Sự quan tâm của nhà đầu tư với phân khúc đất nền có chiều hướng suy giảm

Thiên Kim

22/06/2021 10:30

Theo khảo sát của trang Batdongsan.com.vn, nhiều hoạt động mở bán dự án cũng bị trì hoãn dẫn đến lượng cung hàng mới ra thị trường suy giảm. Ngay cả như đất nền, vốn dĩ là phân khúc "hot", thậm chí là sốt nóng ở nhiều khu vực trên khắp cả nước hồi Quý 1 năm nay hiện cũng đã chững lại.

Cụ thể, so với tháng 4/2021, mức quan tâm giảm 19% chung cho toàn thị trường. Đây cũng là mức giảm của thị trường Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Các tỉnh/thành có mức độ quan tâm giảm sâu nhất là Bắc Giang (49%), Bắc Ninh và Hà Nam (46%), Vĩnh Phúc (38%), Đà Nẵng (36%), Quảng Nam (35%).

phan-khuc-dat-nen-1624163087.jpg

Mức độ quan tâm của nhà đầu tư đất nền tại nhiều địa phương có chiều hướng giảm (hình minh họa)

Thị trường TP. HCM là tâm điểm của thị trường khi có nhiều thông tin về đầu tư hạ tầng, phát triển giao thông cũng như quy hoạch được triển khai thời gian qua, đặc biệt là khu vực phía Đông khi TP Thủ Đức được thành lập. Điều này kéo theo sự quan tâm của giới đầu tư đến bất động sản ở khu vực này vì thế cũng gia tăng mạnh, giá BĐS tăng trưởng cao, nhiều dự án mới bung hàng ra thị trường như Vinhomes Grand Park, Aqua City, Izumi City,....

Bên cạnh đó, đất nền khu vực các quận, huyện vùng ven tại TP. HCM cũng sốt nóng như Nhà Bè, Hóc Môn, Cần Giờ,...Tuy nhiên, theo Batdongsan.com.vn thì kể từ tháng 5 vừa qua mức độ quan tâm đến BĐS của các nhà đầu tư ở các khu vực này cũng suy giảm đáng kể. Cụ thể, lượng quan tâm tìm kiếm đất nền giảm 18% trong khi sản phẩm đất nền dự án giảm đến 29% so với tháng 4. Xu hướng tìm kiếm đất nền giảm mạnh ở các khu vực vùng ven như TP. Thủ Đức, quận Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn và Cần Giờ. Nhiều tỉnh thành khu vực phía Nam như Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và Long An cũng đều giảm từ 11-13% so với tháng trước.

Theo dự báo từ các chuyên gia của Batdongsan.com.vn, Covid vẫn diễn biến phức tạp, áp lực của thị trường trong bối cảnh các ngành kinh tế khác tiếp tục khó khăn, nguồn cung chính thống tại thị trường sơ cấp không nhiều nên dù tỷ lệ hấp thụ của thị trường thấp, giá đất nền vẫn sẽ khó giảm. Khác với các năm trước đây, giới đầu tư BĐS thận trọng và suy tính dài hạn hơn trong bài toán tài chính. Trong trường hợp thị trường hạ nhiệt, giao dịch giảm thì giới đầu tư cũng chỉ chấp nhận ra hàng với tầm giá ít nhất bằng giá mua vào, nếu có thì cũng chỉ giảm nhẹ. Do đó, giá thị trường sẽ tiếp tục đi ngang, ít nhất là trong 2 quý tới đây.

Theo thông tin từ các chủ đầu tư có dự án triển khai từ đầu năm đến nay, gần 85-90% sản phẩm đất nền mở bán đã được thị trường đón nhận, mức thanh khoản này tăng 37% so với thời điểm cuối năm. Điều đó cho thấy thị hiếu của nhà đầu tư với loại đất nền vẫn rất tích cực khi quỹ đất sạch tại TP. HCM ngày càng khan hiếm, thị trường đất nền vùng ven chiếm giữ vị thế chủ lực suốt một năm qua. Theo dự báo từ các chuyên gia của Batdongsan.com.vn, đất nền vẫn tiếp tục là kênh được giới đầu tư bất động sản cá nhân ưu tiên chọn lựa trong thời gian tới.

 

Thiên Kim