ĐÁNH GIÁ XE LEXUS GX 460 2020: KHẢ NĂNG OFFROAD CHÍNH LÀ THẾ MẠNH

thunguyen

17/01/2020 16:15

Lexus GX 460 2020 vẫn có được sự hấp dẫn nhất định đối với người mua khi họ nghĩ về một chiếc SUV 7 chỗ hạng sang nhờ một vài sự thay đổi nhỏ nhưng rất nổi bật.

GIỚI THIỆU CHUNG

Lexus ra mắt GX 460 thế hệ thứ 2 vào cuối năm 2009 nhưng phải đến năm 2014, mẫu xe SUV 7 chỗ hạng sang này mới chính thức được phân phối tại Việt Nam bằng phiên bản nâng cấp giữa vòng đời. 

d

Sau 5 năm hiện diện trên thị trường, GX 460 mới lại có dịp được nhắc tới khi Lexus Việt Nam lựa chọn triễn lãm VMS 2019 để giới thiệu phiên bản 2020. Chiếc xe mới chỉ được nâng cấp nhẹ nhàng ở diện mạo và đây rất có thể sẽ là bản cập nhật của cuối của Lexus dành cho dòng GX trước khi nó bước sang một thế hệ mới.

Tại thị trường Việt Nam, Lexus Việt Nam công bố giá bán dành cho GX 460 2020 ở mức 5,690 tỷ đồng. Như vậy so với phiên bản 2019 chỉ có giá 5,060 tỷ đồng, Lexus GX 460 2020 đã có giá bán cao hơn 630 triệu đồng.

Xét về mặt bằng chung, người viết đánh giá xe Lexus GX 460 2020 thậm chí còn đang được bán khá cao so với các đối thủ 7 chỗ hạng sang khác có trên thị trường như Mercedes-Benz GLE 450, BMW X5 hay Audi Q7.

Về màu sắc ngoại thất, Lexus GX 460 2020 sẽ có 8 màu gồm: Trắng ngọc trai, Ghi, Bạc, Đen, Đen mờ, Đỏ, Nâu và Xanh dương. Trong khi nội thất sẽ có 4 sự lựa chọn gồm: Đen, Vàng be, Đỏ và Xám.

n

NGOẠI THẤT

k

Đây là khu vực được hãng chăm chút nhất cho Lexus GX 460 2020. So với phiên bản cũ, phiên bản mới 2020 vẫn sở hữu bộ lưới tản nhiệt hình con suốt đặc trưng của Lexus nhưng các thanh crôm ngang đã được thay thế bằng các hoạ tiết 3D xếp chồng lớp, trông khá phức tạp song mang lại cấp độ thị giác cao.

n

Cùng với bộ lưới tản nhiệt, cụm đèn chiếu sáng trước của Lexus GX 460 2020 cũng có thiết kế hoàn toàn mới với cụm 3 bóng projector LED mỏng hơn. Đồng thời, dải LED chiếu sáng ngày dạng móc câu được làm đầy đặn hơn, góp phần làm nổi bật những dấu hiệu nhận diện của thương hiệu Lexus.

n

Do chỉ là phiên bản nâng cấp nhẹ cuối vòng đời nên khu vực thân xe của Lexus GX 460 2020 sẽ không có thay đổi lớn so với phiên bản cũ. Tuy nhiên, Lexus vẫn biết cách để giúp các khách hàng nhận ra đây là phiên bản 2020 bằng cách gỡ bỏ phần ốp thân xe khiến cho khu vực này trở nên sạch sẽ hơn.

k

Đuôi xe của Lexus GX 460 2020 được giữ nguyên so với phiên bản cũ. Thứ duy nhất được làm mới ở đây chỉ có một chi tiết, đó chính là logo phía sau. Nó không còn được thể hiện bằng dạng 3D mà đã được đặt trên một nền đen với lớp kính bao phủ bề mặt mang lại sự đồng nhất giữa logo phía trước và sau.

a

NỘI THẤT

h

Tổng thể khoang lái của GX 460 2020 đem lại cảm giác lạc hậu, lỗi thời bởi 10 năm trôi qua, Lexus vẫn không làm mới cho nó. Ngoại trừ việc sử dụng các vật liệu cao cấp, cá nhân người viết cho rằng thiết kế nội thất GX 460 2020 thậm chí còn không đẹp bằng biến thể giá rẻ của mẫu xe SUV 7 chỗ hạng sang này – chiếc Toyota Land Cruiser Prado 2020. 

