức sống mới

Để giành được hợp đồng đấu thầu trị giá 120 vạn nhân dân tế một doanh nghiệp ở Trung Quốc đã phải chuẩn bị hồ sơ từ hơn một tháng trước đó để có thể đến Đông Bắc tham gia đấu thầu. Được biết đối thủ cạnh tranh của họ đã báo giá sản phẩm rất thấp, nên giám đốc doanh nghiệp đã quyết định ra một "chiêu" bất ngờ, ông hạ giá của lần đấu thầu này xuống thấp bằng với giá của đối thủ, nhưng kết quả là thất bại vẫn hoàn thất bại, phải tay trắng ra về.

Sự việc này thực sự khiến giám đốc doanh nghiệp phải suy nghĩ. Để nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, ông quyết định tiến hành cải cách doanh nghiệp với mục tiêu là hạ thấp giá thành. Ông bắt đầu tiến hành điều chỉnh các cơ cấu tổ chức trong doanh nghiệp. Các phòng ban, nhà xưởng, chỉ nhánh nhà máy trong doanh nghiệp đều được điều chỉnh lại. Công việc này đã làm ông bận rộn suốt nửa năm, nhưng kết quả cuối cùng ra sao? Tình hình vẫn không có gì sáng sủa hơn so với kết quả đấu thầu ở Đông Bắc, Chính tình hình này đã làm cho giám đốc doanh nghiệp phải trăn trở rất nhiều.

dactrungvanhoadoanhnghiepnhatban-1728542711.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Hình thức quản lý PTF là hệ thống quản lý mới, nó ứng dụng khoa học quản lý và đã giải quyết được vấn đề khó khăn trên. Ở đây, đổi mới trong quản lý đã phát huy sự kỳ diệu của nó, nó có thể giúp doanh nghiệp của bạn chuyển đổi từ kiểu quản lý truyền thống thành sức cạnh tranh của doanh nghiệp, mang lại cho doanh nghiệp một sức sống mới.

Hình thức quản lý PTF lấy hệ thống máy vi tính làm công cụ làm việc, tập hợp quá trình sản xuất kinh doanh quản lý doanh nghiệp thành một hệ thống hoàn chỉnh. Các phương pháp quản lý tối ưu trong hình thức quản lý này đã tận dụng tối đa nguồn sức mạnh của doanh nghiệp, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm giá thành, từ đó thực hiện một cách hiệu quả kỹ thuật quản lý.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống quản lý PTF rất đơn giản. PTF coi doanh nghiệp là một thể thống nhất, chứ không phải là các tổ chức bị tách riêng lẻ. PTF dùng máy tính để kết hợp các bộ phận trong doanh nghiệp cũng như các dây chuyền sản xuất lại với nhau, giúp giám đốc nhà máy tiến hành quản lý một cách tổng thể, tận dụng triệt để nguồn vốn sở hữu của doanh nghiệp. Hình thức hoạt động này không coi máy vi tính là công cụ để các bộ phận tính toán số sách tài chính.

 

Viện Nghiên cứu và Đào tạo về quản lý