Chiều 9/12 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) phối hợp cùng Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) tổ chức Đối thoại Chuyên gia với chủ đề “Tiến biển bằng siêu đô thị ESG++: Đột phá bằng công nghệ xanh”. Sự kiện quy tụ các chuyên gia đầu ngành nhằm phân tích chiến lược tiến biển thế hệ mới của Việt Nam, với Cần Giờ trở thành biểu tượng tiên phong trong hành trình kiến tạo đại đô thị biển bền vững.
Phát biểu đề dẫn, Nhà báo Phạm Nguyễn Toan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Liên Chi hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam nhấn mạnh, Việt Nam có đủ tiềm lực, đủ khát vọng và đủ nền tảng công nghệ để gia nhập nhóm quốc gia dẫn đầu về phát triển đô thị biển trong thập kỷ tới.
Theo ông Toan, tiến biển không chỉ tạo thêm diện tích đất mà quan trọng hơn là mở ra không gian tăng trưởng mới, hình thành trung tâm dịch vụ – công nghệ – du lịch hiện đại, tạo nên giá trị quốc gia mang tính bước ngoặt. Sở hữu hơn 3.260km bờ biển, Việt Nam có điều kiện hoàn hảo để theo đuổi chiến lược tiến biển dựa trên công nghệ xanh, trong đó Cần Giờ nổi lên là địa điểm hội đủ các yếu tố để phát triển thành đại đô thị biển thân thiện sinh thái.
Ông Bùi Văn Doanh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) cho rằng, tiến biển đã trở thành xu hướng toàn cầu với những minh chứng thành công như Tokyo Bay, Singapore Marina Bay, New York hay Dubai. Đây không phải sự thử nghiệm mà là chiến lược quốc gia dựa trên khoa học – công nghệ – quy hoạch – quản trị môi trường.
Viện trưởng VIRES cho biết, Cần Giờ là trường hợp đặc biệt khi vừa sở hữu hệ sinh thái rừng ngập mặn độc bản, vị trí chiến lược của TP. HCM, vừa có tiềm năng hình thành siêu đô thị xanh – thông minh – tái sinh, đạt chuẩn ESG++ trong tương lai gần. Tuy nhiên, nền địa chất bùn yếu của Cần Giờ đòi hỏi phải ứng dụng công nghệ xử lý nền móng vượt trội. Công nghệ cứng hóa bùn tại chỗ K-DPM của Nhật Bản đã được lựa chọn làm giải pháp chủ lực, giúp tăng cường độ chịu tải, giảm sụt lún, tối ưu chi phí vòng đời và hạn chế tối đa tác động môi trường. Đây là công nghệ đã ứng dụng thành công tại nhiều dự án lấn biển và chống thiên tai ở Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc hay Mỹ, và hiện đang được chuyển giao cho Việt Nam thông qua sự hợp tác giữa AOMI và MCIC Vietnam.
Đại diện Công ty TNHH Xây dựng AOMI - đơn vị sở hữu công nghệ cứng hóa bùn K-DPM, Chuyên gia Okori Katsumi cho biết, Nhật Bản vốn đối mặt với hạn chế quỹ đất nên từ lâu đã phát triển công nghệ tiến biển để phục vụ nhu cầu giao thông và đô thị. K-DPM sử dụng khí nén để đẩy và trộn bùn với phụ gia xi măng ngay trong ống dẫn, tạo ra vật liệu đóng rắn nhẹ, đồng nhất, bền chắc và thi công nhanh hơn nhiều so với phương pháp truyền thống.
Đặc biệt, việc tận dụng bùn nạo vét tại chỗ thay vì dùng cát san lấp giúp giảm suy thoái môi trường, giảm khai thác tài nguyên tự nhiên và giải quyết bài toán xử lý bùn thải vốn gây nhiều tranh luận quốc tế. Ông Trần Thành Trung - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc MCIC Vietnam nhấn mạnh, K-DPM có khả năng tối ưu cả yêu cầu kỹ thuật và môi trường, phù hợp với triết lý phát triển của dự án Vinhomes Green Paradise Cần Giờ: bền vững – trách nhiệm – công nghệ cao. Quyết định của Vingroup khi lựa chọn K-DPM cho thấy tầm nhìn ESG++ được đặt lên hàng đầu, hướng đến sự an toàn và hiệu quả vận hành lâu dài trong điều kiện nước biển dâng và biến đổi khí hậu.