Điểm mới trên phiên bản 2020 là sự xuất hiện của vật liệu gỗ Xám cùng tuỳ chọn điểm nhấn bằng nhôm đóng vai trò trang trí cho bảng điều khiển trung tâm và vô-lăng. Nội thất da màu Đỏ cũng là một tuỳ chọn mới dành cho Lexus GX 460 2020.

j

So với phiên bản cũ, vô-lăng trên GX 460 2020 đã làm mới hoàn toàn với thiết kế 3 chấu để tương đồng với các mẫu xe mới gần đây của Lexus. Các nút bấm chức năng trên vô-lăng vì thế cũng được tinh chỉnh lại.

no

Phía sau, bảng đồng hồ được thiết kế lại với điểm nhấn là một màn hình hiển thị màu cung cấp rất nhiều thông tin cần thiết cho người điều khiển. Còn đồng hồ đo nhiên liệu và nhiệt độ động cơ giờ đây được thể hiện trong các vòng tròn.

nn

Ghế ngồi của Lexus GX 460 2020 sử dụng loại da cao cấp Semi-aniline cho cảm giác mềm mại và cực kỳ dễ chịu. Hàng ghế trước được chỉnh điện 8 hướng có chức năng sưởi và làm mát ghế, riêng ghế lái thì có thêm chức năng nhớ 2 vị trí ghế.

vv

Ở hàng ghế thứ 2, ghế ngồi chỉ còn còn chức năng sưởi, không gian ngồi rộng rãi và thoải mái vẫn là ưu điểm nổi bật ở Lexus GX 460 2020. Các thao tác dịch chuyển ghế tiến lùi hay gập lưng ghế đều được thực hiện bằng tay. Đệm ghế được chia theo tỉ lệ 40:60 nhưng lưng ghế lại được phân bổ theo tỉ lệ 40:20:40.

b

Còn hàng ghế thứ 3 sẽ chỉ dành cho 2 người ngồi, không gian ngồi ở hàng ghế cuối đủ rộng rãi để hành khách cảm thấy thoải mái trong những chuyến đi dài. Người dùng sẽ cảm thấy việc thực hiện nâng hạ ghế ngồi rất thuận tiện khi Lexus bố trí tới 2 khu vực điều chỉnh điện gồm một ở bệ tỳ tay bên phải và một ở phía bên trái của khoang hành lý phía sau.

n

Do tối ưu không gian ngồi cho cả 3 hàng ghế nên khi sử dụng đủ 7 chỗ, khu vực chứa đồ chỉ vỏn vẹn chưa tới 104 lít, nói chung đủ cho một chuyến đi du lịch ngắn ngày. Tất nhiên, nếu cần thêm nhiều không gian hơn, bạn hoàn toàn có thể gập hàng ghế thứ 3 xuống để được thêm 612 lít.

TIỆN NGHI

n

Dù giao diện bảng điều khiển trung tâm có phần lỗi thời nhưng Lexus GX 460 2020 vẫn được trang bị đầy đủ các tính năng tiêu chuẩn dành cho một chiếc xe hạng sang như hệ thống màn hình giải trí cỡ lớn 8 inch, điều hoà tự động 3 vùng độc lập, vô-lăng chỉnh điện 4 hướng, cửa sổ trời, hệ thống âm thanh Mark Levinson 17 loa, màn hình giải trí cho hàng ghế sau, tủ lạnh mini, đèn pha tự động, gạt mưa tự động...

m

Với phiên bản 2020, Lexus còn trang bị thêm GX 460 thêm các cổng sạc USB cho các hàng ghế thứ 2 và 3. Đáng tiếc, nó vẫn chưa được trang bị hệ thống sạc điện thoại không dây. Cá nhân người viết thích màn hình cảm ứng đơn giản với các nút bấm, nó dễ sử dụng và tin rằng sẽ không nhiều chủ xe thích thú với bàn di chuột cảm ứng khó điều khiển một cách chính xác, nhanh chóng.

