Đề xuất tăng ưu đãi thuế cho doanh nghiệp làm dự án nhà ở xã hội cho thuê

Quang Đại

17/09/2024 07:24

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh đề nghị bổ sung đối tượng doanh nghiệp “đầu tư, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư” được áp dụng thuế suất 10%; còn đối tượng doanh nghiệp “đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê” được áp dụng thuế suất 6% thuế thu nhập doanh nghiệp.

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) mới đây có văn bản gửi Bộ Tài chính nhằm góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trong đó, đáng chú ý là Hiệp hội HoREA đã đề xuất cần bổ sung các cơ chế ưu đãi thuế cho doanh nghiệp đầu tư vào nhà ở xã hội và cải tạo chung cư củ.

Theo HoREA, Điểm đ, Khoản 1, Điều 63 Luật Nhà ở 2023 quy định rằng các chủ đầu tư thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư sẽ được hưởng các cơ chế ưu đãi về thuế, tín dụng, và các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật. HoREA đề xuất rằng, việc bổ sung nội dung này vào Khoản 2, Điều 12 Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp là cần thiết.

Cụ thể, cần áp dụng thuế suất 10% thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp đầu tư, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư tương tự như đối với doanh nghiệp đầu tư, xây dựng nhà ở xã hội là hợp tình hợp lý để khuyến khích nhiều nhà đầu tư tham gia thực hiện các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thuộc loại dự án rất khó thu hút được nhà đầu tư.

du-an-noxh-huyen-binh-chanh-tphcm-1726496555.png
HoREA muốn ưu đãi thuế nhiều hơn cho chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho thuê. (Trong ảnh: Một dự án NOXH tại huyện Bình Chánh, TP.HCM)

Tại điểm b khoản 2 Điều 85 Luật Nhà ở 2023 quy định chủ đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội bằng nguồn vốn tư nhân được hưởng ưu đãi thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế. Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 13 Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp đã quy định áp dụng thuế suất 10% thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, áp dụng cho tất cả 03 loại dự án nhà ở xã hội gồm: Dự án nhà ở xã hội để bán; Dự án nhà ở xã hội để cho thuê mua; Dự án nhà ở xã hội chỉ để cho thuê.

Tuy nhiên, theo Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, việc phát triển nhà ở xã hội để cho thuê là hướng phát triển chiến lược. Dù vậy, hiện nay việc thu hút nhà đầu tư vào lĩnh vực này rất khó khăn, do đó cần có những chính sách ưu đãi thuế đồng bộ, bao gồm ưu đãi thuế TNDN để khuyến khích nhà đầu tư phát triển loại hình nhà ở xã hội chỉ để cho thuê.

HoREA cũng nhấn mạnh cần rút kinh nghiệm từ việc quy định chính sách thiếu đồng bộ, thống nhất trước đây, khi Luật Nhà ở 2014 quy định chủ đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội không sử dụng nguồn vốn ngân sách thì được miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế. Nhưng do pháp luật về thuế hiện hành không có quy định trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê thì được giảm 70% thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp nên trên thực tế đã không thực thi được chính sách ưu đãi trên.

Do đó, HoREA đề xuất bổ sung vào Điểm b, Khoản 2, Điều 13 Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp quy định rằng: Doanh nghiệp đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư sẽ được áp dụng thuế suất 10%; doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê sẽ được áp dụng thuế suất 6% thuế thu nhập doanh nghiệp, thay vì 10% như các loại dự án khác.

Thuế suất 6% sẽ thấp hơn 70% so với thuế suất thu nhập doanh nghiệp thông thường, tạo ra một ưu đãi cụ thể và mạnh mẽ hơn cho các nhà đầu tư phát triển nhà ở xã hội chỉ để cho thuê. Điều này giúp khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào loại hình dự án này, thay vì chỉ được giảm 50% thuế suất thu nhập doanh nghiệp thông thường như các dự án nhà ở xã hội để bán hoặc cho thuê mua.

“Tại nhiều khu công nghiệp hiện nay, nhu cầu thuê rất lớn, thậm chí cao hơn mua để ở. Vì vậy, Chính phủ cần chú trọng hơn trong phát triển nhà ở xã hội theo hướng cho thuê và áp dụng mức thuế ưu đãi 6% cho các doanh nghiệp đầu tư loại nhà ở này để khuyến khích nhiều doanh nghiệp tham gia” , ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA  cho biết

Bên cạnh đề xuất tăng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, cũng tại văn bản này, HoREA đề nghị bổ sung đối tượng “doanh nghiệp vừa” được áp dụng “thuế suất 18%”.

Theo đó, Điều 9 của Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), Bộ Tài chính nên thêm vào quy định: “áp dụng thuế suất 18% đối với doanh nghiệp có tổng doanh thu năm từ trên 50 tỷ đồng đến không quá 300 tỷ đồng”, bên cạnh các điểm ưu đãi thuế suất 15% và 17% đã quy định tại các Điểm a, Điểm b Khoản 2 Điều 9 của Dự thảo Luật.

Quang Đại