Chính thức khởi động Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2025

Hoàng Thảo

28/08/2025 20:36

Ngày 28/8 tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử (VecomNet) đã tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2025 với chủ đề “Thương mại điện tử xanh giảm nhanh rác thải nhựa”.

Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số (Digital Business Contest - DBC) là cuộc thi thường niên được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử (VecomNet) tổ chức lần đầu tiên vào năm 2022. Đây là một sân chơi thực chiến lớn nhất trong lĩnh vực Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (KTS) cho cộng đồng sinh viên các trường đại học trong cả nước. 

phat-dong-cuoc-thi-sinh-vien-kinh-doanh-so-2025-pld-1756388274.jpg
Các đại biểu nhấn nút chính thức khởi động Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2025.

Phát biểu tại buổi lễ, TS Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, TMĐT và KTS tại Việt Nam hiện đang có tiềm năng và cơ hội phát triển lớn với nhiều yếu tố thuận lợi: dân số trẻ năng động, các hạ tầng phục vụ hoạt động thương mại trên môi trường số đều rất tốt, tỷ lệ người dùng Internet và tiêu dùng trực tuyến gia tăng cả về số lượng và chất lượng, cộng đồng doanh nghiệp tích cực chuyển đổi số... 

Cũng theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2025: “VECOM ước tính quy mô TMĐT nước ta năm 2024 đạt 32 tỷ USD và đạt tốc độ tăng trưởng 27%, trong đó bán lẻ hàng hóa trực tuyến đạt 22,5 tỷ USD, tăng 30% so với năm trước. Như vậy, TMĐT chiếm khoảng 12% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, cao hơn mức 10% của năm 2023”. Cùng với đó là sự phát triển của TMĐT xuyên biên giới đòi hỏi đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp cần phải có chuyên môn tốt, năng lực giỏi và tính thực chiến cao. Do đó, doanh nghiệp cần chú trọng hơn trong tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh TMĐT của mình. 

Từ thực tiễn trên, Quyết định 1568/QĐ-BCT 2025 của Bộ Công Thương phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 đã đề ra 02 nhiệm vụ trọng tâm trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ TMĐT & KTS: i) 60% cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp triển khai đào tạo chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực TMĐT; ii) 1.000.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, cá nhân, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên được tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng TMĐT. Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử (VecomNet) cũng được thành lập và ra mắt vào đầu tháng 9 năm 2022 với mục tiêu thúc đẩy hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ TMĐT và KTS.

Trong nhiều giải pháp được đưa ra để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho TMĐT, các trường đại học đã đề xuất tổ chức cuộc thi quy mô toàn quốc cho sinh viên ngành TMĐT, KTS và các ngành liên quan. Thông qua cuộc thi, sinh viên có cơ hội vận dụng các kiến thức học tập vào thực tiễn kinh doanh số, nâng cao kỹ năng làm việc nhóm và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo.

ts-le-hoang-oanh-pld-1756388363.JPG
TS Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương.

Trải qua 3 mùa được tổ chức bởi Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cùng Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử (VecomNet), Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số đã tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng sinh viên và doanh nghiệp TMĐT. Năm 2024, Cuộc thi nhận được sự tham gia của gần 500 đội thi với  2.500 sinh viên đến từ 80 trường Đại học khác nhau trên cả nước. Cùng với đó là sự hỗ trợ từ gần 30 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực TMĐT, kinh doanh số, marketing, khởi nghiệp,... 

Năm 2025, Cuộc thi quay trở lại và hứa hẹn sẽ có nhiều màn tranh tài hấp dẫn giữa các đội thi với 03 nội dung thi: Bán hàng online, Digital Marketing, Ý tưởng Kinh doanh số. Đặc biệt, xuất phát từ thực tiễn, từ những con số báo động: năm 2023, TMĐT Việt Nam đã sử dụng trên 330.000 tấn bao bì, trong đó có tới 170.000 tấn bao bì, vật liệu nhựa các loại. Với tốc độ tăng trưởng trung bình duy trì trên 25% mỗi năm, có thể thấy đến năm 2030, lượng chất thải nhựa phát sinh từ TMĐT sẽ rất lớn (theo Báo cáo “Chất thải nhựa bao bì từ TMĐT Việt Nam năm 2023”). 

