CEO Vua Nệm – Hoàng Tuấn Anh: Từ khởi đầu liều lĩnh đến vị thế dẫn đầu trong trong ngành 'công nghiệp giấc ngủ'

Hà Giang

29/07/2022 10:24

“Chọn nệm giống như chọn người bạn đời, nếu bạn không thử thì làm sao biết được là chọn đúng hay sai? Người bạn đời nhiều khi không gắn bó bằng cái nệm đâu bởi chúng ta thường ngủ 8 tiếng trên chiếc nệm đó”, CEO Vua Nệm – Hoàng Tuấn Anh ví von.

Khởi nghiệp trong tình thế ba không - "không tiền, không vốn, không kinh nghiệm", sau 15 năm, ông Hoàng Tuấn Anh cùng cộng sự đã đưa Vua Nệm trở thành cái tên dẫn dầu trong ngành bán lẻ nệm và chăn ga gối Việt Nam.

Mới đây, talk show Nguy Cơ được phối hợp sản xuất bởi VnExpress và S-World đã trở lại cùng sự dẫn dắt của host là Shark Thái Vân Linh - CEO TVL Group. Khách mời của chương trình chính là doanh nhân Hoàng Tuấn Anh - CEO Vua Nệm. Cuộc trò chuyện của hai vị doanh nhân xoay quanh hành trình tìm cơ trong nguy để phát triển thần tốc chiếm lĩnh vị thế trong ngành công nghiệp giấc ngủ.

Bên cạnh ăn uống và các thói quen, trụ cột sức khỏe quan trọng thứ 3 của con người chính là giấc ngủ. Chiếm trung bình 8 tiếng mỗi ngày, giấc ngủ là ⅓ cuộc đời của mỗi người và quyết định ⅔ cuộc đời còn lại. Hiện nay, số người đối diện với những vấn đề từ giấc ngủ đang có xu hướng tăng vì những tác động xã hội và từ ảnh hưởng hậu Covid-19. Một trong những yếu tố quan trọng quyết định một giấc ngủ ngon đến từ chiếc nệm của chúng ta.

vua-nem-2-1658978408.PNG
Shark Thái Vân Linh và doanh nhân Hoàng Tuấn Anh - CEO Vua Nệm tại talk show Nguy Cơ

Chiến lược “cá nhân hóa” từng giấc ngủ

Những yếu tố xã hội xung quanh và đặc biệt là sự xuất hiện của Covid-19 là “hồi chuông” báo động cho mọi người về tầm quan trọng của sức khỏe, đặc biệt là giấc ngủ. Đây cũng là cơ hội lớn để các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp giấc ngủ phát triển và bứt phá một cách thần tốc.

Tuy nhiên, hiện nay, những mô hình kinh doanh nệm truyền thống tại Việt Nam vẫn còn nhiều rào cản về chăm sóc khách hàng tồn tại khó để người mua có được những trải nghiệm mua sắm thành công. “Một nỗi đau là ở Việt Nam mình, ngành công nghiệp bán nệm đang rất phân mảnh”, ông Tuấn Anh chia sẻ.

Có hơn 12.000 cửa hàng nệm trên toàn quốc nhưng đa số cửa hàng vẫn chưa tạo ra không gian giúp khách hàng thoải mái trải nghiệm thực tế để đưa ra lựa chọn phù hợp, đó là những yếu tố “phân mảnh” thị trường Việt Nam. Những “điểm đau” của thị trường và khách hàng cũng chính là cơ hội cho Vua Nệm để bứt phá trong lĩnh vực kinh doanh ngành công nghiệp giấc ngủ và đạt được mục tiêu trở thành nhà bán lẻ số 1 thị trường nệm và công ty được định giá 100 triệu USD vào 2023. Vì vậy, tập trung vào việc trải nghiệm khách hàng chính là chiến lược Vua Nệm hướng đến. Chính sách ngủ thử 100 ngày, may đo theo yêu cầu... là những bước nỗ lực của Vua Nệm để mang lại giấc ngủ trọn vẹn cho khách hàng.

“Chọn nệm giống như chọn người bạn đời, nếu bạn không thử thì làm sao biết được là chọn đúng hay sai? Người bạn đời nhiều khi không gắn bó bằng cái nệm đâu, bởi chúng ta thường ngủ 8 tiếng trên chiếc nệm đó”, CEO Vua Nệm ví von.

vua-nem-1-1658978351.PNG
Ông Hoàng Tuấn Anh - CEO Vua Nệm

“Khi tôi đi mua nệm ở Mỹ, họ thoải mái cho mình cứ nằm lên rồi mình nằm bao lâu cũng được, tôi cũng phải nằm ít nhất 5 phút để thấy lưng bị đau không, rồi sau đó tôi sẽ thử những cái khác. Mỗi cái nệm có thể tôi cũng nằm thử khoảng 10 phút, rồi sau đó đổi qua nệm khác. Có lúc tôi cũng dành 1-2 tiếng ở trong cửa hàng nệm để nằm thử nhiều cái giường khác nhau”, Host Thái Vân Linh chia sẻ.

