Doanh nhân Lý Ngọc Minh và 3 yếu tố cốt lõi tạo nên thương hiệu Minh Long - tinh hoa của gốm sứ Việt

Đặng Đức

22/06/2022 10:24

Trải qua hơn một nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, đến nay Công ty TNHH Minh Long I (Bình Dương) đã khẳng định vị thế trên thị trường sản xuất gốm sứ Việt Nam. Trong bối cảnh hội nhập và phát triển, với tâm thế vững vàng cùng nền tảng nhân lực, công nghệ... sẵn có, Minh Long I đã đem đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao, đầy tính nghệ thuật, văn hóa.

Văn hóa trong từng sản phẩm gốm sứ

Xuất thân từ gia đình có truyền thống ba đời làm gốm sứ ở Bình Dương, năm 1970, ông Lý Ngọc Minh trở thành thế hệ tiếp nối khi thành lập Công ty Gốm sứ Minh Long I, bắt đầu hành trình hơn 50 năm đổi mới, lan tỏa tinh hoa gốm sứ Việt ra khắp nơi. Đến nay gốm sứ Minh Long I không chỉ có mặt trong từng gia đình Việt mà đã đi xa tận năm châu bốn bể để có mặt tại nhiều nhà hàng lớn nhỏ trên thế giới. Người tiêu dùng biết đến Minh Long I không còn đơn thuần là tên của một công ty, mà nó đã là tên của một thương hiệu gốm sứ nổi tiếng của Việt Nam.

Nói về một chặng đường dài làm nên thành công cho thương hiệu gốm sứ Minh Long I, ông Lý Ngọc Minh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I bộc bạch: “Điều đầu tiên tôi cảm thấy mãn nguyện nhất chính là đã tạo ra văn hóa trong từng sản phẩm. Văn hóa ở đây chính là cái hồn cho sản phẩm mà tôi xem nó như những đứa con tinh thần. Tôi nghĩ rằng, sản phẩm mà không có hồn chẳng khác nào con người không có tri thức, đứa con sinh ra không được giáo dục để trưởng thành... bởi khi sản phẩm có hồn bản thân nó sẽ tự biết nói”.

anh-01-1-1655865080.jpg

Ông Lý Ngọc Minh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I.

Sản phẩm của Minh Long I đã được người tiêu dùng biết đến và đón nhận một cách nồng nhiệt dù ở thị trường trong hay nước ngoài. Bởi những sản phẩm gốm sứ vừa có kỹ thuật cao, vừa mang tính nghệ thuật, đủ sức cạnh tranh với những nền gốm sứ nổi tiếng thế giới như Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp, Đức… Nhưng nét độc đáo lại chính là hồn Việt, là văn hóa Việt trên từng sản phẩm. Đó là hình ảnh của những lũy tre làng, mái đình, cánh cò quê hương, cậu bé chăn trâu thổi sáo, cô gái tát nước, ông thầy đồ dạy học, hay những xóm làng Bắc bộ, vịnh Hạ Long, chùa Một Cột, hồ Gươm, vùng sông nước miền Tây… được khắc họa rất sắc sảo, tinh tế.

“Tôi tâm niệm văn hóa là cái gốc của mọi việc. Kinh doanh càng phải lấy văn hóa làm gốc. Từ đó, tôi muốn giới thiệu một Việt Nam thu nhỏ với bạn bè thế giới về những vẻ đẹp hiền hòa, thiên nhiên hùng vĩ, con người nhân hậu và truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam… Nhiều khách hàng nhận định, chính những đường nét duyên dáng, trang nhã, độc đáo của hoa văn trong từng sản phẩm gốm sứ đã làm nên một Minh Long mang đậm hồn cốt của dân tộc”, ông Lý Ngọc Minh chia sẻ.

anh-02-1-1655865180.jpg

Ông Lý Ngọc Minh (bên phải) giới thiệu sản phẩm Minh Long I tại  triển lãm "Thành tựu 60 năm ngành Khoa học và Công nghệ" ở Hà Nội.

Thay đổi để tìm chỗ đứng trên thị trường

Chinh phục thị trường trong và ngoài nước là điều mà bất cứ doanh nhân nào cũng mong muốn, với ông Lý Ngọc Minh cũng không là ngoại lệ. Khát vọng cháy bỏng của ông là giới thiệu được những tinh hoa, cũng như truyền thống văn hóa, hình ảnh con người, đất nước Việt Nam đến bạn bè thế giới thông qua những sản phẩm gốm sứ. Và ông Lý Ngọc Minh khẳng định: “Muốn cạnh tranh được trên thị trường thì phải ứng dụng công nghệ cao. Cụ thể ở đây là áp dụng những máy móc hiện đại, dây chuyền tự động hoá cùng công nghệ sản xuất mới nhất thế giới để tạo nên những sản phẩm gốm sứ đột phá như hiện tại”.

