Đất nền các tỉnh giáp ranh TP.HCM vẫn là một kênh đầu tư "vua"

Văn Đức

06/01/2022 16:41

Trong khi quỹ đất tại TP.HCM ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung trở nên hạn chế thì các dự án đất nền ở những tỉnh giáp ranh như Long An, Đồng Nai lại trở thành chủ lực trong năm 2021. Các chuyên gia bất động sản dự báo, năm 2022 đất nền sẽ tiếp tục là kênh đầu tư hàng đầu trên thị trường, nhất là những dự án có pháp lý đầy đủ, hạ tầng tiện tích dự án được đầu tư bài bản. 

Tại buổi “Báo cáo toàn cảnh thị trường bất động sản Nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận năm 2021” do Công ty cổ phần DKRA Việt Nam vừa mới tổ chức, ông Võ Hồng Thắng - Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển DKRA Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên phân khúc đất nền và căn hộ ở TP.HCM và vùng phụ cận tiếp tục duy trì đà sụt giảm từ năm 2020.

Cụ thể, phân khúc đất nền trong năm 2021 tại thị trường TP.HCM và các tỉnh giáp ranh ghi nhận 46 dự án mở bán với nguồn cung khoảng 6.220 sản phẩm, giảm 53% năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ chung của toàn thị trường đạt khoảng 4.697 nền (đạt 76%), giảm 45% so với năm 2020. 

Ông Võ Hồng Thắng cho biết thêm, thị trường đất nền vùng phụ cận tiếp tục chiếm giữ vị thế chủ lực trong tổng nguồn cung mới do quỹ đất tại TP.HCM ngày càng khan hiếm. Đơn cử, Long An và Đồng Nai là 2 tỉnh dẫn đầu nguồn cung toàn thị trường với khoảng 68% tổng nguồn cung mới.

Với phân khúc căn hộ, trong năm 2021 DKRA Việt Nam ghi nhận chỉ có 41 dự án mở bán (khoảng 21.138 căn). Các dự án tập trung chủ yếu tại TP.HCM và Bình Dương. So với năm 2020, tổng nguồn cung mới bằng 70% (30.042 căn). Lượng tiêu thụ đạt khoảng 17.122 căn, bằng 81% nguồn cung mới và chỉ bằng 65% so với năm trước (26.313 căn).

Riêng tại TP.HCM, nguồn cung và lượng tiêu thụ giảm mạnh so với năm 2020 trở về trước, đây là mức thấp nhất kể từ năm 2015 đến nay. Loại hình căn hộ hạng sang tại TP.HCM đã xác lập mặt bằng giá mới lên đến gần 400 triệu đồng/m2.

hinh-2-1641459525.jpg

Ông Võ Hồng Thắng - Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển DKRA Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng bởi dịch nên phân khúc đất nền ở TP.HCM và vùng phụ cận tiếp tục duy trì đà sụt giảm.

Ông Thắng nhận định thanh khoản thị trường ở mức trung bình, mặt bằng giá có xu hướng giảm trong giai đoạn áp dụng biện pháp phong tỏa toàn xã hội. Tuy nhiên, một số địa phương như Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn ở mức cao, vượt trên 50 triệu đồng/m2.

Cụ thể, giá bán tại Long An cao nhất đạt khoảng 52,7 triệu đồng/m2. Mức giá này cao hơn hẳn Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, chỉ thấp hơn TP HCM (97 triệu đồng/m2). Còn giá bán tại Bà Rịa – Vũng Tàu đạt cao nhất 51,2 triệu đồng/m2.

“Các dự án có quy mô lớn, quy hoạch tiện ích nội khu đa dạng, vị trí thuận lợi trong việc kết nối với các khu vực xung quanh và pháp lý rõ ràng có tỷ lệ giao dịch thành công cao”, ông Thắng nói và dự báo trong năm nay, nguồn cung đất nền có thể tăng so với năm trước, tập trung chủ yếu ở những thị trường giáp ranh. 

Bên cạnh đó, khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát tốt thì sức cầu thị trường có sự phục hồi, tuy nhiên xu hướng tăng chủ yếu tập trung vào giai đoạn cuối năm 2022. 

“Đất nền sẽ tiếp tục là kênh đầu tư hàng đầu trên thị trường, nhất là những dự án có pháp lý đầy đủ, hạ tầng tiện tích dự án được đầu tư bài bản. Tại TP.HCM, dự án mới sẽ ở những khu vực vùng ven như Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn với quy mô nhỏ”, đại diện DKRA Việt Nam cho hay.

dat-nen-la-gi-1633306140-1641460061.jpeg

Đất nền tại các tỉnh giáp ranh TP.HCM vẫn là một kênh đầu tư "vua" trong năm 2022.

Nhận định về “lực đẩy” của thị trường bất động sản năm 2022, ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển (R&D) DKRA Việt Nam cho hay, về cơ bản, thị trường bất động sản sẽ phụ thuộc vào tình hình kiểm soát dịch bệnh và phát triển kinh tế nói chung. Với chủ trương của Nghị quyết 128/2021, mức độ phục hồi của thị trường bất động sản đang có những tín hiệu rất khả quan.

Theo đó, Nghị quyết 128/2021 về linh hoạt thích ứng và an toàn phòng chống dịch là nền tảng cho mọi hoạt động kinh tế - xã hội được bình thường với những điều kiện mới. Không còn là dự báo, mục tiêu của Chính phủ về tăng trưởng kinh tế năm 2022 với con số có thể lên đến 6% - 6.5%, đi kèm với kiểm soát lạm phát ở mức phù hợp để thúc đẩy phát triển. Đây chính là yếu tố tác động tích cực cho các hoạt động kinh tế - sản xuất bao gồm cả lĩnh vực xây dựng -  bất động sản.

Không những thế, Chính phủ đang thúc đẩy đầu tư công, đặc biệt là các gói giải ngân dự án hạ tầng giao thông cho mục đích phục hồi và phát triển kinh tế hậu COVID-19. Khi yếu tố hạ tâng giao thông trở nên hoàn thiện thì sẽ tác động rất tốt đến thị trường bất động sản.

Chia sẻ về góc độ nhà đầu tư, bà Nguyễn Hương - Tổng Giám đốc Đại Phúc Land cho rằng, trong năm 2022 bức tranh thị trường bất động sản sẽ mang nhiều điều tích cực hơn. Theo nhận định của bà Hương, từ quý 4 năm 2021 thị trường bất động sản đã bắt đầu phục hồi.

Không những thế, sau giai đoạn chống dịch COVID-19 của Chính phủ và vấn đề giải quyết pháp lý dự án đang được điều chỉnh để hỗ trợ doanh nghiệp thì thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ tăng trưởng và phát triển trong năm 2022.

Văn Đức