Đặt “Data driven” (ra quyết định dựa trên dữ liệu) là giá trị cốt lõi, Vua Nệm nỗ lực đưa ra những chiến lược để “đo ni đóng giày” cho mỗi trải nghiệm nhằm đưa đến những giấc ngủ hoàn hảo nhất cho khách hàng. Hệ thống máy được trang bị ở mỗi cửa hàng có thể đưa ra những thông số cho mỗi khách hàng khi nằm thử. Từ dữ liệu đó, Vua Nệm sẽ tư vấn những sản phẩm phù hợp cho người dùng.

Bên cạnh việc phân phối nhiều thương hiệu nệm nhập khẩu, Vua Nệm cũng đang sở hữu 3 thương hiệu nệm riêng đã được nghiên cứu và phát triển dựa trên các hành vi, thói quen và đặc biệt là dựa trên những khoảng trống của thị trường.   

Từ khởi đầu liều lĩnh đến cơ trong nguy với ngành “bán giấc ngủ ngon”

Giai đoạn mới thành lập 2008 - 2009, Vua Nệm phải đối diện với thử thách “không kinh nghiệm, không tiền, không mối quan hệ” và dẫn đến bị hụt dòng tiền. Tại thời điểm đó, đội ngũ sáng lập đã phải đưa đến quyết định dùng tài sản cá nhân gia đình, mang sổ đỏ để tiếp tục “bơm máu”, vực dậy công ty.

Vượt qua giai đoạn khó khăn khi mới bước vào thị trường, Vua Nệm đã có cho mình những bài học kinh nghiệm để chuyển mình thành công trong tâm bão Covid-19. 

Sau giai đoạn dịch Covid-19, số lượng người quan tâm về sức khỏe nói chung và giấc ngủ nói riêng tăng nhanh chóng. Bên cạnh đó, ở thời điểm hiện tại, theo khảo sát nghiên cứu thị trường của Vua Nệm, có đến 40% người dân vẫn chưa dùng nệm, đặc biệt ở những vùng ngoại ô, nông thôn. Nhìn thấy điểm sáng trong khủng hoảng, Vua Nệm đã nắm bắt cơ hội về giá thuê mặt bằng giảm để mở rộng nhanh chóng.

Vượt qua những giai đoạn khủng hoảng thành công, Vua Nệm đã được nhận được những “quả ngọt” với số vốn đầu tư 100 tỷ đồng từ quỹ Mekong Capital. Chỉ sau 4 tháng triển khai trên các sàn thương mại điện tử, Vua Nệm đã có hơn 4.600 đơn hàng. Đầu tháng 8 năm nay, số cửa hàng của Vua Nệm sẽ chạm mốc 150 cửa hàng phủ sóng rộng khắp ở 35 tỉnh thành tại Việt Nam.

Theo danso.org, Việt Nam hiện đang có gần 99 triệu người dân và đây chính là “mảnh đất vàng” cho ngành công nghiệp giấc ngủ để phát triển không chỉ nệm mà còn những phụ kiện đi kèm. Nhận thấy tiềm năng không tưởng này, năm 2007 ông Hoàng Tuấn Anh cùng ông Nguyễn Vũ Nghĩa đã thành lập Dem.vn - tiền thân của Vua Nệm.

Sau 15 năm, Vua Nệm đã có những bước tiến mạnh mẽ và đang hướng đến những tầm nhìn xa hơn trên thị trường tỷ đô này. Đưa định giá công ty lên mức 100 triệu USD chính là mục tiêu lớn Vua Nệm hướng đến vào năm 2023. Trong vòng 3-5 năm tới, doanh nghiệp cũng này cũng đang nỗ lực để chiếm lĩnh từ 30%-40% thị phần của ngành công nghiệp giấc ngủ, đồng thời mở rộng lên đến 500-700 cửa hàng.

“Ngành công nghiệp giấc ngủ sẽ còn mở rộng ra hơn nữa, nó có rất nhiều những sản phẩm bán kèm, phụ kiện mà Vua Nệm cũng đang phát triển trong tương lai. Chắc chắn đây là một thị trường rất tiềm năng để có thể mở rộng quy mô trong vòng 3, 5 năm hoặc xa hơn nữa”, ông Hoàng Tuấn Anh nhận định.

Hà Giang