Theo TS.KTS. Trương Văn Quảng - Phó Tổng Thư ký Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, K-DPM là cuộc cách mạng trong xây dựng ven biển khi vừa tạo nền móng ổn định, vừa bảo vệ tự nhiên. Việc tận dụng vật liệu tại chỗ giúp giảm dấu chân carbon, giảm xói lở, ít xáo trộn đáy biển và giữ được cấu trúc hệ sinh thái, đặc biệt quan trọng tại khu vực rừng ngập mặn Cần Giờ được UNESCO công nhận. Công nghệ này tạo lớp nền có sức chịu tải cao, chống trượt, chống thấm, phù hợp với các điều kiện thủy triều và thời tiết cực đoan. Đây là sự kết hợp hiếm hoi giữa yêu cầu kỹ thuật ở mức cao nhất và bảo tồn môi trường tối đa.
Phân tích sâu về tiêu chuẩn phát triển, Nhà báo Phạm Nguyễn Toan cho biết, ESG++ là hình mẫu của các đô thị biển tương lai, nơi hai yếu tố tái sinh và thích ứng được đẩy lên tầm quan trọng đặc biệt. Đại đô thị biển ESG++ phải đảm bảo thi công xanh, hệ sinh thái tái sinh, tiện ích bảo vệ sức khỏe, giao thông xanh và quản trị thông minh. Điều này giúp đô thị vừa phát triển vừa gia tăng giá trị tự nhiên và khả năng chống chịu khí hậu. PGS.TS.KTS. Hoàng Mạnh Nguyên nhận định, muốn đạt chuẩn ESG++, cần nguồn lực công nghệ và tài chính khổng lồ, chỉ những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn mới đủ khả năng theo đuổi, vì vậy các đô thị loại này mang tính “độc bản” và thu hút mạnh dòng vốn quốc tế.
Một yếu tố được đánh giá là “xương sống phát triển” của đại đô thị biển là TOD – phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng tốc độ cao. Cần Giờ đang bước vào giai đoạn hạ tầng chiến lược bứt phá: tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành – Cần Giờ dự kiến rút ngắn thời gian di chuyển xuống 13 phút, cầu Cần Giờ dự kiến khởi công 2026, đường vượt biển kết nối Cần Giờ – Vũng Tàu dự kiến vận hành 2029. Khi hạ tầng hoàn thiện, Cần Giờ sẽ không còn là vùng ven mà trở thành trung tâm mở rộng của TP. HCM, đủ sức cạnh tranh với các đô thị biển khu vực. TOD sẽ hình thành các trung tâm thương mại – du lịch – tài chính quy mô lớn quanh các nhà ga, từ đó gia tăng giá trị bất động sản và năng lực hấp thụ dân số, tạo động lực cho một cực tăng trưởng xanh mới của quốc gia.
Một điểm nhấn khác được đề cập là tốc độ triển khai dự án tại Cần Giờ. Chỉ trong 8 tháng, dự án đã hoàn thành 90% đê chắn sóng, 45km bờ lấn biển trong 45 ngày, huy động hơn 2.200 thiết bị và 6.000 kỹ sư – công nhân thi công 24/7. Theo các chuyên gia, để vận hành một dự án quy mô như vậy cần hội tụ năng lực công nghệ, năng lực tổ chức và cam kết phát triển bền vững của nhà đầu tư. Dù tốc độ nhanh, dự án vẫn áp dụng các công nghệ giảm rung, giảm tiếng ồn, quan trắc liên tục nhằm bảo vệ môi trường và hệ sinh thái rừng ngập mặn.
Cũng theo TS.KTS. Trương Văn Quảng, Cần Giờ đang trở thành điểm đến hàng đầu của xu hướng “di cư xanh” trong bối cảnh đô thị hóa gây áp lực lên chất lượng không khí và sức khỏe cộng đồng. Vì khí hậu nơi đây luôn mát hơn trung tâm TP. HCM từ 3 – 5 độ C nhờ rừng và biển, kết hợp cùng các giải pháp công nghệ chăm sóc sức khỏe sẽ kiến tạo một chuẩn mực sống chuẩn wellness hiếm có trên thế giới.
Cần Giờ là sự kết hợp hài hòa của 3 trụ cột: bền vững kỹ thuật với nền móng tiên tiến; tái sinh sinh thái nhờ công nghệ lấn biển thế hệ mới; và hạ tầng kết nối hiện đại tạo bước ngoặt tăng trưởng. Khi các tuyến giao thông chiến lược hoàn thành, vùng đất này sẽ “đổi vai”, từ địa bàn ven biển trở thành cửa ngõ kinh tế của TP. HCM, thu hút đầu tư, tạo công ăn việc làm chất lượng cao, góp phần đưa Việt Nam tiến gần hơn tới vị thế quốc gia biển phát triển.