Nhận thức được tầm quan trọng của kinh doanh thân thiện với môi trường và trách nhiệm xã hội, Cuộc thi năm nay sẽ lồng ghép nội dung về TMĐT xanh và mô hình kinh doanh bền vững vào 03 nội dung thi, nhằm lan tỏa mạnh mẽ thông điệp phát triển TMĐT bền vững gắn với bảo vệ môi trường. 

Cuộc thi nhận được sự đồng hành từ Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa tại Việt Nam - NPAP chủ trì bởi UNDP Việt Nam, Bộ Công thương và các bên liên quan để thúc đẩy giới tri thức trẻ sẽ tích cực tìm kiếm giải pháp để chống lại vấn đề ô nhiễm nhựa. Sự hợp tác này kỳ vọng sẽ khuyến khích giới trẻ chủ động tìm kiếm các giải pháp sáng tạo nhằm ứng phó với ô nhiễm nhựa. Đây được xem là một điểm sáng của cuộc thi năm nay, khi thông qua thế hệ trẻ, thông điệp sống xanh được lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Với định hướng nhằm giúp sinh viên tiếp cận sát thực tiễn nhất các hoạt động của TMĐT và KTS, Cuộc thi sẽ tạo nhiều cơ hội để đào tạo đội thi về kiến thức thực hành, thực chiến kinh doanh đến từ các chuyên gia đầu ngành. Những đội thi đạt giải sẽ có nhiều hỗ trợ và cơ hội việc làm tốt sau khi ra trường. Đặc biệt, những trường có đội đạt giải thưởng của từng nhóm nội dung cũng là một minh chứng phản ánh được chất lượng đào tạo hàng đầu trong cả nước ở từng lĩnh vực thi.

cuoc-thi-sinh-vien-kinh-doanh-so-2025-pld-1756388364.png
Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2025 với chủ đề “Thương mại điện tử xanh giảm nhanh rác thải nhựa”.

Tại Lễ phát động, Ban tổ chức đã công bố chính thức việc Mở đơn đăng ký Cuộc thi và giới thiệu Quy chế, Thể lệ giải thưởng cuộc thi, đồng thời giải đáp các thắc mắc xoay quay các vấn đề về Cuộc thi. Như vậy, bắt đầu từ 16:00 ngày 28/8/2025, các đội thi trên khắp mọi miền tổ quốc đã có thể đăng ký tham dự Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2025 tại website chính thức: https://dbc.vecomnet.vn/. 

Về giải thưởng, Đội thi đạt giải sẽ nhận được tiền thưởng trị giá bằng tiền mặt và các dịch vụ hỗ trợ đến từ các doanh nghiệp đồng hành trong Cuộc thi. Cụ thể: Quán quân: 50 triệu đồng tiền mặt và phần thưởng từ doanh nghiệp đồng hành; Á quân: 20 triệu đồng tiền mặt và phần thưởng từ doanh nghiệp đồng hành; Quý quân: 10 triệu đồng tiền mặt và phần thưởng từ doanh nghiệp đồng hành; Khuyến khích: 5 triệu đồng tiền mặt và phần thưởng từ doanh nghiệp đồng hành.

Ở 03 nhóm nội dung thi gồm :i) Bán hàng Online; ii) Digital Marketing; iii) Ý tưởng Kinh doanh số, các đội thi đạt giải Nhất - Nhì - Ba sẽ được các phần thưởng của doanh nghiệp đồng hành trong Cuộc thi.

Trong khuôn khổ Lễ Phát động, chương trình “Diễn đàn Khởi nghiệp số” cũng được tổ chức với sự tham gia của chuyên gia, doanh nhân và những người có ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực. Diễn đàn tập trung thảo luận về những cơ hội và thách thức của hành trình khởi nghiệp trong kỷ nguyên số. Sự kiện không chỉ mang đến các góc nhìn thực tiễn, mà còn tạo điều kiện để sinh viên – những chủ nhân tương lai tham gia Cuộc thi được trang bị thêm kiến thức, động lực và niềm tin để khởi đầu hành trình kinh doanh số của mình.

Hoàng Thảo