Cổ phiếu TCB tăng mạnh sau khi ngân hàng được Moody's nâng xếp hạng triển vọng

Quỳnh Quỳnh

21/03/2024 18:35

Sau khi Moody’s nâng Triển vọng của Ngân hàng Techcombank lên mức Ổn định thì cổ phiếu của nhà băng này đã tăng mạnh.

Ngày 20/3, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã nâng Triển vọng của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (HOSE: TCB) lên mức Ổn định. Đây là ngân hàng Việt Nam đầu tiên được Moody’s công bố nâng hạng Triển vọng năm 2024 trong bối cảnh thị trường vẫn đang đối mặt nhiều thách thức.

Moody’s cho biết, việc nâng Triển vọng của Ngân hàng Techcombank phản ánh sự ghi nhận đối với kết quả kinh doanh tích cực của ngân hàng này trong năm qua. Trong đó, tỷ lệ an toàn vốn và hiệu quả hoạt động của Ngân hàng Techcombank tiếp tục ở mức cao hơn mức trung bình ngành, được hỗ trợ thêm bởi các nguồn huy động vốn đa dạng. Cơ cấu huy động và thanh khoản của Ngân hàng Techcombank dự kiến sẽ tiếp tục ổn định.

Đồng thời, Chỉ số đánh giá tín dụng cơ sở (BCA) của Ngân hàng Techcombank được Moody’s xếp hạng ở mức Ba3. Qua đó, ngân hàng này tiếp tục nằm trong nhóm các ngân hàng dẫn đầu về chất lượng tài sản tín dụng.

Moody’s nhận định Ngân hàng Techcombank sẽ hưởng lợi từ sự phục hồi của thị trường bất động sản, khi các giao dịch mua bán nhà tăng lên, góp phần gia tăng về cả tuyệt đối và tỷ trọng của cho vay mua nhà cá nhân so với cho vay bất động sản.

Hiện tại, giao dịch bất động sản tại Việt Nam đã có nhiều dấu hiệu khởi sắc, với nguồn cung ra thị trường dự kiến sẽ tăng lên, trong môi trường lãi suất đã giảm mạnh 200-300 điểm thời gian gần đây, Moody’s cho biết.

tcb-1711020840.jpeg
Cổ phiếu TCB lộ trần sau khi ngân hàng được Moody's nâng xếp hạng triển vọng.

Đáng chú ý, Moody’s đánh giá Ngân hàng Techcombank chú trọng cho vay các chủ đầu tư, nhà phát triển bất động sản có chất lượng tốt hơn so với mặt bằng chung của thị trường. Do đó, rủi ro tín dụng của Techcombank liên quan đến các khoản cho vay bất động sản sẽ được ổn định trong thời gian (12-18 tháng) sắp tới.

Ngoài ra, tỷ lệ an toàn vốn cao, và khả năng hoạt động hiệu quả (bao gồm khả năng sinh lời) cũng là một yếu tố quan trọng trong đánh giá của Moody’s đối với Ngân hàng Techcombank.

Tính đến cuối năm 2023, tỷ lệ an toàn vốn CAR (vốn cấp 1) của Techcombank đạt 14% vào cuối năm 2023, giữ vững vị thế thuộc nhóm dẫn đầu trong các ngân hàng Việt Nam. Tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản của ngân hàng này trong năm 2023 ở mức 2,4%, cao hơn nhiều so với trung bình ngành ở mức khoảng 1,4%.

Moody’s kỳ vọng dư nợ của Ngân hàng Techcombank sẽ tăng khoảng 20%, và biên lợi nhuận (NIM) cũng sẽ được cải thiện trong 12-15 tháng tới nhờ vào chi phí huy động giảm mạnh.

Tuy nhiên, Moody’s cũng lưu ý rủi ro tín dụng, và cùng với đó, khả năng sinh lời của ngân hàng có thể bị ảnh hưởng nếu thị trường bất động sản gặp khó. Dư nợ cho vay bất động sản của Ngân hàng Techcombank hiện chiếm 34% dự nợ cho vay cho khách hàng doanh nghiệp vào cuối năm 2023.

Theo đó, Moody's cũng có thể hạ mức tín nhiệm hoặc triển vọng của Ngân hàng nếu chất lượng tài sản giảm đáng kể, hoặc tỷ trọng dư nợ cho vay BĐS tăng lên mạnh trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn.

Sau khi thông tin trên được công bố, cổ phiếu TCB bất ngờ tăng gần trần trong phiên giao dịch ngày 21/3/2024. Cụ thể, chốt phiên chiều nay, cổ phiếu TCB tăng trên 6%, qua đó chạm mốc 45.000 đồng cùng với thanh khoản trên 15 triệu đơn vị. Xét trên góc độ kỹ thuật, cổ phiếu hiện đang vượt đỉnh cách đây 1 năm.

Trong tháng 4 tới đây, Techcombank sẽ tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2024. Hiện tại kế hoạch lợi nhuận chưa được công bố nhưng ngân hàng cho biết sẽ kiên định mục tiêu tăng trưởng vững mạnh, đảm bảo tốt lợi ích cho khách hàng, cổ đông.

Được biết Techcombank có kế hoạch dành khoảng 20% lợi nhuận của năm 2023 để chia cổ tức tiền mặt cho cổ đông trong năm nay, tương đương tỷ lệ khoảng 15%, đồng thời sẽ duy trì chính sách này ở các năm tiếp theo. Theo ông Alexandre, với tiềm lực tài chính mạnh mẽ hiện tại, việc chia cổ tức tiền mặt cho cổ đông không ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển ngân hàng, Techcombank vẫn có nguồn lực dồi dào cho phát triển, mở rộng kinh doanh, đồng thời vẫn giữ được CAR quanh mức 14-15%.

Kết thúc năm 2023, Techcombank ghi nhận lợi nhuận trước thuế quý IV đạt 5,8 nghìn tỷ đồng, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế cả năm 2023, lợi nhuận trước thuế đạt 22,9 nghìn tỷ đồng, vượt so với kế hoạch đề ra ở mức 22 nghìn tỷ đã được Đại hội Đồng cổ đông thông qua hồi tháng 4/2023. Kết quả kinh doanh 2023 của Techcombank đã thể hiện khả năng nắm bắt tình hình và dự báo sát diễn biến thị trường, cùng năng lực triển khai đúng kế hoạch đề ra của nhà băng này.

Quỳnh Quỳnh