
Trước hết phải nói rằng đây là con số chung trên thế giới, con số này cần phải được đánh giá lại và có thể không đúng với điều kiện các quốc gia đang phát triển như VN.
Tuy nhiên, theo Boathouse, chỉ 4% CEO xem CMO của họ là thành viên đáng tin cậy nhất trong team của họ.
Hơn nữa, chỉ 8% xem CMO là thành viên có giá trị nhất trong team của họ so với CFO là 34% và COO là 35%.
Tuy vậy, điều tốt lành là cũng trong nhóm CEO ấy, có 47% nói rằng CMO là rất thiết yếu để phát triển doanh nghiệp.
Những con số đáng xấu hổ này cho chúng ta biết rằng các CMO cần phải làm nhiều hơn nữa để trở nên đáng tin cậy và có giá trị hơn trong con mắt các CEO, cũng như được xem xét để trở thành CEO.
- Có phải vì các CMO thường nói nhiều, nói hay (kiểu "ba hoa như dân mar mà"!) nên khiến họ trở nên kém tin tưởng trong mắt các đồng nghiệp và cấp trên?
- Có phải vì công việc mà các CMO thường chú tâm quá nhiều vào thị trường bên ngoài (khách hàng, đối tác kênh, đối thủ...) nên họ ít có thời gian chú ý, chăm sóc các mối quan hệ bên trong công ty?
- Có phải vì nói đến các CMO người ta thường liên tưởng đến một người chỉ biết nằng nặc đòi chi tiền, tìm cách thuyết phục để chi tiền (ngân sách marketing) bằng mọi cách, mà không cần biết tình trạng tài chính công ty thế nào, nên các CEO cho rằng CMO không xứng đáng để ngồi vào ghế CEO?
Vậy để khắc phục các hạn chế trên, theo tôi các CMO cần phải chú ý đầu tư thời gian cho các lĩnh vực sau:
- Nghiên cứu chiến lược.
Để cho thấy rằng tôi có tư duy chiến lược, tôi quan tâm đến lợi ích và sự phát triển lâu dài của công ty. Chứ "thằng này không chỉ biết chi tiền làm quảng cáo và khuyến mại".
- Nghiên cứu về tài chính doanh nghiệp và hiểu các động lực kinh tế của công ty.
Để khi lập kế hoạch marketing và ngân sách marketing, thì biết tập trung vào đâu, đồng thời có thể diễn giải cho CEO và các đồng nghiệp biết rằng, tôi làm thế này là sẽ gia tăng lợi nhuận cho công ty, chứ không chỉ tăng số.
- Dành thời gian đáng kể cho đối nội.
Quan tâm đến chính trị công ty hơn. Thiết lập các mối quan hệ gần gủi, thân thiện hơi với các stakesholder khác trong doanh nghiệp. Tạo dựng một hình ảnh tích cực hơn cho mình trong con mắt đồng nghiệp.