Dù là một mẫu xe hạng sang nhưng Lexus GX 460 2020 dành cho thị trường Việt Nam lại không có những trang bị an toàn tiêu chuẩn nổi bật trong gói Lexus’ Safety System+ như cảnh báo tiền va chạm phía trước khi phát hiện người đi bộ, đèn pha thích ứng và kiểm soát hành trình thích ứng.

g

Thay vào đó, những gì mà khách hàng Việt nhận được khi mua Lexus GX460 2020 sẽ bao gồm: 

·         Hệ thống khởi hành ngang dốc HAS

·         Hệ thống hỗ trợ đổ xuống dốc DAC

·         Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM

·         Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA

·         Hệ thống cảnh báo áp suất lốp TPWS

·         Camera 360 

·         Đèn báo phanh khẩn cấp

·         Cảm biến trước sau

·         10 túi khí 

Tất nhiên, ngoài những tính năng kể trên, các trang bị an toàn như phanh ABS/EBD/BA, ổn định thân xe VSC hay kiểm soát lực kéo TCS chắc chắn sẽ là tiêu chuẩn bắt buộc phải có.


f

Tại Việt Nam, Lexus GX 460 2020 vẫn tiếp tục gắn bó với khối động cơ xăng hút khí nạp tự nhiên V-8 4.6L có công suất 288 mã lực, mô-men xoắn 438 Nm. Được biết động cơ này chủ yếu dành cho các thị trường Đông Âu như Russia, Ukraine, Azerbaijan, Kazakhstan và các nước thuộc khối Vùng Vịnh.

h

Trong khi, cũng động cơ như trên dành cho thị trường Bắc Mỹ, nó đã được tinh chỉnh cho hiệu suất tốt hơn (301 mã lực, 446 Nm). Đi kèm với động cơ V-8 4.6L sẽ là hộp số tự động 6 cấp và hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian. 

Mặc dù gắn mác xe hạng sang nhưng ngồi lên Lexus GX 460 2020, bạn sẽ nhận ra rằng nó không phải chiếc xe được thiết kế để trở thành một phương tiện cao cấp, sang trọng chạy trên những con đường bằng phẳng. 

Do sử dụng kết cầu thân xe trên khung (Body-on-frame) nên trọng tâm xe tương đối cao, điều này khiến cho việc lái xe, xử lý, tăng tốc và phanh chắc chắn sẽ không có cảm giác giống như những xe sử dụng nền tảng khung gầm liền khối Unibody. 

g

Dẫu vậy, Lexus GX 460 2020 có thể đạt tốc độ từ 0-100 km/h trong vòng chưa đầy 8 giây. Một kết quả không phải là xuất sắc nhưng cũng không hề hề tệ với một chiếc SUV có trọng lượng cơ thể gần 2,4 tấn.

Bất chấp việc được trang bị hệ thống treo khí nén tự động thích ứng, hệ thống thanh cân bằng thủy động lực học điện tử (KDSS), người điều khiển vẫn có thể nhận thấy thân xe dễ dàng bị nghiêng khi chạy trên những cung đường uốn lượn. Bù lại, cabin của Lexus GX 460 2020 thực sự rất yên tĩnh.

k

Lexus GX 460 2020 sở hữu hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian với khoá vi sai trung tâm chống trượt Torsen điều khiển điện tử. Nhưng nó sẽ không bao giờ hoạt động ở chế độ dẫn động 2 bánh do hệ thống gài cầu điện tử chỉ 2 chế độ dẫn động 4H và 4L.

Để nâng cao hiệu quả Offroad, Lexus GX 460 2020 cũng đã được nâng cấp mới với gói Camera 360 cho phép phát hiện chướng ngại vật ngay dưới gầm xe trước sau và hai bên, hệ thống kiểm soát thu thập dự liệu Crawl Control và hệ thống lái đa địa hình Multi-Terrain Select.

l

Có điều, hệ thống Crawl Control chỉ hoạt động khi chiếc xe chuyển sang chế độ dẫn động 4L. Khi kết hợp với hệ thống Multi-Terrain Select, nó sẽ tự động điều chỉnh tốc độ và lực kéo của GX 460 để vượt qua các chướng ngại vật một cách chậm rãi và cẩn thận trong mọi điều kiện địa hình khác nhau như đá, cát, bùn hay tuyết.

TỔNG QUÁT

k

Nói gì thì nói, Lexus vẫn là thương hiệu cao cấp có độ tin cậy cao và bản thân GX 460 cũng là cái tên luôn nằm trong danh sách mua sắm của những người tiêu dùng Việt Nam. Nhất là khi sức hấp dẫn của Lexus GX 460 2020 đã được tăng thêm nhờ những thay đổi tuy ít nhưng rất đáng kể ở ngoại hình cùng hàng loạt các tiện ích và tính năng an toàn mới.

Ảnh: Ngô Minh

Ngô Minh

thunguyen