Ông Lý Ngọc Minh cho biết, trong quá trình sản xuất, Minh Long đã áp dụng công nghệ sản xuất gốm sứ cao cấp ở nhiệt độ 1.380 độ C, đạt tiêu chuẩn châu Âu bằng phương pháp đốt một lần lửa. “Việc nung một lần ở nhiệt độ 1.380 độ C giúp sản phẩm có lớp men cứng, chắc, đạt độ bóng cao, ít bám bụi, đồng thời không chứa các chất độc hại. Đây chính là một điểm độc đáo của sản phẩm gốm sứ cao cấp Minh Long. Nhờ dây chuyền sản xuất tiên tiến và hiện đại nên sản phẩm gốm sứ Minh Long luôn có chất lượng rất cao và ổn định, đủ sức chinh phục được người tiêu dùng sành điệu và khó tính nhất”, ông Minh cho hay.

anh-03-1-1655865312.jpg

Những sản phẩm cao cấp của gốm sứ Minh Long I được trưng bày trong khuôn khổ sự kiện Hội nghị Cấp cao ASEAN 2020 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Ba Đình, TP.Hà Nội).

“Vị thuyền trưởng” của Công ty Minh Long chia sẻ thêm, để phát triển mạnh mẽ và ổn định trong mọi điều kiện kinh tế, Công ty Minh Long luôn tập trung, bám sát và phát huy tối đa các thế mạnh của mình nhưng cốt lõi vẫn xoay quanh 3 yếu tố có tác động tương hỗ nhau, đó là: Chiến lược phát triển và đầu tư đúng đắn - Đội ngũ cán bộ có trình độ, năng động, chuyên nghiệp và giàu nhiệt huyết - Hệ thống quản trị doanh nghiệp hiệu quả.

“Nhờ đó, sản phẩm gốm sứ của Minh Long I đã hiện diện trên mọi miền đất nước với mạng lưới chi nhánh rộng khắp các tỉnh thành từ Bắc vào Nam và xuất khẩu sang các nước: Đức, Pháp, Nhật, Hà Lan, Mỹ... Nhiều sản phẩm độc đáo của Minh Long I đã được chọn làm tặng phẩm cho lãnh đạo, nguyên thủ các nước trong các sự kiện trọng đại của quốc gia và khu vực, như ASEAN 2020, APEC Việt Nam 2017, APEC Việt Nam 2006,1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Hội nghị ASEAN 17, Đại hội Đảng toàn quốc…”, ông Lý Ngọc Minh tự hào.

anh-04-1-1655865346.jpg

Sản phẩm sứ Minh Long I ngày càng nhận được sự quan tâm của khách hàng quốc tế.

Nói về cơ hội và thách thức của ngành gốm sứ khi Việt Nam ngày càng hội nhập với thế giới, ông Lý Ngọc Minh chia sẻ, không phải bây giờ, Minh Long I đã chuẩn bị từ lâu cho thị trường xuất khẩu, từng bước chiếm lĩnh ngày càng nhiều những thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản… và đang mở rộng sang những thị trường mới, thời gian tới sẽ có nhiều triển vọng tốt.

Ông Lý Ngọc Minh cho biết, khi mong muốn sản phẩm của mình hơn thương hiệu khác, thì phải lo cho đứa con gốm sứ của mình, vì vậy Minh Long chỉ làm một lĩnh vực duy nhất là gốm sứ. Và với Minh Long, ông biết thương hiệu mình đang đứng ở đâu.

“Thương hiệu là nhân cách cho một doanh nghiệp, nên tôi hiểu được Minh Long đang cần gì để có thể đưa thương hiệu ngày càng đi lên. Khi nói đến Minh Long là nói đến văn hóa, nhân cách trong tất cả sản phẩm gốm sứ, nên thương hiệu gốm sứ Minh Long ngày càng có chỗ đứng vững chắc với người tiêu dùng. Với quy luật đó, vững tin bằng sự phấn đấu, sáng tạo không ngừng của mình, Minh Long sẽ luôn luôn nắm bắt và làm chủ xu thế của thị trường để đạt đến hiệu quả hoạt động cao nhất,góp phần tạo nên tên tuổi, thế đứng của thương hiệu Minh Long nói riêng cũng như ngành sản xuất gốm sứ Việt Nam trên thị trường quốc tế”, ông Minh chia sẻ.

Nói về phương hướng, mục tiêu phát triển của gốm sứ Minh Long trong thời gian tới, ông Lý Ngọc Minh cho hay, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong thời gian vừa qua, nhưng Minh Long I đã nhanh chóng thích ứng và thực tế các sản phẩm gốm sứ của chúng tôi tiếp tục trở thành sản phẩm được ưu chuộng trên các bếp Việt và bàn ăn gia đình Việt Nam và ở các thị trường xuất khẩu.

Để thích ứng thị trường bền vững cho những mục tiêu lớn, Minh Long I đã dành nhiều tâm huyết, thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu tạo ra các sản phẩm gốm sứ mới độc đáo, chất lượng hơn nữa. Ở các sản phẩm này đều đặt ra tiêu chí cao nhất là tạo ra nét riêng và phải truyền tải được những nét đẹp văn hóa mang đậm bản sắc, truyền thống của dân tộc Việt Nam.

“Với việc cải tiến nhiều kỹ thuật làm gốm truyền thống kết hợp cùng những công nghệ sản xuất hiện đại để tạo ra các sản phẩm độc đáo, có tính ứng dụng cao, chúng tôi dự kiến cung cấp cho thị trường các sản phẩm gốm sứ Minh Long với những nét sáng tạo riêng mang hồn cốt dân tộc trong năm nay và những năm tiếp theo. Đó chắc chắn phải là những sản phẩm vừa được người tiêu dùng trong nước yêu thích vừa được các thị trường cao cấp trên thế giới ưa chuộng”, doanh nhân Lý Ngọc Minh co hay.

Đặng Đức